CHAPTER 14

389 25 0
                                    

Sorry for grammatical and typographical errors!!!

—————

ZEI'S POV

It's been three weeks simula ng makapasok ako dito sa ASU. Wala naman masyadong ganap, maliban lang kay Prof Sevilla na naiinis sa akin kapag inaasar ko.

Naglalakad ako ngayon para pumunta sa office ni Prof Sevilla para asarin. Syempre hindi na buo araw ko kapag hindi ko siya nakikita or naasar.

Napatigil ako sa paglalakad ng may makita akong dalawang bulto sa dulo ng hallway. I don't care about them because–

"And you're just informing me now that my daughter is in the hospital?"

Muli akong lumingon sa dalawang taong nag uusap ng marinig ang familiar na boses na iyon.

It's Prof Sevilla at may kasama siyang isang lalaki. Anak? Si Kwen ba ang tinutukoy ni Prof? Don't tell me iyang lalaki ang asawa niya?

"I'm sorry, Quinn. Hindi ko naman alam na susumpungin siya ng asthma." Malalim yung boses ng lalaki pero hindi ko makita ang mukha niya dahil nakatalikod ito sa gawi ko. But his voice is fuckin' familiar.

"Damn it, Primo!"

Oh damn it nga dahil ang hot niya magmura. Pero wait–tangina? Primo? Primo Crawford? Don't tell me na si Primo ang tatay ni Kwen? Oh My God!

Kaya ba familiar ang boses dahil si Primo ang kausap niya? The heck!

"Let's go. Kailangan kong puntahan ang anak ko." Madiin na sabi ni Prof Sevilla.

Umalis na din ako sa lugar na iyon at hindi ko na narinig pa ang ibang sinabi ni Primo. I can't believe na si Primo ang tatay ni Kwen. Damn!

Pero Crawford si Primo tapos si Kwen ay Sevilla? Paanong nangyari iyon? Hindi ba sila kasal pero may anak sila? Bakit sa dinami dami pa ng pwedeng maging asawa ni Prof bakit si Primo pa? Bakit ang pinsan ko pa? Pwede naman ako nalang, eh. Joke. Primo is Uncle Psyche's son.

~~

Nakatambay kami ngayon sa cafeteria dahil hindi nga pumasok si Prof Sevilla. Siguro dahil kay Kwen na sinabing nasa ospital daw at may asthma.

Until now I can't still believe sa narinig kanila. Sa dami ko ng iniisip dumagdag pa yung kanina.

"Zei, bakit ang tahimik mo?"

I looked at Prof Alena when she spoke. Tumingin din naman sa akin sila Ayah pero nagkibit balikat lang ako.

"I'm just thinking something po." Sagot ko kay Prof Alena

"It is about Quinn?" Prof Aza said.

Yes.

"Her daughter is in ospital dahil sinumpong ng asthma." Prof Mau said

Hindi ko alam kung nabasa niya ba yung nasa isip ko para sabihin iyon.

"Si Kwen nasa ospital?!" Gulat na sigaw ni Ayah kaya binatukan ko siya.

"Lower you damn voice." I said coldly na ikinatahimik naman niya.

"Kilala niyo ang anak niya?" Prof Aza asked

"Yes po nakilala lang namin siya nung nasa mall kami." Sav answered. Buti nga nakasama namin iyan ngayon, eh. Sakto daw na breaktime nila.

"What if puntahan natin si Kwen?" Sal said

Napaisip naman ako sa sinabi niya. Pwede din pero tangina hindi ako makapaniwala na si Primo ang magiging asawa ni Prof Sevilla.

"Si Kwen ang pupuntahan, ah. Hindi si Prof Sevilla." Sabi ni Nao habang may nakakalokong ngisi sa labi.

Her Eyes (Singh series #2)Where stories live. Discover now