CHAPTER 18

383 29 1
                                    

Sorry for grammatical and typographical errors!!!

—————

ZEI'S POV

Oh Damn!

Hindi na nga ako iinom, tangina sakit ng ulo ko.

Inilibot ko ang paningin ko sa kwarto at napakunot ang noo ng mapagtanto na nandito ako sa bahay ko. The heck? Paano ako nakauwi dito? Sino naghatid? Tsaka hindi ako umuuwi dito sa bahay na ito. Mas gugustuhin ko nalang sa condo kaysa dito sa bahay na ito. Tsaka huling natatandaan ko nasa mansion ako umiinom kasama si Gavin, Prof at yung magiging asawa niya na mukhang Azkal, si Primo.

Agad akong tumayo mula sa pagkakahiga pero napahawak din ako sa ulo ko dahil sa sobrang sakit. Damn! Patanggal ko nalang kaya ulo ko?

Ng makapag adjust ako ay tumayo na ako tsaka dumiretso sa bathroom. I don't want to be here. My home is not here.

Ng matapos ako sa routine ko ay agad akong bumaba para makaalis na dito pero naisipan kong pumunta sa kitchen para makainom ng cold water para sa hang over. 

Napansin ko na may nakapaskil na maliit na papel sa refrigerator. Kinuha ko iyon at binasa.

"I cooked food for you and take the medicine. —Architect Sevilla."

Agad na sumilay ang ngiti sa labi ko at binalingan ang mga pagkain na nasa lamesa.

Damn! Si Prof pala ang nagdala sakin dito tapos pinagluto niya pa ako! Oh Gosh! But wait, paano niya nalaman itong bahay ko? Argh! Nevermind. Basta kakain nalang ako ng luto niya.

Kumuha na ako ng water sa refrigerator and syempre hindi mawawala ang milk. Umupo na ako pero naisipan kong ichat muna si Prof para makapagpasalamat. Hinanap ko ang account niya sa ig para i-follow siya dahil hindi ko pa pala siya friend doon.

Ng magawa ko iyon ay nagmessage na din ako sa kanya.

@seleste_singh
Good morning, Prof!
I just want to say thank you! Thank you dahil sa pagluto mo ng food for me. I really appreciate it.

Pagkasend ko nun ay nagsimula na din akong kumain. Para tuloy akong tanga na nakangiti habang kumakain.

Ng matapos ako ay hinugasan ko na ang pinagkainan ko at naglinis na din ako. Wala pa din reply si Prof pero nagsent naman na ang message ko.

Dahil sa sobrang bored dito sa bahay ay naisipan ko nalang bumalik sa condo para gawin din yung ibang plates na pinapagawa.

Ng makarating ako ay binigay ko sa valet ang car key tsaka pumasok sa condo. Nagb'bow naman ang mga staff pero tanging tango lang ang ginagawa ko.

"Good morning, Lady Seleste."

Sumakay na ako sa elevator at pinindot ang 69th floor dahil nandoon yung condo ko. Kay moma kasi yung 70floor eh.

*ting

Lumabas na ako at dumiretso sa condo. Agad ko naman kinuha ang mga plates para gawin na. Matagal pa naman pasahan pero dahil wala akong magawa ay gagawin ko nalang. Ng malaman nga ni Yuki na madaming plates ay nag change course na siya sa EDUC para din daw samahan niya si Sav. Parang tanga depota.

Ilang oras na akong gumagawa ng plates pero wala parin reply si Prof. Nakaramdam ako ng gutom kaya pumunta akong kitchen para makakain.

Naisipan kong i-stalk muna si Prof pero nagulat ako ng makitang nakafollow back na siya and may message na din siya. Gago? Kanina pa ako naghihintay pero nagreply na pala siya.

@quinn
Welcome.

Agad naman akong napangiti at nagreply din.

@seleste_singh
Don't you miss me, Prof? Because I miss you.

@quinn
I have no time for your flirting. I have lot of work to do.

@seleste_singh
Work? Ah, bebetime muna bago work. Tsaka ilang oras ka din bago nagreply, oh.

Natatawang umayos ako ng upo habang hinihintay ang reply niya. Kanina kasi nung nagchat ako dalawang oras bago siya nagreply at dahil gumawa ako ng plates hindi ko napansin na nagreply na siya kaya five hours bago ako nakapagreply.

@quinn
Bebetime your ass. You have the audacity to say bebetime to me when ignored me for 5 hours.

I chuckled when I seen her message. Siguradong nakakunot na ang noo nito kahit hindi ko nakikita baka umiirap pa nga, eh.

Hindi na ako nagdalawang isip na tawagan siya. Baka kasi nagtatampo yung asawa ko 'di ba? Edi susuyuin ko kaso dapat sa kwarto kami. Joke!

Huminga ako ng malalim bago pindutin yung call. Sana sumanib sa akin yung kapal ng mukha ni Ayah kahit na sobrang bilis ng tibok ng aking pakining hart.

Oh My God! Sinagot na niya!

"Hello Prof?"

"What?" Tsk! Ang taray parin.

"May ginagawa ka po?" Bobong tanong ko kahit na kakasabi lang niyang may ginagawa siya kanina.

"Yeah, you?"

"Meron din."

"Why did you call if you have something to do right now?" Bakas sa boses niya ang pagka irita kaya natawa ako ng mahina

"Bebetime muna po kasi."

"Stop flirting with me, Miss Singh."

Stop flirting daw pero kinikilig lang niyan siya, eh.

"Ano po bang ginagawa niyo?" Pag iiba ko nalang sa usapan.

"Design for clients." Sagot niya. Designs lang pala pwede naman kaming magbebetime muna bago yung work, eh.

"Ah–"

"How's you day? Did you eat? Did you take your medicine? Masakit pa ba ulo mo?" Sunod sunod na tanong niya kaya natigilan ako. Tangina! Tinatanong niya kung kumain ako at kung kamusta araw ko! Wait kinikilig ako, joke. Mawawala angas ko nito, eh.

"Miss Singh?"

"Ah, yeah. I do. Papakasalan kita." My eyes widened when I realized what I just said. Gago naman, eh. "W-what I mean, Prof, ayos naman po ako. Muntik lang malagutan ng hininga dahil sa tanong mo." Utal na sagot ko.

Hindi siya nagsalita kaya napaisip ako na itanong nalang kung ano talaga ang nangyari kagabi tsaka kung paano niya nalaman ang bahay ko.

"Prof, what happened last night? Bakit mo po alam ang bahay ko?"

I frowned when I heard her clear her throat na para bang kinakabahan ito.

"N-nothing. Nothing happened."

"Sigurado ka po ba? Baka naman may ginawa ka sa akin? Alam ko naman na crush mo ako, Prof. Wag mo ng ideny."

Hindi naman siguro masamang maghinala 'no? Baka lang naman pinagsamantalahan ako ni Prof, eh. Ganda ko pa naman.

"Kasing kapal ba ng libro ang mukha mo? Why would I do–"

"Weh? Baka naman ninakawan mo ako ng kiss? Hindi naman po masama basta ibalik mo lang ulit yung–"

I laughed ng pinatay niya ang tawag. Naguilty ata siya. Nagnanakaw kasi ng halik, eh.

Okay lang naman iyon 'no. Basta sisingilin ko nalang siya sa paghalik sa akin, pero halik din dapat ang kapalit.

Crush talaga ako ni Prof.

Hi, please don't forget to vote. Thank you :>

Her Eyes (Singh series #2)Where stories live. Discover now