Sorry for grammatical and typographical errors!!!
—————
ZEI'S POV
"Love, 'di ba sabi mo may naging ex kang babae?" Tanong ni Valerie dito na tinangunan ni Ayah.
Si Valerie ay ang kaharutan ngayon ni Ayah pero ghinost ito ni Ayah dahil daw sa ugali niya. Hindi ko nga alam bakit sumasama ngayon ito sa amin, eh.
"Maganda ba yung ex mo?" Napakunot si Ayah dahil sa tanong niya.
Nakaupo lang naman kami nila Sal habang nakikinig sa usapan nila.
"Hindi." Ayah answered.
"So, ako lang yung maganda kaya nilalandi mo ako?"
"Hindi din, pangit pangit mo idamay mo na ugali mo." Gagong sagot ni Ayah kaya humagalpak kami ng tawa bago iniwan si Val doon na tulala.
"Tangina ka."
"Grabe ka kay Val."
"I'm just telling the truth."
"Guys, I have a question." Biglang tanong ni Nao. "Paano niyo naipapakita yung paggalang sa kalikasan?"
"Maglinis." Sal
"Magtapon sa tamang basurahan." Sav
"Magmano sa puno." I answered na ikinalaglag ng panga nila kaya humagalpak ulit ako ng tawa
"Zei, kapag ba sinipa kita titino ka ngayon?" Sabi ni Ayah tsaka umirap pa.
"Paano ka ba gumagalang? 'Di ba nagmamano ka, oh? Or kaya magpa po at opo ka sa kalisanan."
"Kinasal ka lang kahapon kay Prof nagkaganyan na utak mo."
"Ikaw nga walang utak, eh."
Bigla naman may humarang sa daanan namin kaya napatingin kami dito.
"M-miss Z-zeila." Tawag niya sa akin at dumuko pa. "I just want to say na I like you since I met you, but I know na hindi mo ako napapansin kaya gusto ko lang ibigay sayo ito." Sabay abot ng paper bag.
Tinignan ko sila Sal pero nagkibit balikat lang sila.
"What's that?"
"A-ahm I heard favorite mo ang cookies kaya nagbake ako for you." Kinuha ko ang binibigay niya.
"Thank you." Pagpapasalamat ko pero tumakbo na siya paalis.
Tumingin ulit ako nila Sal at inabot sa kanila ang paper bag na binigay nung babae.
"Tapon niyo." Utos ko bago nagpatuloy sa paglakad.
"Huh? Why?"
"Sayang kung itatapon lang mukhang pinaghirapan niya."
"Just throw it, Sal."
"Tikman ko nga kung masa–"
Agad kong kinuha ang cookies na isusubo ni Ayah tsaka siya masamang tinignan.
"Sino nagsabing kainin mo? Sabi ko itapon niyo." Madiin na sabi ko
"Bakit nga? Sayang naman kasi, eh." Ayah
"Kaya nga." Nao
"Kung ayaw mo, sa amin nalang kaysa itapon." Sal
I sighed at sakto naman na nay nakita akong aso naglalakad kaya lumapit ako doon. Pinakain ko ang cookies sa aso na nasa kamay ko.
YOU ARE READING
Her Eyes (Singh series #2)
RomanceAnSingh University (G×G) Zeila Seleste Singh is a Psychologist and CEO. All she wants is to experience everything and become an Architect, but everything changed. When she met Quinn Sapphire Sevilla, she felt strange feelings. She always feels it wh...