CHAPTER 35

364 23 0
                                    

Sorry for grammatical and typographical errors!!!

-----

ZEI'S POV

I take a deep breath before I look in front, hoping to see her and pumasok na siya dahil miss ko na ang asawa ko.

It's now friday at inip na inip akong nakaupo ngayon dito sa pwesto namin. Isang buong linggo kong hindi nakita si Prof. Ang huli pa naming bebetime nung nasa mansion kami. Doon na din kami natulog pero pag gising ko wala na siya, umalis na daw sila ni Primo.

Tanginang kabet iyon paepal!

"Zei, what's wrong?" Tinignan ko si Sal bago nag kibit balikat.

Damn! Sa isang linggo na pagpasok ko kahit anino ni Prof hindi ko nakita. What if nagtanan na sila ni Primo? Pero hindi, ako ang asawa kaya malabong magtanan sila nung kabet niya.

Mababaliw na ako kakaisip kung nasan ang asawa ko. Sinubukan ko siyang tawagan pero hindi siya sumasagot.

Tanginang Primo iyan one week niyang kasama si Prof!

I was tapping my foot to the ground ng may biglang pumasok. Agad akong napalingon doon, nagbabakasakaling si Prof iyon pero hindi.

I closed my eyes in frustation dahil sa kakaisip kung nasan ba asawa ko. Masyado atang kinilig si Prof sa I love you ko kaya hanggang ngayon hindi pa nagpapakita.

What if nagpakasal na sila ni Primo? Porket ba mahal ko siya gaganituhin na niya ako? The heck! Hindi na siya makakahanap ng katulad ko 'no. Maganda, matalino, talented, I'm good at all, in one word I'm perfect!

Nagsimula na ang klase pero wala parin siya. Ibang professor din ang pumapasok sa amin ngayon.

Tangina sawang sawa na ako sa professor na panot na ito, eh. One week ko ng nakikita ang ulo niyang walang buhok. Minsan nga tinanong ko iyan kung anong shampoo, eh. Gago pinalabas ba naman ako ng classroom.

Mababaliw na talaga ako hahanap at isip kay Prof. Potangina naman, ilabas niyo ang asawa ko!

Tumunog na ang bell kaya inayos ko na ang gamit ko at lumabas ng classroom. Uuwi nalang ata ako wala naman asawa ko dito, eh.

"Miss Singh, pinapatawag ka po ni Dean." Sabi ng isang student na lumapit sa amin.

Tumango lang ako tsaka naglakad na papunta sa office ni Aunt. Ano naman kaya kailangan ng babaeng iyon? Wala naman akong ginawang mali. Tapos ko na din ang mga trabaho ko.

"You said 1 day lang tapos inabot ng 1 week!" My eyes widened ng makarating ako sa tapat ng office ni Aunt. Mayy sumigaw kasi kaya narinig. What if may kaaway si Aunt?

"Kala ko din 1 day pero hindi naman sinabi ni Zeki na 1 week pala." Another voice says but now I know who's the owner of this voice.

Hindi ko na mapigilan na pumasok agad kahit walang katok katok. Hindi na uso sa akin kumatok 'no. I almost jump in happiness when I saw Professor Sevilla crossing her arms habang si Aunt naman ay nakaupo sa swivel chair.

"Oh, hi Zei!" Nakangiting bati ni Aunt that made me smile.

Kala ko may ipapagawa nanaman siya, eh. Hindi niya sinabi na makikita ko pala ngayon ang asawa ko.

Bigla naman akong hinila ni Prof palabas ng office ni Aunt kaya hindi na ako nagreklamo. Baka bebetime na kami ni Prof.

Ng makarating kami sa office niya ay agad niyang binuksan iyon at pumasok tsaka nilock. Hala, baka may gawin si Prof sa akin, ah.

Dumiretso ito sa swivel chair niya saka binuksan ang laptop. What? Anong gagawin ko dito? Papanoorin siya maglaptop?

"Bakit ngayon ka lang?" Malamig na tanong ko at pinagcross pa ang arms ko.

Her Eyes (Singh series #2)Where stories live. Discover now