CHAPTER 1

45.4K 699 66
                                    

"Alam mo bang delikado yung ginawa mo ha?!" Sigaw sa akin ni Akiah ng matapos ang mission namin.

After walking directly into that terrorist dean, ay kahit papaano ay sinunod ko parin ang gusto nila. That fucking man said that I should strip in front of them para pakawalan nila ang mga hostage well...I did that.

"Ang tanga mo Sczekinah! Hindi mo ba alam na halos tanggalin ko na ang mga mata ng lahat ng taong andoon para lang hindi ka makitang nag huhubad?!" Bulyaw pa rin sa akin habang nag lalakad.

That mission was a success, after ko kasing mag hubad sa harap ng mga yun ay na distract sila. Mga lalaki nga naman. And that time ay kumilos na ang tropa ko para iligtas ang mga hostage.

"Ang oa mo! Coat ko lang naman yung tinggal ko, may tshirt pa ako sa loob." Iritableng sabi ko sa kaniya. "Tska, wag mo akong sinisigawan! Leader mo pa rin ako!" Dagdag ko pa.

Nasa base na ulit kami ngayon, naglalakad kami patungo sa isang parte ng lugar para maibalik na ang gear na ginamit namin. Gutom na ako kaya naiinis na ako sa bunganga ni Akiah.

"Just don't do that again. Masyado yung delikado." Sabi pa nito pero mas kalmado na ang boses niya kaysa kanina.

"Tinapak pa lang natin ang mga paa natin sa propesyon ito, delikado na agad ang buhay natin." Sagot ko.

Natawa na lang ako sa reaksyon niya as I shakes my head, lagi namang ganito si Akiah sa akin he was always protective. He was my second commander sa team ko, matagal na kaming mag katrabaho at mag kaibigan. We've known each other for over half of our lives. Same rin kami ng military school na inattendan na hanggang ngayon ay same parin kami ng team. We're destined to be friends.

"Ano ba lunch ngayon?" Tanong ko sa kanya ng marinig na nawawala na ang dragon sa tyan ko, he just shrugged his shoulder.

Oo nga naman, sabay lang kaming bumalik dito sa base malamang ay hindi niya alam kung ano ang nasa menu.

"Tska pala!" Pinihit ko ang katawan ko para humarap sa kaniya, kita ko naman ang gulat sa mga mata niya ng gawin ko yun. "Wag mo akong tinatawag sa totoo kong pangalan kapag nasa misyon tayo! You should have known better!" Nakangiwing sabi ko sa kanya.

My brows furrowed ng tinaasan niya lang ako ng kilay at nilampasan ako, I gasp in disbelief. That was so disrespectful! "Kahit magkaibigan tayo, commander mo parin ako-"

"Capt. Salfento." Isang maotoridad na boses ang narinig ko mula sa likuran ko dahilan para pareho kaming mapahinto ni Akiah.

Sandali lang akong napapikit ay inayos ang tindig ko as we both turned around and salute to our Command Aergeant.

"Ease." He said dahilan para mawala ang tense sa katawan namin ni Akiah but we still has that posture to keep off.

High ranking official was in front of us, Command Sergeant Rodrigez. He was the one in charge sa amin, sa lahat ng utos at mga mission na dapat naming gawin. Bibihira lang namin makita si Sergeant as he always the one attending all the formal announcements and meeting para sa tropa.

"I'll just make this quick." He started, "I want to congratulate you, dahil isa na namang misyon ang natapos mo. You and your team are always reliable in this situation." Seryosong sabi niya.

I bit my inner cheek para maitago ang ngiti ko dahil sa compliment na binigay sa amin ni Commander. As the leader of the special task force ay hindi na bago sa akin ang compliment na katulad nito, me and my team deserve every acknowledgement that we deserve every successful mission na ginagawa namin. Syempre ako leader eh hehe.

"Me and Buwan appreciate this words." Seryoso pero magalang na sagot ko.

"Keep up the nice work." Sabi pa nito sabay tapik sa balikat ko bago umalis.

That ShotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon