Ilang oras rin akong nag babad sa shower as I felt how the water embrace my skin.
This is the first time for such a long time that I had this kind of bath. It feels so refreshing and calming. Ang dami ring iba't ibang uri ng sabon dito. I wash my body so clean na kahit alikabok ay makikita ko na sa katawan ko kapag dumapo.
Nang matapos ako maligo ay pumunta ako sa harapan ng sink, tska ko nakita ang sarili ko. My eyes are full of hatred ng makita ko ang braso ko. Agad na tinanggal ko ang mata ko sa salamin dahil hindi ko kayang tingnan ng matagal ang sarili ko.
Naka pantulog na rin ako, after those long years in wild ngayon na lang ulit na ramdaman ng balat ko ang malambot at malinis na tela na dumadampi sa katawan ko. It was so soft, parang pwede ako gumulong gulong dahil sa lambot ng tela nito. Gamit gamit ko lang din ang isang towel para patuyuin ang basa kong buhok.
Pag kalabas ko ng pintuan ay nagulat ako ng biglang may tumakip sa mga mata ko. Hindi naman mahigpit yun pero nagulat pa rin ako.
"What the?!" Gulat na sabi ko.
"May surprise kami sayo!!" Masiglang sabi ni Cali habang hawak hawak ang mata ko.
"I hate surprises-"
"Hindi namin kailangan ng opinyon mo kung i s-suprise ka namin o hindi." Giit nito sa akin.
Inalalayan niya ako mag lakad, hanggang sa maramdaman ko ang kama sa likuran ko. Dahan dahan niya akong pinaupo doon, napaka lambot ng kama na ito na bahagyang lumulubog ako. Nakatakip pa rin ang mga kamay ni Cali sa mata ko.
"Ano ba to?!" Naiinis na nasabi ko.
May narinig rin akong humahagikgik sa gilid at alam kong si Ionna iyun. My forehead crest because of this, ano nanaman kaya ang nasa utak ng mga to.
"Okay ready.." Kinikilig na sabi ni Cali. "Wag kang sisilip ha!" Dagdag niya pa.
"Paano ako sisilip e nakatakip nga ang kamay mo sa mata ko, halos na lng ibaon mo yan sa mukha ko!" Iritableng sagot ko sa kanya.
I heard her hissed because of that, "Ang taray mo ha!" She fumed pero tumawa naman ito, "Okay, 1...2...3!" Pag tanggal niya ng kamay niya sa mata ko.
Bumungad sa akin si Ash, he was holding something. My eyes widened when I saw that, the smile on their face widened as if they were waiting for my reaction.
"T-that is for?" Nauutal na tanong ko, may namuong luha naman doon sa mga mata ko.
"We know what you've been through; this is our gift for you." Nakangiting sabi ni Ash.
Walang kahit anong boses ang lumabas sa bibig ko dahil sa gulat. It was..it was a prosthetic arm.
"Try it on! Try it on!!" Excited na sabi ng anak ko.
Tinulungan naman ako nina Ash at Cali para maisuot yun. Nakangiting nakatingin lang naman si Ash habang naka krus ang mga braso sa dibdib niya.
"Saan niyo to nakuha-"
"I'm offended! Hindi ko to nakuha, I made this." Pag putol naman sa akin ni Ash.
"We know na ikaw ang pinaka saktan sa nalaman natin, and we came up of giving and making something like this for you." Naiiyak na sabi ni Cali.
"I mean, hindi naman pala masama na may posisyon tayo no? Pinayagan nila kaming gamitin lahat ng facilities dito sa area." Dagdag ni Ash.
"K-kung ginawa niyo ito? Kailan? Kakarating lang natin dito ha?" Nagtatakang tanong ko.
Sinubukan ko pagalawin ang prosthetic arm na ikinabit nila sa akin. It was seemingly attached to my cut arm. Ang smooth ng paggalaw nito, I can tell that it was really made of me. Pinaikot ikot ko pa ito sa kamay ko at talagang gumagana ito ng maayos.
"Don't underestimate my skills, Sczekinah." Mayabang na sabi ni Ash.
Hindi ko na mapigilan ang ngiti ko. Yea...ash is a tech guy, siya rin ang head mechanical engineer ng campo namin na nag plaplano at gumagawa ng bagong mga armas.
"Also, Ionna helped me with that." Dagdag niya pa, nakita ko naman na proud na proud ang anak ko sa sarili niya.
"And, this is the best part!" Excited na sabi ni Cali na lumapit sa akin at bahagyang inangat ang braso na iyun. "This thing had a built-in gun, and knife! Look!"
My face gave a confused look to them, "What?"
"Try to fold your ring finger to your pointing finger in order." She ordered.
Kahit nagtataka ay ginawa ko ang sinabi niya, I fold my ring finger into my pointing finger. My eyes were shocked when I saw a knife, pinalitan nito ang kamay na bakal nun into a blade. Talagang napa hanga ako doon.
"See!! It was so great! And the thing is, that is the knife that Alexus gave you!" Mariin na sabi niya.
Agad naman na tiningnan ko ang kutsilyong lumabas sa kamay na ito. I looked closely at that, she was right, this is the knife that Alexus gave me. The flame pattern was in here, also his initial and mine.
"Wow..." Ayan na lang ang nasabi ko.
"That's not all!!" Ang anak ko naman ang sumingit dahil doon. "To undo the knife feature, just move your natural muscle agad na babalik yung fingers mo."
Ginawa ko naman iyun, at tama siya. Bumalik nga ang mga daliri ng braso na ito ng ginalaw ko ang tanging muscle na natira sa akin.
"That is how you undo the acts, but here's the thing! It has a gun feature too!" Muli niyang sabi.
"What? How?"
"Guns are your specialty, hindi pwedeng wala yun!" She creed with a spark in her eyes, "Move your fingers like how spiderman releases his webs."
I tilt my head because of that, but I still did that. Buti na lang ay naalala ko pa kung paano yun ginagawa ni spiderman. I folded both of my middle fingers as I saw a rifle.
A smirk formed into my lips as I saw the gun. Muling ginalaw ko ang natural muscle ko, at bumalik naman ito sa dati tska binalik ko ulit ang baril. But something came into my mind.
"Where are the bullets?" Takang tanong ko ng makitang walang magazine ito.
Nakita ko na ngumisi ang anak ko bago seryosong tumingin sa akin, "You're the best mom so I made you the best gear." She beamed between her lips.
Hindi ko talaga maintindihan kung paano tumakbo ang utak nitong anak ko, every words na lumalabas sa bibig niya ay kailangan ko pang isipin ng mabuti para maintindihan.
"Look at this," She marveled, may ginalaw siya dito bago muling nag salita. "Ordinary metal bullets will be heavy for you, hindi rin siya convenient for long fights. As you can see, nawalan kayo ng bala ni ninang last fight. So, I made and come up with the idea of laser bullets."
"Huh?! Is that even possible?" Hindi ako makapaniwalang tanong ko.
"Of Course it is, alam mo naman na mas matalino ang anak mo sa mga recorded na genuises dito sa mundo." Napakamot na lang sa ulo si Ash dahil doon.
"Try it on mama!" Excited na sabi ng anak ko.
Kahit naguguluhan, at kinakapa ko pa kung paano ito gamitin ay parang nagamay ko na agad ito. Itira ko ang baril sa malapit na paso, walang ingay ang pag putok nito pero talagang tumalsik sa buong kwartong ang paso.
"Woah!" Gulat na sabi ni Cali, "Gusto ko rin niya!"
"Sige gawan kita bukas." Agad na sabi naman ni Ash sa kanya, tska naman siya ni yakapa ni Cali.
Agad ko silang hinatal at mahigpit na niyakap. Umagos na ang mga luha sa mata ko. Ang saya ng puso ko, sobrang saya. Kahit na sa kabila ng mga nalaman ko at sa mundong ginagalawan namin, ang saya ko.
I'm so happy to have these people with me.
"Thank you! Kaya mahal na mahal ko kayo eh!" Mahigpit na yakap ko sa kanila.
"Aray! Mama masakit! Bakal na ang kamay mo!" Pagrereklamo ni Ionna.
Agad ko naman silang binitawan dahil doon, "Oh, sorry." Agad na sabi ko.
Natawa na lang sila dahil doon. Nakita kong natawa rin sa Akiah dahil doon.
Damn, I'm so lucky to have these people with me.
BINABASA MO ANG
That Shot
Science FictionSczekinah Leeana Salfento is not your typical woman. She was part of a special task force as she led the team. It was just a normal day for her and her daughter as they enjoyed the family event that her daughter looked forward to when suddenly an ou...