"Mama, you look pale." Bulong sa akin ng anak ko habang nakakapit sa kabilang braso ko.
Kinabukasan na, nagising ako na nasa taas pa rin ng truck. I woke up ng nakayakap sa akin si Akiah, wala naman akong sinabi don at ginising na lang siya.
Nandito kami ngayon sa baba para kumain, nag luto kasi si Ash ngayon ng nakuha nilang pagkain ni Calista. Sabi ni papa ay madaling araw palang ay umalis na itong dalawa, so madaling araw pa lang nag pahabol na sila sa mga halimaw para may makain kami. This couple is indeed dangerous.
"I'm fine." Balik na bulong ko sa anak ko at hinalikan siya sa pisngi.
Ilang araw na rin ang nakalipas pero talaga hindi gumagaling ang braso ko, hindi naman kataka taka dahil may ginagawa ako doon tuwing gabi. Nararamdam ko na rin na humihina ang katawan ko dahil na rin ata sa nawawalang dugo sa akin, pero hindi ko na ito pinansin ng masyado.
"We need to leave the truck." Napatigil naman kaming lahat ng mag salita si papa.
"What? Why? Then saan tayo pupunta niyan?" Taas kilay na tanong ko.
"We need to explore the greens." Kalmadong sagot niya.
Nag katitigan pa kaming lahat bago may nag salita sa amin.
"But, if iiwanan natin ang truck then saan tayo mag papalipas ng gabi? You know those monster are active kapag lumubog na ang araw." Maya asked.
Hindi ako nagsalita at inantay lang si papa sa magiging sagot nya, he was the one planning this out so sa kanya dapat manggaling lahat ng sagot sa concern ng grupo.
"Hindi ko alam." Sagot niya dahilan para masapo ko yung ulo ko.
Nakita ko ring tumalikod bigla si Yohan, at ang pag taas ng kilay ni Gel. Natawa naman sina Ash at Calista dahil sa sagot ni papa, Akiah was silent din habang nasa tabi ko.
"We can camp out sa taas ng puno." Ionna said, "That is how we survive, it's been four years but that plan is hindi pa nasisira." Sabi niya pa bago humiwalay sa pag kakayakap sa akin.
Napangiti ako ng pumunta siya sa harap namin, I looks so proud looking at her para siyang student na nag dedefend para sa research or thesis nila.
"Oh? Tell me more about it." Seryosong tingin sa kanya ni papa, at kita ko naman ang pag ka proud sa mga mata niya habang naka tingin sa apo.
"Well, this idea originally came from Tito Akiah but let me share this, can I tito?" She asked Akiah, tumango naman ito.
I saw my daughter picked up a branch para gamitin yun pang illustrate at maayos niyang maipaliwanag ang plano niya.
"So here's the thing, we need to find a place to stay bago mag gabi. For example ngayong umaga tayo aalis, and by the night we need to hide, dapat pag sapit ng gabi ay may idea na tayo kung saan mag s-stay." She continued.
Lahat naman ay nakikinig sa kanya ng mabuti, even me na nakangiti lang sa direction niya.
"What if wala tayong mahanap na lugar on time?" Nang uusig na tanong ni Gel sa anak ko.
Ngumiti naman sa kanya ito bago nag salita ulit, "Edi mamatay tayong lahat." Matamis na ngiti nito.
Natawa ako dahil sa sagot ni Ionna, kita ko na namula ang pisngi ni Gel at mukhang nainis sa sinagot ng anak ko. Pinigilan naman siya ni Jen, at tumuloy ulit sa pakikinig.
"That is the wrost case scenario, pero kung sa wild tayo pupunta ay hindi tayo mawawalan ng choices. Hindi natin kailangan may build ng maganda at maayos na tuluyan, not unless we plan to stay there for long." Dagdag niya pa, "If we are planning to move day by day, kailangan natin ng maayos na plano. And here it is." Seryosong sabi niya.
BINABASA MO ANG
That Shot
Fiksi IlmiahSczekinah Leeana Salfento is not your typical woman. She was part of a special task force as she led the team. It was just a normal day for her and her daughter as they enjoyed the family event that her daughter looked forward to when suddenly an ou...