"Damn! I keep on missing my shots!" Frustrated na sabi ni Ionna.
Lahat kami ay iniingatan ang bawat pagpapaputok namin dahil baka matamaan namin ang isa't isa. Masyadong malikot at hindi mapirmi sa isang pwesto itong mastiff, pagkatapos niyang harapin si Cali si Ionna naman ang hinabol niya.
"Try to aim at his head or neck." Sabi ko at pilit na pinoporma ang baril ko doon.
"Paano ma a-aim, e ang likot nga!" Naiinis na sigaw pa balik ni Ash.
Pinalilibutan na namin ngayon ang halimaw, it's ear are standing straight before us. This is the maddest dog I've ever seen; its eyes turned pitch white as it observed our behavior around it.
Sunod sunod ang pag papaputok ni Cali dahil papunta sa direksyon nito, pero it was immune to bullet.
"Cali!" Sigaw ko ng matumba ito dahil sa pag iwas na madakma siya nito.
Hindi pa man ako nakakalapit ay biglang sumulpot sa gilid ng halimaw si Ash. His eyes are flaming red as he raise his sword, agad niya yung pinosisyon ito bago pa man mahalata ng halimaw ang presensya niya.
My lips formed a smirk when I saw him cutting that monster's neck like butter. He was indeed the man of swords. Nakahinga kami ng malumawag ng makitang tumalsik ang ulo nun palayo sa amin. Nakalapit na rin ako sa position ni Cali, she has bruises on her arms dahil sa pagbagsak.
"Let's cure that-"
"Lolo!" Napahinto ako dahil sa sigaw ni Ionna.
Nanlaki na naman ang mga mata ko ng makita kung ano ang nasa harapan ni papa. It was another form of animal pero hindi ko na yun matukoy dahil naagnas na ang katawan nun. It looks like it was infected too.
Agad na pumunta si Ash sa posisyon niya, dinistract naman ni papa ang halimaw para hindi nito maramdaman ang presenya ni Ash. Gaya ng kanina ay nag tagumpay naman si Ash na maputol ang ulo nun na tumalsik din.
"Cover your mouth, or kahit anong holes sa mukha niyo even burises. Try to avoid getting their blood inside your body! Pwede nila kayo mahawa." Pag papaala ni Ionna sa amin.
Tumango naman kami doon kaso halos manlamig ang sistema ko at sigurado akong hindi lang ako ang nakaramdam nun ng bumungad sa mga mata ko ang napakaraming infected na halimaw.
"What the..." Bulong ko sa sarili ko.
"Remember the Alpha position 3?" Malamig na sambit ni papa.
"Yes." Mabilis na sagot ni Akiah.
Nanginginig na tumango ako doon, that position is only used kapag napapalibutan kami ng mga kalaban sa field. It is a manoeuvre point of position para maprotektahan ng grupo ang bawat isa.
"Then move!" Papa ordered.
Mabilis kaming kumilos, kahit na hindi familiar ang anak ko don ay lumapit na lang siya sa amin. It was a two circle position, Ash, Akiah, and Papa ang na unang bilog. While me, Cali, and Ionna were in the inner circle.
Nakaposition na kami, mahigpit ang hawak namin sa mga armas kasabay ng halatadong bigat ng pakiramdam. Back on the mission, this is the most critical position na ginawa namin. Ang nasa labas kasi ng pangalawang bilog ang mauunang matamaan kung sakali.
"Careful." Bulong ko kay Akiah na nasa harap ko.
Wala akong narinig o kahit na kitang reaksyon dahil sa kanya. As I calculate the scene, nasa mahigit labinlimang infected na mga hayop ang nasa harap namin. They are active, mas mahirap silang kalaban kaysa sa infected na tao. Their reflexes are more saturated than humans, mas mabibilis silang kumilos at pulido.
"Sa weak point kayo mag focus." Muling sabi ko sa kanila, agad naman nilang naintindihan yun.
Tahimik ang mga halimaw habang diretsong nakatingin sa amin, we snapped ng biglang tumalon sa harapan ni Akiah ang isang otter.
Agad na pinaputukan yun ni Akiah pero dumaplis ito sa bilis ng galaw nito, nakadapo ito sa balikat ni Akiah ng bigla ko namang pinaputok ang baril ko directly shot and make it fall. Patay na agad ayun dahil kasing laki lang naman yung daga sa kanal.
"Thank you." Bulong ni Akiah.
Nasa gitna kami ng laban ng kamatayan pero may kung ano sa tiyan kung umikot dahil sa tono ng boses ni Akiah. What the heck?!
We fired our guns, as well the bow of Ionna ng mag simula na kaming atakihin. Ang mas malapit sa posisyon nila Akiah ang pinapatamaan namin, habang ang mga nasa mas malayo ang pinatatamaan nila Papa.
It was a great form dahil marami rami na rin kaming napabagsak doon, not until isang baboy ramo ang sumugod sa posisyon ni Ash.
Hindi niya ito napansin dahil sa ibaba ito dumaan at bigla siyang natumba ng makaabot ito sa posisyon niya. Nasira ang posisyon namin dahil doon, agad na pinana ni Ionna ang baboy pero hindi ito natatablan dahil masyadong malapit ang anak ko at walang pwersa sa pana niya.
"Fuck." Mariin na mura ni Ash.
Nagulat ako ng talagang itutok ni Cali ang baril niya sa mismong ulo ng baboy, "Cali, kapag ako natamaan niyan ah-"
"Close your fucking mouth." Seryosong sabi ni Cali, agad naman ito ng sinunod ni Ash at tinakpan ang buong mukha.
Limang sunod sunod na pagpapaputok ang ginawa ni Cali diretso sa utak ng baboy. Nagkalat ang dugo nun sa paligid at talagang naligo rito si Ash. Agad naman siyang tumayo, balot ang buong katawan niya ng dugo pero wala namang nakalapit sa mukha niya.
Hindi muna ito nag salita at agad na bumalik sa posisyon. Patuloy lang din kami sa pagpapaputok. Unti unti na namin naubos ang mga nasa harapan namin. As I shot the last one at agad na bumagsak.
Lahat kami ay hingal na hingal dahil sa mabilis na pag galaw dahil doon, masyado silang mabilis kumilos at kailangan namin ito sabayan kung hindi kami ang mauubos nila.
"How many bullets natira sa inyo?" Tanong ni Akiah.
Napatigin naman ako sa magazine ng baril ko, "Tatlo." Sagot ko sa kanya tska naman siya tumango.
"I only got one." Sagot ni Cali.
"I got 2 more." Si papa ang nag salita.
As we taught tapos na but...hindi pa. Tinakasan kami ng mainit na temperatura at pinalitan ng malamig na dugo na bumalot sa katawan namin.
Isa malaking infected na oso ang dahan dahang naglalakad papunta sa posisyon namin. Napihit ko ang sarili ko dahil wala itong...ulo?!?!
"What the fuck?!" Pagmumura ni Akiah.
BINABASA MO ANG
That Shot
Fiksi IlmiahSczekinah Leeana Salfento is not your typical woman. She was part of a special task force as she led the team. It was just a normal day for her and her daughter as they enjoyed the family event that her daughter looked forward to when suddenly an ou...