"Akiah, tama na!" Sigaw ko.
Napabangon na rin ako sa kama at kahit na nanghihina ay ginapang ko na sila. Nahulog pa ako sa kama dahil doon. Napalingon naman sa akin si Akiah at akmang pupuntahan sana ako na sana ay hindi niya na ginawa.
"Tito!" Malakas na sigaw ni Ionna ng makitang babarilin ni Alexus si Akiah. Hindi ko namalayan na andito na pala sa loob ng kwarto ang anak ko.
Buti na lang ay agad na napalingon si Akiah, buti na lang talaga dahil mabilis ang reflexes ni Akiah at agad na nampas si Alexus ng baril nito sa ulo. Nawalan naman ng malay si Alexus doon, ilang saglit pa siyang tinitigan ni Akiah bago patakbong lumapit sa akin.
Hindi pa man siya nakakalapit sa akin ay inaabot ko na siya ng braso ko, isang mahigpit na yakap ang ibinigay niya sa akin ng makarating. Nahagulgol ko na lang nag sarili ko dahil sa takot sa mismo kong asawa.
Nanginginig ang mga kamay ko habang nakatingin sa walang malay na si Alexus.
"Shh, you're safe now." Bulong sa akin ni Akiah habang yakap ako at hinahaplos ang buhok ko.
Patuloy lang ako sa pag hagulgol habang nakakapit sa kanya, sobrang lakas ng epekto ng takot ko sa mga kamay ni Alexus.
Nakita kong lumapit ang anak ko sa tatay niya, patay ang mga kamay nito bago umupo sa harap nito. Ang sakit na makita na hinahaplos niya pa rin nag buhok ng tatay niya kahit nakita niya kung ano ang muntik na gawin nito sa tito Akiah niya.
"Hindi naman nag bago si papa." Sambit niya habang hinahawi ang buhok nito na nakakalat sa mukha.
"A-ano?" I shuttered ng marinig ang sinabi niya.
"He was always like this, but I didn't say anything. Hindi ka man niya sinasaktan noon, but I can tell na his words cuts you more than a knife. That's why hindi kita maintindihan tuwing sinabi mong mahal mo si papa." Seryosong sabi niya habang nakatitig pa rin doon, "I hate people telling me that I look like dad, I hate it to the point na natuwa pa ako nung nawala na siya. He was hurting you emotionally, and I don't want to be compared to someone like him, lalo na sinaktan ka na niya ngayon." Blankong sabi niya bago tumayo.
"Tito, would you kill him or-"
"Ionna, he was still your dad." Naghihinang panunuway ko sa kanya.
"He was my dad scientifically, but I don't acknowledge him as one emotionally." Malamig na tingin niya sa akin, tska tumalikod. "I'll call someone to pick him up, ikaw na po bahala kay mama, tito." Sambit niya pa bago tuluyang lumabas ng kwarto.
Ilang minuto pa ang lumipas ay may mga sundalo ng kumuha sa walang malay na katawan ni Alexus. Sa pag labas ng kwarto ay mas lalo akong kinabahan, ano kaya ang gagawin niya kapag nag ka malay siya?
"Hindi ko na alam kung anong pahinga ang ipapagawa ko sayo, Aki." Akiah whined as I can feel his hug tighten, "Masyado ka ng maraming pinagdaanan, I'm sorry-"
"Why the heck are you saying sorry- what...umiiyak ka ba?!" Agad na hinawakan ko ang mukha niya ng may makitang tumutulong luha galing sa mga mata niya.
"Are you hurt? May masakit ba sayo?" Natarantang sabi ko tska tiningnan ang katawan niya, inangat ko rin ang mga braso niya pero wala naman akong nakitang sugar doon.
I stopped, when he grabbed both of my wrist tska umiling, "I...I just...Aki, nasasaktan para sayo. If I can only take all your pain away ay gagawin ko." Mariing sabi niya habang hawak hawak ang pulsuan ko.
May kung anong humaplos naman sa puso ko dahil sa inasal ni Akiah, talagang umiiyak siya habang nakatingin sa akin. I can also hears how his voice cracked ng sabihin niya yun.
Ngumiti ako sa kanya bilang sagot tska buo ko siyang niyakap sa mga braso ko, "Akiah, thank you." Bulong ko sa kanya habang nakatingala at nakapatong ang baba ko sa dibdib niya.
"For?" Kunot noong tanong niya sa akin
"For always being by my side, simula dati...thank you for staying with me, thank you for always savings my ass up kahit nung nasa academy pa tayo, hanggang sa training, mission, hanggang ngayon. Akiah thank you, thank you for being with Ionna nung mga panahong wala ako. Akiah...." I cried, "Akiah, thank you for everything..."
Muling tumulo ang mga luha sa mata niya bago marahang tumango sa akin, "Your very much welcome Aki, I'm always here, you know that right?" Tanong niya sa akin at ako naman ang tumango ngayon.
"And, sorry..." Pahabol ko, his brows furrowed because of that.
"For what this time?"
"Sorry, na ngayon ko lang na realize. Akiah sorry that I just realised that you're the one who's always with me. Sorry for choosing Alexus-"
"No, I'm the one who should be saying sorry." Pag putol niya sa akin.
"W-what?"
"Sorry for letting you be with him." He muttered, my brows furrowed because of that.
"Anong...anong sinasabi mo?"
"I'm sorry for rejecting you that night and pushing you to Alexus." Kagat labing sabi niya, "Sorry for being a coward. Aki, ang laki ng utang na loob ko kay Alexus dati...mga magulang niya ang nagpaaral sa akin, I...I can't let myself to be with you kahit gusto kita. Alam kong gusto ka rin ni Alexus noon, if only I know...kung alam ko lang Aki na magiging ganito ang sitwasyon mo sa kanya hindi...hindi na sana kita hinayaan mapunta sa kanya."
Patuloy ang pag tulo ng mga luha sa mata niya habang marahang hinahaplos ang pisngi ko. Something pinch my heart because of that.
Masyado akong nabulag sa maling pagmamahal ni Alexus that I forgot na si Akiah nga talaga ang una kong nagustuhan.
Bigla kong naalala yung gabi matapos ang klase namin, senior high palang kami nun at mag kaklase kami habang si Alexus naman ay nasa ibang strand. Hindi pa rin namin kilala sina Cali at Ash nun dahil sa college na kami ng nagkakila kilala.
I remembered that night that I told him that I like him, pero pinagtabuyan niya lang ako nun. Itinapon niya pa sa harap ko yung bracelet na ginawa ko nun para sa kanya. Siguro kaya nawala sa isip ko ang alaalang yun, dahil masyadong masakit para sa akin kung paano niya ako nireject at nakalimutan na siya ang una kong nagustuhan. He was the first person I confessed with, and that rejection hurts me so bad.
Nakalimutan ko ang nararamdaman ko kay Akiah, at nag focus kay Alexus. I know Akiah as his friend at hindi ang taong nagustuhan ko.
Ramdam ko parin ang marahang pag haplos ni Akiah sa pisngi ko, bumaba ang tingin ko sa kamay niya when I saw something familiar from his wrist.
"K-kailan mo pa suot yang nasa kamay mo?" Nag tatakang tanong ko sa kanya, bumaba rin naman ang tingin niya doon.
"Oh...I've been wearing this since forever, hindi mo ba to napapansin?" Tanong niya tska inangat ang kamay niya.
"D-diba tinapon mo na yan? That was the bracelet from that night."
"Hinanap ko, this...this is the only thing that keeps on reminding me that I'm the first one you loved-"
Hindi ko na siya pinatapos at walang ano anong pag iisip na hinagkan ang mga labi niya. Paano ko hindi nalaman na itong lalaking to ang totoong gusto ko? That I just let myself drown with the Idea that I'm in love with Alexus, just because ni reject niya ako nung gabing yun.
"Aki..." Nanlaki ang mata ni Akiah dahil sa ginawa ko tska hinawakan ang balikat ko at hiniwalay ako sa kanya.
"Oh...I'm sorry-" Hihingi na sana ako ng tawad sa biglang pag halik ko sa kanya ng bigla niya namang hinagkan ang mga labi ko.
BINABASA MO ANG
That Shot
Science FictionSczekinah Leeana Salfento is not your typical woman. She was part of a special task force as she led the team. It was just a normal day for her and her daughter as they enjoyed the family event that her daughter looked forward to when suddenly an ou...