Nagising ako dahil sa marahang pag haplos ni Akiah sa buhok ko, nasa tabi ko siya habang yakap yakap ako.
"Good morning," Matamis na ngiti niya sa akin kasaby ng pag lapat ng labi niya sa mga labi ko.
Maliit at marahan lang iyun, ngiti lang ang binigay ko sa kanya.
Binuhat niya pa ko paalis sa kama at dinala sa kusina. I saw that he prepared our breakfast. There was a fried egg and fried rice at the table along with two cups of coffee. Hindi naman yun ganon kadami pero sakto lang iyun sa aming dalawa.
Dahan dahan niya ako inupo sa upuan, hindi ko sinabi sa kanya na masakit ang pagitan ng mga hita ko pero mukhang alam niya yun dahil inaalalayan niya ako. Sinipat ko ang librong may nakatarak na kutsilyo sa gilid ng kama, I would never see that knife and book normally again.
"Aki..." Tawag niya sa akin habang inaalis ang bawang sa fried rice na niluto niya. I slightly smiled about that, especially ng inilagay niya yun sa plato ko.
"Why are you giving me these garlics?" Nakangiting tanong ko sa kanya, ngumiti naman siya akin bago sumagot.
"I don't eat garlic." He muttered, my brows furrowed because of that.
"Then, bakit mo nilagyan ng bawang yung niluto mo?" Nag tatakang tanong ko.
"Cause you love garlic." He answered.
Nakagat ko naman ang pang ibabang labi ko dahil doon, I even bit my inner cheeks to prevent myself from smiling.
We were just enjoying our breakfast ng biglang may pumasok sa kwarto, "Where the hell is he?! Kapag nakita ko yang Alexus na yan ako ang mapg papaputok ng baril sa pagkalalaki niya!" Malakas na bulyaw ni Cali ng makapasok sa kwarto.
"Girl!!" Sigaw niya habang tumatakbo papunta sa diresyon ko, nagulat pa ako ng sapilitan niya akong tinayo sa kinauupuan ko at hinawakan sa balikat.
"Anong ginawa niya sayo?! Sabihin mo!" Galit na tanong niya sa akin.
"Y-you need to chill." Utal na sabi ko sa kanya habang niyuyog niya ako.
"No! He hurt you!" Mariing sabi niya pero niyakap niya naman ako agad pagkatapos lumabas ng mga salitang yun sa bibig niya. "How dare he to hurt you like that, halos hindi ka nga namin makurot dito-"
"Sinampal mo kaya ako nung nakaraan-"
"Shh!! Tanga ka kasi kaya kita na sampal, pero ibang usapan na ito!" Pag putol niya sa sasabihin ko, tinakpan niya pa ang bibig ko para hindi ko matuloy ang sinasabi ko.
Lumingon ako sa direksyon ni Akiah na nakangiti lang habang umiinom ng kape, nasa tabi niya na rin si Ash na sumubo ng kanin galing sa plato ni Akiah.
"Pero Sczekinah Leeana Salfento- Ar..hindi! Simula ngayon hindi ka na Arson, putangina niya sinusumpa ko siya." Naiinis na sabi nito, "Tell me, are you okay?" Lumambot ang titig sa akin ni Cali ng itanong niya sa akin yun.
Ngumiti ako sa kanya bilang sagot, pero nagulat ako ng mag iba ang itsura ng mga mata ni Cali. That firm eyes turned into a worried look.
"Aw...my baby..." Pag aamo niya sa akin ng punasan niya ang luhang hindi ko namalayan na bumagsak na pala, muli niya akong niyakap dahil doon.
Hindi ko na mapigilan ang sarili ko umiyak na naman sa balikat ni Cali, patuloy lang siya sa pag himas ng likod ko. Ilang sandali din ang lumipas ng pag iyak ko bago ako humiwalay sa kanya.
"Nakakainis, ang ganda mo pa rin kahit umiiyak." Pabirong sabi niya sa akin bago tanggalin ang mga buhok na nagkalat sa mukha ko.
"A-alam ko..." Sumisinghot na sabi ko tska naman siya tumawa tska niyakap ulit ako.
BINABASA MO ANG
That Shot
Science FictionSczekinah Leeana Salfento is not your typical woman. She was part of a special task force as she led the team. It was just a normal day for her and her daughter as they enjoyed the family event that her daughter looked forward to when suddenly an ou...