Shine's POV
*krriiinngg *kriiinng *krriiing
Nagising ako sa alarm clock ko. May pasok nga pala. Masyado pa akong pagod.
Galing sa pagkakadapa ko humiga ako..
"OUCH!" ay stupid shine! Naipit yung kamay ko. Nakakimutan ko may sugat! Huhuhu!
Tumayo na agad ako at nag shower. Hindi ko binasa yung kanang kamay ko.. tanging kaliwa yung gamit ko.
Medyo nahirapan ako maligo, pero tiis tiis. Binuksan ko yung bag ko, may nakita akong maliit na box. Ano kaya to.
May naka lagay na note..
'Buksan mo ^_^
-sky'binuksan ko agad yung maliit na box. "AHHHHH!!!!!" tarantado yun ah! Nilagyan ba naman ng butiki yung kahon tapos may spring kaya tumalbog saakin, akala ko ba tinapon na nya yung butiki!?
Humanda ka saakin!!!
"arrrggg!!!! Yari ka sakin skyyyy!!!"
kinuha ko agad yung bag ko. Tutal kakain nalang naman ko ng breakfast at aalis na din ako.
"Hi kuya good morning! Teka, bakit di ka naka bihis ng uniform? At bakit may maleta ka?"
Pumunta muna ako sa kwarto ni kuya para mag good morning kaso nakita ko syang naka pang alis?
"Ahm, lil sis. Aalis muna ako, kasi ahmm.. yung ano.. yung bussiness oo yung bussiness natin nag ka problem sa hongkong."
"Ayt! -_- kuya aalis ka nanaman?"
"Lil sis. Babalik agad ako.. sa wednesday. Promise!"
"Promise? Pinky swear?"
Nakipag pinky swear saakin si kuya. kaso ang gamit ko yung kaliwang kamay. Natawa kami ni kuya dahil doon.
Bumaba na ako para kumain, nakita ko si mom naka upo doon at kumakain
"Ahm, mom. Good morining po. Are you okey?"
Tanong ko. Tinignan ako si mama na masama. Nakakatakot ang tingin nya.
"Walang maganda sa umaga ko lalo na andito ka! At wala kang paki kung ayos lang ako o hindi! Bwisit! Yaya nora, paki ligpit tong pinag kainan ko. Nakakawalan ng gana!"
Nagdabog si mama paalis kaya medyo nagugulat ako. Napa luha nalang ako sa inasal ni mama.
Hayaan ko na. Sanay na sanay na ako kay mama."Lil sis. Are you okey?"
"Ahm, yes kuya. Don't worry about me. I'll go ahead."
"Oh, teka. Di ka pa kumakain ah?"
"Nawalan na din ako ng gana kuya. Maybe next time na ko kakain ng hotcakes."
"Hayy nakoo. Alam kong paborito mo yan, kaya kumain ka"
"Kuya, i'm fine. Kakain nalang ako mamaya sa recess. I need to go.. byee kuya ingat sa byahe. Yung promise mo ha?".
Pinilit kong ngumiti para makampante naman ang loob ni kuya.
Naglakad ako papuntang school. Iniwan ko kay jane yung sasakyan. Andun parin sya sa bahay naming dalawa, ayaw nya daw doon umalis. E pano ba naman kasama nya si mark doon e.
Habang nag lalakad ako. Hindi ako mapakali, feeling ko may mata na nakasunod saakin.
Kinakabahan ako, lakad takbo ang ginawa ko para mabilis.Nakarating na ako sa school. medyo maaga pa dahil onti palang ang mga estudyante.
Pumunta ako sa locker ko. Nilagay ko yung ibang gamit ko doon para di mabigat yung mga dala ko .
Bumalik ako sa classroom namin. Wala parin si sky. Teka bakit ko ba sya hinahanap? Nako naman!.
Ahh, alam ko na .. mahihiganti nga pala ako dahil sa ginawa nya saakin!
Nkaupo lang ako doon.
7 palang kami dito sa loob ng classroom. Hindi ko naman mga ka close to.nakalipas ang 15 minutes sabay sabay na dumating sila mark jane, sky, at zayen.
Kanya kanya sila ng upo. Si sky as ussuall katabi ko..
Bago pa sya maka upo. Nilagyan ko ng karayom yung upuan nya. Yari ka saakin ngayon.
Pag upo nya.. "FVCK!" Bigla syang tumayo.
"What's wrong with you bro?" Tanong ni mark
"Ah, nothing. Someone's need a wizard!"
Syempre ako ag tinutukoy nya. Naka tingin sya saakin at namumila sa galit.
"Not my fault!" Sabi ko sabay ngisi.
dumating na ang teacher namin na malupit. Si ma'am villamor.
Lahat kami napatahimik, tingin pa lang pamatay na ee .Nilabas ko yung tatlo kong libro. Science book, math book and english book. Hinahanap ko kasi yung ballpen ko ..
Ay stupid shine again! Di nga pala ako makakapag sulat.
Wala akong time para ibalik pa yun dahil nag salita na si ma'am.
"As your advicer. I need to be updated in our school program. Can you please stand up ms. Villa fuente and mr. De guzman. Our muse and escort."
Tumayo agad kami ni sky. Dahil natatakot ako. Namumula ako ganon kasi ako, kapag kinakabahan at natatakot lalo na pag mainit.
"Uy kinikilig si shine at sky! Namumula sila!"
Napatingin kaming dalawa ni sky. Hmp! Baka sya.
"Ayiiee!" Silang lahat.
"Hindi noh! Mainit lang kasi!" Sabay naming sabi. Nagkatinginan ulit kami sa puntong yun. Nag slow motion.
hala! Anyari!
"Mainit e may aircon! hahaha--"
"Shut up all your mouth or else i'm gonna get you out of this classroom! Okey, ms. Villa fuente and mr. De guzman. Our school has a program we know that every classroom has muse and escort. So the program is all about beauty. i want to know that the both of you are ready. This program will start tommorow. So, get ready."
Nagulat kami pareho ni sky. Hala! Jusko po! Di ako sanay sumali sa mga ganyang contest.
Umupo na kami ni sky.
"So, that's all. I need to go, we have meeting goodbye class"
Nag excuse agad ako papuntang cr. Naihi ata ako sa kaba. Nag hilamos ako ng mukha. Medyo napatagal din ako sa cr kasi tinawagan ko pa si kuya.
Andun na daw sya. Private plane daw ang ginamit nya. Biglang pumasok sa isip ko yung mga libro. Hindi pwedeng maiwan yun dun. Nako!
Tumakbo ako pabalik ng classroom. Andun parin naman mga classmates ko, pero k
Yung libro ko? Wala!"hoy! Yubg libro ko ilabas mo!" Sabi ko kay sky. Naka headset sya pero alam kong naririnig nya ako
"Diba kinuha mo ? Sabi mo pa nga pupunta ka sa old gym e!"
Sabi ni lorene saakin.
Ha? Wala akong sinasabing ganon!"Ha? Ah, e.. ah oo nga pala"
Nag kunwari nalang akong nakalimutan ko kasi para hindi ako mapahiya. Pumunta ako sa old gym.
Madili. Dito at walang tao. Matagal na siguro tong hindi ginagamit.
Medyo malaki to kasi dito ginaganap yung mga basketball challenge.
Iisa lang ang labasan at may aircon sa loob. Wala manlang kabinta bintana dito.
biglang may nag sara ng pinto. Nakita ko sya, babae pero naka jacket at madilim kaya di ko nakita yung mukha. Hinabol ko sya pero huli na ako. Naisara na nya yung pinto.
Nakaramdam ako ng pagod kaya naupo ako doon. Nakakatakit dito! Madilim, mainit! Ayoko na!
sky! Asan ka na?Maya maya, nahirapan ako makahinga.. naso-sopocate ako. Walang kahangin hangin na lumalabas o pumapasok.
Hanggang sa mahimatay ako.
BINABASA MO ANG
Sweet Badboys
Ficción GeneralShine is a very simple girl. Walang arte, simple at palangiti. Ika nga ng iba, perfect na sya. Pero one thing she didnt have. That's LOVE. She can't accept it from her own family. Her life was a mess. Just like a strom, full of dark clouds and heav...