Shine's POV
"Rain, magiging ok ang lahat. Andito lang si kuya si mama at si shine. Syempre pati mga kaibigan mo." Sabi ni kuya tyrone habang hawak nya yung kamay ni rain. 5 minutes nalang ooperahan na sya.
"Anak, mahal na mahal ka namin" sabi ni mama na naiiyak iyak pa. Andito nga pala kami lahat.
Si mom, ako, kuya tyrone, jane, mark, lorene, mom ni sky, jake, zayen, retlaw..
Wala si ate sophia e. siguro nag away sila. kinakabahan nga ako dahil andito yung mom ni sky. Kino-comfort nya si mama.
"Ma, kuya at sa inyo pong lahat. Kung ano man ang mangyari, mahal na mahal ko kayo"
Pagkasabi nya nun. may kumatok at bumukas yung pinto. Si doc gorge pala. Isa syang specialist pag dating sa mata. He's from U.S sinigurado ko din kasing magaling ang mga doctor.
"Are you ready rain?"
Lalo tuloy akong kinakabahan. Andito kasi ako sa sofa at katabi si sky. Hinawakan nya yung kamay ko kaya napatingin ako sakanya.
Alam ko ang sinasabi ng mata nya na magiging ok din ang lahat. Ngumiti naman ako para sabihin na ok lang ako kahit hindi talga.
"Yes doc. I'm ready"
Sabi jane. At ayun inasikaso na nung mga nurse si jane. Nilipat sya sa isang kama na may gulong para maitulak.
Hindi ko kaya dito, tumayo ako at sinundan yun hanggang operation room. Sobrang tagal kong hiniling na magkaroon ng babaeng kapatid, at sa awa ng dyos. Meron nga, isang maganda, makulit, mabait, at mapagbigay na kapatid.
Rain, napaka swerte ko dahil naging kapatid ko ang isang tulad mo. Sana kapag naka kita ka na ulit, makapag laro na tayong tatlo.
Mahal na mahal ka namin rain. kaya wag kang bibitaw, kung kinaya natin noon. dapat mas kayanin natin ngayon.
pumasok na sila ng operation room. Huminto na din ako sa pagtakbo. Bigla nalang may pumatak na luha sa mata ko. Kasabay nun ang pag bibigay ng panyo ni sky.
Alam kong sinusundan nya ako. Hinayaan ko lang sya, kinuha ko yung panyo nyang blue.
Inaya nya ako pumunta sa upuan malapit doon.
"Wag ka ngang umiyak dyan. Para kang bata, alam mo malakas yan si rain. Wala syang inuurungan, except lang sa mataas"
Natawa tuloy ako habang umiiyak, oo takot sya sa mataas. Naiihi daw sya kapag nasa mataas sya.
"Iyak tawa ka naman dyan. Mukhang mali tayo ng napuntahan. Dapat sa mental ospital e. Hindi dito"
Hinampas ko sya sa braso nya pero mahina lang. Natawa nanaman ako, totoo naman e mukha akong baliw.
"Ah alam ko na, tara ililibre kita ng ice cream. Masarap yung magnum e"
"Ayoko nun. Mas gusto ko pa corneto kesa magnum. Mura na masarap pa"
Totoo naman e. Marami ngang nasasarapan sa magnum pero ako ayoko. Kanya kanya tayo ng taste.
"Edi sige, tara na."
Tumayo sya at tumayo na din ako. Pinunasan ko na yung mga luha ko. Habang nag lalakad kami papuntang elevator nagulat ako dahil bigla nya ako inakbayan.
omay! May ground talaga.. may kapangyarihan ba 'to? hindi ko nalang sya pinansin pero alam kong naka ngisi sya.
Nakarating kami sa elevetor, pinindot na nya yung button papunta sa baba. maya maya bumukas na yun at pumasok na kami sa elevetor.
BINABASA MO ANG
Sweet Badboys
General FictionShine is a very simple girl. Walang arte, simple at palangiti. Ika nga ng iba, perfect na sya. Pero one thing she didnt have. That's LOVE. She can't accept it from her own family. Her life was a mess. Just like a strom, full of dark clouds and heav...