CHAPTER 26

104 10 0
                                    

Tyrone's POV

"Good morning kuya! Teka, bakit hindi ka naka uniform? At bakit may dala kang maleta?"

Nakoo. Eto talagang kapatid ko, masyadong mapag alala.
Ano ba pwede kong sabihin. Hindi nya pwede malaman.

"Ahm may aayusin lang ako kasi yung bussiness natin sa hongkong, oo tama."

Ang totoo, kailangan kong pumunta sa hongkong para kay liam. Kinutuban ako simula nung nalaglag yung picture namin at may tumulong dugo.

Gagawin ko ang lahat wag lang syang mawala. tinuturing ko na syang kapatid. Sila ni sky at mark. Kahit mga gago yan, mahal na mahal ko yan. Nakakabakla man tignan wala na akong paki dahil yun naman ang totoo.

"Ayt! Aalis ka nanaman?"

"Oo e, pero promise! Babalik agad ako sa wednesday!"

"Promise? Sabi mo yan ah! Pinky swear?"

Ginamit nya yung kaliwa nyang kamay. Natawa nalang kaming dalaqa dahil doon at bumaba na sya. Inaayos ko pa ang gamit sa maleta ko.

Narinig ko bigl ang sigaw ni mama. Alam kong si shine nanaman ng sinisigawan nya.

Naaawa na talaga ako kay shine.
Bumaba ako para lapitan si shine. Nakita ko ang mata nya, paluha na .

"Oh, aalis ka na? Kumain ka muna"

"Hindi na kuya, maybe next time nalang ako kakain ng hotcake,"

"Kumain ka. Alam ko favorite m yan"

"Papasok na ako kuya. Ingat ka ha?"

Nag nod lang ako. Minsan naiinis na ako kay mama dahil sa ginagawa nya.

Kinuha ko na at binaba ko na yung isang maleta ko. Gusto ko lang maka sigurado.

"Ma alis na po ako"

"Sige anak ingat. Kumain ng marami, wag mag papagutom ha?"

"Cge po"

Dumiretso ako sa gate namin. Ayaw ipagamit ni mom saakin yung sasakyan kahit may driver kami.

Nag taxi nalang ako. May humintong taxi sa harap ko.
Sumakay ako at nag pahatid sa airport.

"Kuya, sa terminal no. 3 po"

Nag nod si manong driver. habang nag mamanrho sya, biglang nag trafic . Medyo maaga pa naman kaya ayus lang.

Nakita ko si kuya sa rear mirror.
Naka tingin sya saakin. Ang lungkot ng mukha. Hindi ko nalang pinansin dahil baka
May problema lang sya.

Umandar na ang sasakyan namin. Agad kaming naka rating sa NAIA terminal 3.

kukuhain ko na sana yung wallet ko ng biglang nag salita si kuya

"Wag na ijo. Libre na, eto ang sukli mo"

Nagtaka ako sa binigay nya. Isang papel. Papel na naka tupi.

"Salamat po"

"Mag ingat ka."

Dumiretso na ako sa loob at sa airplane.

*****

Andito na ako ngayon sa condo sa hongkong. Maya maya pupuntahan ko na yung ospital ni liam. Hindi na ako maka paghintay.

sumakay nalang ako ng bus para mas mapadali. Pumunta agad ako sa counter para mag tanong kung andyan pa yung pasyente na liam ang pangalan.

"Yes sir."

"Thank you ms."

Agad akong tumakbo papuntang 3rd flor para puntahan ang room ni liam.

Naka baba ako ng elevetor tapos tumakbo ang kaso may babangga akong babae.

Sweet BadboysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon