CHAPTER 34

77 4 0
                                    

Jane's POV

Nakaupo lang ako ngayon habang umiiyak. Sige mark! ganyan ka e.. pero wag ka mag alala

"Sanay naman ako maiwan e!"

Jane's quotes 303

Di ko alam anong iniiyakan ko! Dahil ba sa wala kami sa pashion show at ako ang president. O dahil ba si shine andito sa ospital at di ko pa alm balita. O baka naman dahil sa ...

umalis si mark ng walang paalam? Sabagay..

"Sino ba naman ako para sabihan nya kung saan sya pupunta?"

Jane's quotes 303

napatayo ang ng biglang lumabas ang doktor sa kwarto na kinuha ko. Special room yun.

"Doc. Ano po nangyari?"

"Iha, wag ka sana mabigla. Hindi na kayang magamot ng eye contac lense. Or eye glasses ang kanyang mata. She needs an operation, as soon as posible. Dahil kung hindi mabubulag sya. Kailangan din natin ng donor.."

Naiiyak na talaga ako. Hindi ko alam.. sino ang mag dodonor ?

"E doc. Paano po yun? Pwede po bang ako *sob please. Gawin nyo ang lahat. Para sa bestie ko. Ayoko mawala sya"

"Don't worry. Hindi naman sya mamamatay. And lets check youe eyes. Kasi mahirap hanapan ng eyes si shine. Hindi common ang mata nya"

Hindi pwede!! Shine please. Hintayin mo ako. Hahanap ako ng donor mo.

"doc. Hahanap po ako ng donor.. maghintay lang po kayo"

"Sige, tutulong ang ospital na maghanap. Don't worry eto ang reseta pag umaatake ang sakit ng ulo nya ipainom mo to. Makakalabas na din sya anytime."

Medyo nakahiga ako ng maluwag ... pinuntahan ko agad si shine .. nakita ko syang naka upo.

"Bestie. Okey ka lang ba? Anong pakiramdam mo? Anong masakit sayo?"

Dirediretso kong tanong. Tumawa naman sya ng mahina. Tignan mo to. Ako nag aalala tapos sya nagawa pang tumawa
.

Parang sa love... ikaw nag dudusa sya nag papakasaya

Jane's quotes 303

"Bestie. Yung pasion show!! Tara bumalik tay--"

"hindi! Hindi tayo babalik doon. Mag pahinga ka! Shine naman. Mabubulag ka na nga e! Pwede ba intindihin mo naman ako!"

umiyak ako sa harap nya. Bakit ba hindi nya muna intindihin yung sinasabi ko!?

"Bestie, *sob alam ko.. pero ayus naman sakin.. ayus lang sakin *sob kung mabulag ako. Ano naman diba?"

"Bestie wag mo sabihin yan. Mag papa opera ka. Isa pa alam na ni mama at ni kuya tyrone"

"Alam na ba sky?"

"Hindi pa..".

"Please bestie. Wag mo sabihin."

"pero --"

"I'm begging you."

"Sige. Pero sa isang kondisyon.. mag papa opera ka. Hahanap ako ng donor. Para sayo"

"Ayoko.... ayoko jane!"

Bigla syang tumayo. Umalis sya sa ospital.. sumakay sya sa taxi...

*****

Shine's POV

Ayokong malaman ni sky to. paniguradong aasarin lang ako nun. Ayus lang naman saakin na mabulag. Atleast makakarinig parin ako.

Ayoko mag pa opera dahil 50/50 ang kaka labasan. Ayoko at walang makakapag pigil saakin.

Sumakay ako ng taxi. Uuwi muna ako saamin. Gusto ko makausap sila mama at kuya tyrone

"Manong sa--" natigilan ako. Sya nanaman? Sya yung taxi na nasakyan ko.

'Pag masaya ka, dun mo lang ako makakausap pero kapag malungkot ka.. doon mo ako makikita'

So its means na makikita ko lang sya ngayon. Parang sa isang iglap nasa bahay na agad kami.

"Salamat po"

umalis agad ako at pumasok sa loob. sobrang nanlalabo ang mata ko kahit naka contac lence ako.

"Mama? Kuya?" Sigaw ko sa loob ng bahay. Bumaba naman sila agad.

"Anak. Ayus ka lang ba? anak ano nangyari sayo?"

"Ma ok lang po ako. Kumain na po ba kayo?"

"Oo anak. Ikaw? Kumain ka na ba? "

"hindi pa po pero busog pa po ako"

Tinignan ko si kuya hindi sya maka tingin saakin. Siguro nag tatampo to. Umakyat sya...

"Ahm, ma susundan ko lang po si kuya..".

"O sige anak."

Umakyat agad ako. Pumunta ako sa kwarto nya wala ng katok katok at binuksan ko agad.

"Ahm, kuya pwede mag usap tayo?"

"Umupo ka"

Walang gana nyang sabi. Umupo ako sa kama nya habang sya nag babasa ng magazine

"Alam ko na.. alam kong mabubulag ka anytime. Shine, ... bilang kuya mo.. sobrang sakit. Hindi ko matangap. Nag pa check ako sa mata sabi ko gusto ko ako ang maging donor kaso hindi mag ka match. Shine, ang sakit isipin na bilang kapatid mo.. wala akong magawa."

Umiyak si kuya. Humahagulgol sya at kinuha ko ang ulo nya sabay nilagay ko sa balikat ko.

"Kuya.. *sob ayus lang naman sakin na mabulag... para di ko na makita yang pangit mong mukha. Hehe joke lang *sob pero kuya.. totoo ayoko pero wala tayong magagawa. Sorry kuya, pero hindi mag pa opera!"

"Ano bang sinasabi mo?! Ayaw mo magpaopera? Shine! Tanga ka ba? Alam ko matalino ka e!"

"Kuya.. kapag nag paopera ako 50/50 .. pwedeng mamatay pwedeng mabuhay. Ayus lang sakin kung mabulag pero ayokong mamatay.. kuya please i know you can undersrand me.."

"Shine.. naiintindihan naman kita.. pero shine ayokong mabulag ka. Shine tandaan mo, mahal na mahal na mahal ka ni kuya .."

"*sob kuya, please.. please kuya ayoko mag paopera."

"Sige. Kung ano man disisyon mo.. susuportahan kita."

"Salamat kuya.. you're the best kuya ever. Ikaw ang tumayong tatay/kuya/bestfriend/clown ko. Ang swerte ko kuya. Salamat.. pero may isa pang kong hiling.. wag mo na sana pang ipaalam kela sky"

"Sige.. hindi ko sasabihin.."

"*sniff sige kuya.. pupunta muna ako sa kwarto"

Buti nalang ang bait ng kapatid ko. Hayyyssstt. Oo may sarili din akong kwarto dito.

mag papahinga muna ako saglit. Nahiga ako sa kama ko. Umiiyak ako sa sobrang sakit.

Alam ko na kung bakit ako nagkakaganito. Kung bakit ayaw kong sabihin pa nila kay sky..

Dahil..

Mahal ko na sya.. kaso hindi pwede mabubulag na ako kaya hindi pwede.

Kailangan kong itago to..



A/n: omaayyyggaaahhdd.. ano sa tingin nyo? Mabubulag sya o hindi?

Comment nga!

Sweet BadboysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon