Shine's POV
nakita ko si sky, pumunta sya sa bahay namin. Kaso si mom ang nakausap nya. Buti nga sa kanya.
Pag bintangan ba daw ako? Langya ah. Bahala sya sa buhay nya manigas sya.
Andito ako ngayon sa canteen. nag iisa. Absent si jane, may sakit daw. Si mark naman absent din. Si sky? Wala akong pake kung asan man sya.
Biglang may umupo sa table ko. si ma'am clara pal- i mean si aunt clara.
"Good morning baby! How was your day?"
"Good morning too aunt clara. I'm good. Thank you. Buti pa po kayo nagawa nyong mag tanong pero po si mom hindi"
"Alam mo, walang magulang ang hindi mahal ang anak nila"
"Hmm... hindi din po ako sigurado, anyways kumain na po ba kayo?"
"ahm, not yet pero sige sabay tayo. Just wait for me."
Nag nod nalang ako. Ang lambot ng puso nya. Kita mo yun? Gusto nya akong ituring na anak. Sana sya nalang ang naging mama ko.
Sana sya nalang.....
After 10 minutes dumating na si aunt clara. May dala syang dalawang lazagna, coke, and slice ng cake.
"Oh, tigisa tayo dyan"
"Nakoo, salamat po. Hmm, kelan po pala kayo makaka pasok bilang isang ganap na teacher?"
"Acctually pwede na talaga, pero gusto kong i master para pag naka pag turo ako sa school na to, maganda"
"Ahm, good luck po sa inyo"
Kumain lang ako ng kumain. Gutom na talaga ako e. Bukas na pala ang uwi ni kuya.
"Hmm. sinong crush mo?,"
Inubo ako sa tanong ni aunt clara. Uminom agad ako ng tubig.
"H-ha? Wa-wala po. Hindi ko na po pinag iisip yan. "
"Pero i see in your eyes na may natitipuhan ka"
"Meron nga po"
"E sino?"
"Si jake po"
Nung sinabi ko yun. parang may sinasabi ang puso ko 'hindi sya'
"Hm.. i dont know him pero. Mas gusto ko si sky sayo"
Sa sinabi nyang yan. Tuluyan na akong nabilaukan. Prangkahan pala sya.
"Ano nga pala gusto mo sa mga lalaki"
Tanong nya. Parang may sinasabi ulit ang puso ko 'ako na bahala sumagot. Wag ka na umepal brain ka!"
Hinayaan ko nalang na mag salita ako.
"Hmm. Matankad, maputi, gwapo, mabait, makulit, matalino, gentleman."
Habang sinasabi ko yun. May isang tao na pumasok sa isip ko.
Si SKY...
May chinecheckan si auntie sa papel.
"Ano po yan!?"
"Look. Lahat ng sinabi mo. Connected kay sky. First, matangkad . Second maputi. Third, gwapo. Fourth mabait kaso hindi nya pinapahalata. Fifth makulit i mean mapang asar so mean makulit, sixth matalino sya kaso tamad and last gentleman."
"Eh, hindi nama po sya gentleman eh"
"Pero sa grades. Kumbaga, 1 out of 10 lang ang mali total 9 edi ibug sabihin pasado"
BINABASA MO ANG
Sweet Badboys
General FictionShine is a very simple girl. Walang arte, simple at palangiti. Ika nga ng iba, perfect na sya. Pero one thing she didnt have. That's LOVE. She can't accept it from her own family. Her life was a mess. Just like a strom, full of dark clouds and heav...