Sky's POV
sinundan ko si shine. Ang alam ko nag cr sya, pero bumalik naman sya agad kaso ng bumalik ulit sya.. sabi nya di pa sya bumabalik
May nahahalata lang ako. Ano ba nangyayari?
Kanina din, naka salubong ko si shine sa hallway kaso dire diretso lang sya.
ang akala ko galit e. Kaso nung pumunta ako sa mga locker nakita ko sya. Ano ba to? Ganun ko ba iniisip si shine para makita ko sya?
Parang puzzle na nabubuo sa isip ko yung mga pangyayaring yun. Hindi kaya.....
Sinundan ko si shine papunta sa old gym,
Nakita kong may lumabas na babae, naka jacket ng pink. Ang alam ko hate ni shine ang color pink? Sya yun e. Kaso iba yung tingin nya saakin.
Bigla akong kinilabutan. tumakbo sya. Nakita ko sa likod nya may letter 'R' ...
feeling ko nasa panganib ngayon si shine. Hindi kaya... ..
hinabol ko yung babae na naka jacket. Kaso hindi ko na sya Naabutan pa. Bumalik ako sa old gym at binuksan yun. Nakita ko si shine, naka higa. Walang malay. Agad ko syang binuhat at dinala sa clinic.
****
"Pre, may napapansin ka ba?" Tanong ko kay mark. Andito kami ngayon. Si mark ako at si jane.
"Napapansing ano? Alam mo pre, matagal ko ng alam na may gusto ka sa kanya!"
Agad ko syang binatukan. Ang seryoso ng mukha ko tapos mag bibiro sya.
"Loko ka ah! Ako? Mag kakagusto dito sa butiki na to? No way!"
"Kuya, look at this"
May pinakita saakin si jane na mga picture sa cellphone nya. wait! Mga stollen pictures ko to ah. Tapos kasama ko si shine. At yung iba si lorene.
"Eto, tignan mo mabuti kung paano ka tumingin kay shine. At eto naman kung paano ka tumingin sa ibang babae. Masyadong halata kuya"
"Pinlano namin yan, simula nung natapilok si shine. Napansin namin na concern ka. Tapos yung truth or dare sabi mo pa sa last line mo "sh" .. tapos naka tingin ka kay Sh--"
"Okey stop it! Hindi ako sigurado. Kapag kasama ko sya, feeling ko kompleto ako..."
Habang sinasabi ko yung line na yun, naka tingin ako kay shine. Naka higa at walang malay.
"Feeling ko, buo ang araw ko. Hindi ako sanay na hindi sya inaasar. Kapag wala sya, feeling ko may kulang. Ewan ko e, alam nyo naman i'm just playing with the girls, pero ngayon ko lang naramdaman to e. Maybe may g--"
Naputol yung sasabihin ko ng biglang bumukas yung pinto ng clinic. Nakita ko si jake, hingal na hingal. Akala ko ba may hika to? iba talaga nagagawa ng love. .
"Kumusta sya? Anong nangayri? Ok na ba sya? Nagising na ba sya? An--"
"Dude, dude. She's ok now. Don't worry!"
Sabi ni mark. I feel, may gusto sya kay shine. 'E ano naman?' Ano kinakausap ko yung sarili ko ganun.
"Pre, prangkahan. May gusto ka ba kay shine!?"
"Prangkahan din oo meron. Actually nililigawan ko na sya 1 month from now"
biglang may kung anong pumiga sa puso ko. Wala naman akong paki sa butiki na to.
Biglang nag ring yung cellphone ni jake. "Ahm, excuse me"
Nag nod nalang sila, ako? Bahala sya sa buhay nya, mabuti pang wala sya dito.
E bakit ba ako naiinis sa kanya. Bwisit. Ano baaaaaa!!!!?
Umalis na din si mark at si jane. May klase pa sila e. Last 3 subjects nalang naman. Mag di-dith nalang ako para mabantayan ko to.
Sinabihan din naman na nila jane ang mga subject teachers namin para i excuse kami.
"S-sky?" muntik na akong mapatalon sa gulat dahil sa bigla akong tinawag ni shine. Gising na pala sya.
"Ayus ka na ba? Okey ka lang? Anong gusto mo?" Bigla syang tumawa ng mahina.
"Oh!!? Anong nakakatawa!?"
Naiinis tuloy ako."E kasi muli ko nanamang nakita yung Sweet side mo"
"Tsss. Ewan ko sayo, nahihilo ka pa ba? Ano bang nangyari sayo?"
"Ewan ko. Sabi ni lorene pumunta daw ako sa old gym kasi hinahanap ko yung mga libro ko. Kaya pumunta nga ako doon kaso, na stuck ako. Walang hangin na lumalabas o pumapasok doon kaya hindi ako nakahinga"
"Wag ka kasing uto uto pwede ba?"
"Hindi kasi pwedeng mawala yun e *sob importante yun e *sob"
Totoo? Umiiyak sya para sa libro? What the heck? Books are nothing. Nonsense at all.
"Para lang sa libro iiyak ka? Shine naman. Its just a book."
"Books are very important to me. Yeah, i know you're not a book lover because you always playing girls. Flirting them, ditching class, sleep at room--"
Hindi ko gusto lahat ng sinasabi nya ngayon. Para sa libro magagalit sya sakin? Hindi naman ako ganun!
"Stop! I'm not kind of boy that you think. Yeah, i'm badboy and i'm a player. But i'm not ditching class for girls!"
"Huh? E? Bakit ka nag cucuting classes?"
"Dahil sinusundan kita shine!"
"Sinusundan?"
"Oo! Pag nag papaalam ka sa mga teachers natin. Sinusundan kita, nakikita kita pumupunta sa old gym!"
Oo, lagi ko syang sinusundan.
"No i'm not!"
"Yes you are! You're a lier! You said to us that your hated color is pink but i saw you wearing a jacket color pink. Then, i saw a letter at your back its letter R!"
Sinungaling! Naiinis ako! Bigla nalang syang umiyak.
"I-i'm sorry for that, do-"
"baka naman hindi ako yung lagi mong sinusundan. Kapag nag papaalam ko sa teacher natin, i always go to restroom. do you remember? I'm a transferi student here, i really dont know what the old gym. yes, yes i'am. I hate pink. wala akong pink na jacket!"
Huh? Kung hindi sya. E sino yun?
"No shine, hindi ako pwedeng magkamali dahil ikaw yun. Nakikita ko yung mukha mo! Alam kong nagsisinungaling ka! I hate liars anymore"
Biglang tumayo si shine, hahabulin ko sana sya pero parang may pumipigil sakin.
Ayoko sa mga sinungaling.
Lumabas ako ng clinic, sakto at nakita ko si mark.
"o pre, asan si shine?"
"Umalis na""Ha? E? Na-nakita ko sya dun ah. Naka jacket pa nga e. Papuntang old gym"
Ano? E mag kaiba way ng old gym sa gate ng school ah. At kitang kita ko na umalis sya.
.
.
.
.Hindi kaya ....
May kakambal sya?
BINABASA MO ANG
Sweet Badboys
General FictionShine is a very simple girl. Walang arte, simple at palangiti. Ika nga ng iba, perfect na sya. Pero one thing she didnt have. That's LOVE. She can't accept it from her own family. Her life was a mess. Just like a strom, full of dark clouds and heav...