LUCAS' THOUGHTS

37 6 1
                                    

LUCAS' POV 


 

Sana nga alam ko ang mga pinaggagagawa ko. Alam mo ba kung ano ang mas nakakapanghinayang ? 



Hindi niya alam na mahal ko siya. I'M HOPELESSLY ADDICTED TO YOU" , puro alaala na hindi mabura sa aking isipan, mga pangarap na hindi ko mabigyang katuparan, napakasakit! Iyon ang katotohanang dapat kong tanggapin na minsan sa buhay ng isang tinaguriang sikat ay isang malaking kabaliktaran ang kumanta ng love song ng hindi pa pala ni minsan nakaranas umibig. Pero nakaramdam ng pag-ibig... iyo naman..Itinago ko na lang kasi masasaktan ko din si Tasya.



Noong mga bata pa kami, hindi ko iyon pinapansin. Sobrang manhid ko sa kanya. Pero noong mag-high school kami...at sa ilang mga usapan nami nina Cholo at JD habang wala pa si Tomas...



"Lucas, wala ka bang nahahalata kay Tasha."


"Ang alin?"


"Crush ka ni Tasha noong mga bata tayo di ba?"


"Ewan ko..." Kumibit balikat pa ako. Wala kasi akong pakialam kay Tasha. Sumama siya at hindi, okay lang. Mas mahalaga sa akin si Maya.



Doon ko lang napansin ang mga kilos ni Tasha. Hindi ko nga lang binibigyan ng malisya dahil alam ko kung sino ang matagal ng may gusto sa kanya at hindi ko balak karibalin si Tomas. Minsan, nahihiya nga ako kasi kapit-tuko siya sa akin. Palagi niya akong hinihila noon kapag nakatingin na sa amin si Maya. Senyales na pala na simple na ang kanilang selosan.



"Lucas, may crush ka na ba?"


"OO naman... "


"Ako?" Prangkang sabi ni Tasha.


"Hindi... " Sabi ko din sa kanya...kasi iba ang type ko... kaya hindi ko magawang mahalin si Tasya.



Yes dahil kinabukasan, doon ko ibinigay kay Maya ang ginawa kong loveletter. Obvious na kung sino ang gusto ko di ba? Pero hindi nagtagal ay iniwan din ako ni Maya. Hindi ko siya puwedeng unahin. Bata pa ako. May kanya –kanya kaming daan na tatahakin... Nagkataon lang na kailangan naming magkalayo ni Maya.



Well, all these years, hindi ko nagawang ibaaling sa iba ang aking damdamin. Stuck kung stuck... Maya kung Maya...Para bang siya lang ang babae sa mundo. I didn't manage to look at somebody else only but Maya. Sana naibaling ko na kay Tasha ang damdamin ko pero hindi eh. Iba ang tama k okay Maya. Matagal-tagal na panahon na rin iyon . Sana nakalimutan ko na pero hindi nga kaya. iyon. Dahil... ako... ni minsan, hindi ko nagawang lumimot sa nararamdaman ko para sa kanya. Alam na alam ko pa kung ano ang mga sinabi ko sa sulat na iyon. At hindi na kami nagkausap tungkol doon.



Lumipas ang aming kabataan nang ganoon na lang.... natapos namin ni Tasha ang high school. Sanggang dikit kami at akala ng mga kaklase namin, sweet kaming tingnan na parang kami. Napili kaming Sweetest Couple of the Night sa Prom namin. Nahiya ako kay Tomas. Pero hindi naman sumama ang loob niya.



They said, 27 years old is already a marrying age pero wala pa akong balak. Unless si Maya ang mapangasawa ko.



And Tasha was like a 12 year girl in our neighbor na panay pa rn ang dikit sa akin. Nothing has changed..


STUCKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon