MAYA'S POV
Tinawagan ko kaagad si Tasha. Para bang kailangang kong magpaliwanag kay Lucas. Nandoon ang sobra- sobrang pag-aalala sa posibleng mangyari. Ayokong ma-disppoint sa akin si Lucas. Ayokong paniwalaan niya ang kanyang mga nakita. All though puwede ko namang i-alibi na , scripted lang ang lahat at hidni siya dapat mag-alala.
Afford ko na ngayon ang pagbabayad ng bill kahit overseas call pa ang gawin ko. Halatang gulat na gulat si Tasha sa tawag kong iyon. Alam kong kapag gabi dito sa Amerika ay umaga sa Pilipinas kasi nga 12 hours ang time difference namin.
Bandang alas dose ng gabi sa Amerika at alauna ng hapon sa Pilipinas...Matagal bago niya sinagot ag tawag ko.
"Tasha..."
"Huh! Maya... wazz up? Napatawag ka...."
"I hope I didn't disturb you this time..."
"No problem, Maya. Anong problema?" Parang hindi niya alam.
"Tasha, I am worried that Lucas might ... I am getting insane here thinking how to explain it better to Lucas?"
"What about?"
"Didn't you see the interview?"
"That might be the reason why Lucas is raging like a bull..."
"Really?" Galit na galit si Lucas at umuusok daw ang ilong nito sa galit. Kinontrol ko ang inis k okay tasha ng mga oras na iyon. Ang galing niyang magdrama. Pati rin ako umuusok ang galit sa kanya.
Matagal kaming nag-usap ni Tasha.
"Don't worry, Insan. Leave it to me. Ipaliliwanag kong mabuti kay Lucas na walang katotohanan ang lahat ng sinabi ni Troy. But wait, Insan...are you sure na hindi ka attracted kay Troy. Ampogi kaya niya." Now, she sounds like she is pushing me to Troy para sa kanya na si Lucas.
"I can never ever loved him...I love Lucas more than any other man." Iyon ang diretsahan kong nasabi kay Tasha. Kasi totoo naman eh. Hindi ko naman talaga gustong makapangasawa ng dayuhan. Mas may appeal pa rin sa akin ang pinoy. "Tasha...may I ask you something?" Sumeryoso ako.
"What is it , Pinsan?" Lalong kumukulo ang dugo ko sa katatawag sa akin ng pinsan...Traydor!
"May alam ka bang nagkakagusto kay Lucas?" Tanong ko.
"Hmm..." Hindi siya makapagsalita.
"May alam ka bang nililigawan niya. Are you sure, wala siyang naging girlfriend all through out those 15 years o baka naman magaling lang siyang magtago ng sikreto?" Kunwari ko lang iyon pero hinuhuli ko siya. Hindi iyon para kay Lucas. tanong ko talaga iyon para sa kanya.
"Bakit mo naman pag-iiisipan si Lucas ng masama?" OO kasi hindi ko talaga naisip na ikaw pa na naturingan kong pinsan ang tatraydor sa akin. Promise, Tasha. Akala ko talaga, mapagkakatiwalaan ka... Pinsan?
Walang kaalam-alam si Tasha...I am getting ready...
BINABASA MO ANG
STUCK
Teen FictionMahirap ma-stuck sa isang lugar... Paano kung dito ka sa puso ko na-stuck ng matagal na panahon, anong gagawin ko? Hindi ka pa-fall pero na fall in-love talaga ako sa iyo... Paano na ako? Paano ang puso ko? Paano na ako?