STOP TO TEENAGE LIFE

18 0 0
                                    

LUCAS' POV



Pagmulat ng aking mga mata, nakita ko ang aking sarili na posturang postura. Nasa tapat ako ng bakuran nina Maya. Maliwanag ang bakuran nila. Nagkaroon ng salu-salo sa bakuran nina Maya. Tiyak na imbitado ako doon sa ayos pa lang ng aking pananamit.



"Uy, Lucas... Ano pang itinatayo-tayo mo dyan? Hindi ka pa ba sasabay sa akin?"


"Ha a e..."


"Ano bang nangyayari sa iyo? " Kinalabit niya ako. Kasi nga kahit ako ay nagtataka. Ano na naman ito? Sumunod na rin ako kahit mayroon akong hindi naiintindihan. Sumama naman ako para makausap ko siya. Sinamantala ko na rin ang pagkakataon. Habang abala ang lahat ay hinila ko si Maya sa labas ng bahay. Isinama ko siya sa bakuran, sa ilalim ng puno kung saan paborito naming tambayan.


"Bakit hindi mo ako pinuntahan kanina?"


"Masyado kasing crowded. Hindi kita masosolo." Hindi ko alam kung ano ang hindi ko pinuntahan , sinakyan ko na lang ang sinabi niya. Nag-alibi na lang ako para hindi halata na hindi ko alam ang sinasabi niya.


"Okay ka na... Hindi ka na galit?"


"Bakit ako maagagalit? Masaya ako sa narating mo pero nalulungkot dahil baka ito ang dahilan ng ating pagkakalayo."


"Basta kahit na anong mangyari...Si Maya ay para kay Lucas lang."


"Sus, baka kapag nakakita ka na nag pogi doon ay palitan mo kaagad ako."


"You're so annoying, Lucas."


"Annoying? Sinasabi ko lang ang totoo..."


"Anong totoo sa sinabi mo? Hay nakakainis ka. Baka nga ikaw, isang linggo lang manligaw ka na ng babae."


"Ako? Loyal kaya ako."


"Ako din, Loyal sa iyo kaya puwede ba sa halip na mag-away tayo please, let's make this night a memorable night for us. Mamaya bigla akong umalis at hindi na makapagpaalaam sa iyo at least we have good memories to cherish."


"Maya, promise mo..."


"OO, basta... ikaw din..."


"PROMISE...." Sabay naming sabi ni Maya sa isa't isa. Tinitigan ko si Maya. Hindi ko mapaniwalaan ang mga nangyayari. Hawak ko ang kamay ni Maya. Kailan pa? Kailan pa ito nagsimula? Kailan pa naging kami?


"Lucas, bakit ganyan ang tingin mo? Hindi ka ba masaya dahil magkasama tayo?"


"Masayang masaya ako , Maya kaya lang...."


"Kaya lang ay ano? Hindi mo ba mapaniwalaan ang mga nakikita mo ngayon?" Makahulugan ang mga tingin ni Maya. Hindi ako makapaniwala sa mga sinabi niya na parang may alam siya sa mga nangyayari....



Dinala ko si Maya sa likod-bahay nila at sa isang sulok ng bakuran kung saan madilim at walang makakakita sa amin habang naghalikan kami. Isinandal ko siya sa pader. Mahigpit ko siyang hinawakan sa beywang. Dumako ang halik ko sa kanyang tenga. Bumaba ako sa kanyang leeg at balikat. Hindi ako nakuntento... I went beyond it...like some teenager's silliness in the dark.



"Lucas..."


"Maya... I love you." Nakasabunot si Maya sa buhok ko. Napakagat labi siya at ang cute niyang umungol. Amputi-puti niya sa dilim.


"Maya! "Dinig namin ang tawag ni Mrs. Cornejo kaya bigla kong ibinaba ang damit niya.


"Lucas ha! Saan mo natutunan 'yan. are you watching porn on line?"


"Sinubukan ko lang..."


"Stop it! baka sa ibang babae mo 'yan gawin ha!"


"Sabi mo eh!"


"Anong sabi ko?"


"Sabi mo tigilan ko ang panunood ng porn, e di ititigil ko."


"But I like the way you do it... let's do it some other time ... In my room..." Bulong niya sa akin. Hahaha akala ko naman kung ano. Hinila ko na siya sa loob ng bahay. Madaming bisita ng mga oras na iyon. Lahat ay ngumiti sa kanya.


"Kailan ba ang alis ninyo, Ophel?" Tanong ni Mama habang nakatingin sa akin . Hawak ko ang kamay ni Maya.


"Naku, sa susunod na linggo siguro. Tatawag ang handler ni Maya."


"Sabihan mo kami at baka naman magwala na naman ang aking binata."


"Naku eh pahuhuli ba naman si Lucas. Kung makabantay kay Maya, hindi makakatakas ang aking dalaga." Lahat kami ay nagkatawanan. Nagbago na nang pakikitungo sa akin si Mrs. Cornejo simula ng magdalaga at magbinata kami ni Maya.


STUCKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon