MAYA'S POV
Masaya ako ngayon dahil ngayon ko nalaman na pareho ang nararamdaman namin sa isa't isa. Pero mahalaga sana ngayon na magkaintindihan kami ... Etchos! Anong pag-uusapan namin? Anong kailangang linawin? I made my own loveletter.... Iyon ang idinikta ng aking puso. Iyon ang isinulat ng aking kamay. It was meant for Lucas.
Kinabukasan, natyiempuhan niya ako at anglakas ng loob niyang yayain ako ng ice cream na mahigpit na ipinagbabawal sa akin. Hindi na nakapag-isip si Lucas. Pero masaya ako kasi noon lang ulit ako nakapag-ice cream. Nagulat ako dahil nagdala siya ng Cornetto Icecream. Tuwang tuwa ako at ipinagbukas niya ako ng lagayan at iniabot sa akin.
"Angsaya mo!"
"Nabasa mo na?" Avocado flavor, favorite daw niya iyon at favorite ko din iyon. Halos nangangalahati na ang aming kinain ng biglang bumagsak ang ulan. Hinila niya ako sa ulanan kahit ayaw ko sana . But this is the joy of being a kid... lahat ng bata ay naka-experienced maligo sa ulan. And I am happy to stay under the rain with Lucas.
Pero pinagalitan ako ni Mama dahil nilagnat ako at minalat ang boses ko. Hindi niya alam ang tungkol sa icecream. Sumakit ang lalamunan ko dahil sa otnsilitis kaya ako nilagnat at hindi dahil sa ulan.
"Ikaw nga, Lucas umuwi na... Hindi maliligo sa ulan si Maya kung hindi mo siya niyaya."
"Minsan lang naman po eh..."
"Hay naku at nangangatwiran ka pa. Hala, uwi sa inyo. Uwi!"
Ipinagtabuyan siya ni Mama habang ipinasok ako sa loob ng bahay at alalang alala. Mainit na ako noon kaya dali-dali niya akong niliguan ng maligamgam na tubig.
Paano mo ba ipaliliwanag ang pakiramdam , 12 years ago up until now that I am 25 years old? Yes, I felt the same for Lucas. This is totally insane. After singing this song, I finally realized what Lucas meant... Pareho kamin ng hinaing sa isa't isa. May mga itinatago kaming lihim na pagtingin sa isa't isa na hindi naman namin kayang sabihin.
We always hope to get noticed , whether physically of even emotionally. We also wished to end up with someone we love and hoping we get the same affection. well, Lucas won. He got me there...How would I say it? How will I tell him about it? Should I ?
I'm still quietly and silently hoping he'll end up with me.
"Maya, sino siya?" Tanong ng PA ko na isang Filipina din.
"Anong sino?" Nagtataka ako sa klase ng tanong niya. Ah tinutukoy niya 'yong kanta.
"Sino 'yong tinutukoy mo sa kanta? Si Troy ba?"
"Pssst! Baka may makarinig sa iyo at sabihin totoo..." At bakit naman si Troy ang mapagkakamalan niya? Excuse me, hindi ko siya type. Like ko pa ring makapangasawa ng Pilipino...
What if sabihin ko ang totoo about Lucas? Do I get the chance to see him face to face? That's very sweet if Helen could think of that and dared to look for Lucas and bring him to her show. I would definitely won't deny this time.
BINABASA MO ANG
STUCK
Teen FictionMahirap ma-stuck sa isang lugar... Paano kung dito ka sa puso ko na-stuck ng matagal na panahon, anong gagawin ko? Hindi ka pa-fall pero na fall in-love talaga ako sa iyo... Paano na ako? Paano ang puso ko? Paano na ako?