DE JA VU

19 0 0
                                    

LUCAS' POV



Nakikita ko si Maya sa mga tv guesting niya sa mga Sunday Noon shows. Sinasabihan niya akong manuod ng kanyang mga interviews at mall shows kung mayroon kaya palagi pa rin kaming magkasama. Singer siya at hindi artista para magkaroon ng ka-love team. Hindi sila madaling masangkot sa intriga para pag-awayan namin pero doon ko rin nakikita kung paano siya dikitan ng mga kapwa niya singer/artists kaya hindi maiwasang mainis ako at dumadating sa punto na nagkakaroon kami ng sagutan.



"Kung hindi mo kayang tanggapin ang sitwasyon ko , mabuti pang huwag ka na lang pumunta sa mga mall shows ko. Puro ka kasi selos ng wala namang dahilan. Natural kapwa artists kami. Trabaho lang iyon. Hindi ako artistang puwede mong i-link sa kung kani-kanino." Sabi niya bilang depensa sa kanyang sarili.


"Trabaho pero bakit niya hinahawakan ang kamay mo at kung makadikit siya , halos magkapalit na kayo ng mukha."


"Naku, Lucas...mahirap talagang magka-girlfriend ng sikat. Please huwag ka nang magalit. " We are 16 years old that time...



Nasa kainitan kami ng pag-aaway ng silipin kami ni Mama sa beranda.



"Lucas, umuwi ka na...Maya, aalis lang kami ng Tita Mildred mo. Pauwiin mo na si Lucas. Lucas ,uwi ka na at magpapahinga pa si Maya." Nagkatinginan na kami ni Maya at alam na niya ang kanyang gagawin.



Naiwan si Maya sa bahay at hinintay naming makaalis lang si Mrs. Cornejo. Pinapasok niya ako sa loob ng kanyang kuwarto at doon namin tinikman ang bawal. Hindi namin nakontrol ang aming kapusukan. Hindi ko rin napigilan ang aking libido dahil gusto kong makasigurado kay Maya. Palibhasa ay in-love na in-love kami ni Maya sa isa't isa at kung ano pa man ang iniisip namin ng mga oras na iyon upang samantalahin ang pagkakataon na sa akala namin ay tama.



"Lucas, be gentle..."


"OO naman..." Nakatakip kami ng kumot sa hiya sa aming mga sarili .


"Maya..."


"Lucas... " Ramdam ko ang pagkapit ni Maya sa aking braso...Natatakot si Maya. Kitang kita ko sa kanyang mukha.


"Maya, baka masakit..."


"Okay lang....Sige na...." Lakas-loob niyang sabi sa akin.


"Natatakot ako .... Kinakabahan ako..."


"E di umuwi ka na." Nakapatong na ako eh. 


"Uhmmm."


"Aahhhhh!"


"Ano? Masakit?"


"Lucas. OO, masakit...Ouch..."


"Itutuloy ko na?"


"Naitusok mo na eh!"


"Hindi pa naman masyado " Halos kalahati palang at sumulyap ako sa gawing ibaba. Hawak ko ang hita ni Maya at nakakahiya ang aming mga hitsura. 


"Maya..."


"Lucas..." Pawis na pawis kaming pareho. Magaling na ring humalik si Lucas. Natuto kami sa isa't isa."Aaaahhhhh!"


"Mayaaaaaaaa! " kami lang ang nakakarinig ng mga ungol na iyon.


"Lucas! Ahhhh! huhuhu...Lucas!"  Hindi niya alam kung saan ibabaling ang ulo at panay palag ang paa.



Nakuha ko na ang pagkababae ni Maya sa murang edad. Natuto akong maging agresibo sa kama at kahit may bahid ng dugo ang kanyang hita. Umiiyak si Maya dahil sa sakit pero sa bandang huli at nakaramdam siya ng kiliti at sarap na hindi daw niya maipaliwanag.



"I love you, Maya...."


"I love you Lucas...." Pinahid ko ang kanyang luha. Humihikbi siya sa dibdib ko.




We ended up the night with a kiss at tulad ng nangyari.... muling nagkaroon ng liwanag mula sa aming mga labi at nilukob kami ng nakabubulag na liwanag. Hinawakan ko si Maya. Sana , pagmulat ng aking mga mata, si Maya pa rin ang aking makikita.



At muling nagbago ang panahon.

STUCKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon