Chapter 16: The Winner

3.7K 99 49
                                    

Last na muna 'to for tonight. Magre-record na muna ako ng quizzes at exams ng mga studyante. Char. Feel na feel ang pagkateacher. HAhaha. Sira-ulo talaga ako minsan, kaya sorry. Hahahaha


Theon Jace' Point of View:

Hindi ko dapat ginawa 'yon. I promised myself, I promised her. I will already stop bothering her after that night. Pero hindi ko matiis panoorin siyang nilalandi ng Ferguson na 'yon. Why do I feel like she is still mine?

Napakuyom ako ng palad ng makitang hinalikan niya ito sa pisngi bago umalis. Bakit ba naman kasi ang ganda-ganda niya? There is something in her aura today. Her countenance is so bright since the moment she arrived this morning. Oo, pinagmamasdan ko siya sa malayo. Kulang na nga lang ay magdala ako ng telescope para mapanood ko siya kahit na nasa parking space ako't nasa classroom siya.

"We have to win this game."I told Matthew and Liam who are both beside me.

"Dillenna is not going with that asshole."nanggagalaiting sambit ni Matthew.

Tahimik lang si Liam na sinusundan parin ng tingin ang papalayong si Ferguson.

"TJ, Heera went out with JD. She lived with him for a couple of days."Matthew added.

I know that. Gusto ko siyang ilayo sa kanila. Pero wala akong karapatang gawin 'yon. Kung alam lang nilang hindi ako halos makatulog tuwing gabi sa kakaisip sa kanya. Kung alam lang nila na nagmimistula na akong baliw sa kakasunod sa kanya. Walang oras na dumadaan nang hindi ko siya iniisip. Walang ni kahit na isang saglit na nawala siya sa isip ko. Mahal na mahal ko parin siya. And even if what I did lately is illogical, I'll do everything to keep that Ferguson off from her.

NINETEEN SECONDS nalang at matatapos na ang 3rd Quarter ng game. Lamang parin sila. But this time, it's only 3 points. The ball is now in his hand. While he's dribbling it, he glanced at Dillenna and even winked at her. In just a snap of moment after I looked at her, Liam already has the ball.

He passed it to me. Stepping back, I fired the ball away without hesitation.

"Crawford fires away and it's a threeeeee!"

Nagsitayuan ang mga schoolmates namin at nagtalunan. There's only two seconds left. Nagkasalubong ang tingin namin ni Dillenna. Tinitigan ko siya ng matagal hanggang sa siya ang umiwas ng tingin.

Babygirl, we'll win the game. I will win it for you.

The third quarter ended with tying-scores, 71.

"Hindi ka sasama sa lalaking 'yon, Dillenna."hindi ko napigilang sabihin nang iabot niya sa'kin ang tubig.

Sinadya kong hawakan ang kamay niya sa halip na kunin ang bottle ng tubig. It lasted for a few seconds. Nang pisilin ko ang kamay niya, binawi niya kaagad ito at saka ako tinalikuran.

Kakasimula palang ng Fourth quarter. I watched her in my peripheral vision. Napatigil ako nang maaninag ko siyang nakahawak sa ulo niya. She stepped back until she fell down. Mabuti nalang at nasalo siya ng mga players na nasa bench. Walang pagdadalawang-isip akong tumakbo papunta sa kanya.

"Dillenna? Baby—Baby!"tawag ko sa kanya habang niyuyugyog ko pa ang balikat niya.

Hindi siya sumasagot. I carried her in my arms and swiftly vacated from the crowded place. I don't care about the game anymore! What's going on with her? Bakit siya nawalan ng malay?

"Baby. Baby, hold on, please. You've got to be fine. Dillenna, I love you... Please be fine."I muttered as I made my way out the gymnasium with panic.

Kakalabas ko palang ng gym nang maabutan ako ni Gavin.

"TJ, ako na ang magdadala sa kanya sa clinic. You have to get back there!"

"No, Gavin! I have to make sure that she's fine!"

"What now, TJ? You made an agreement with Ferguson—"

"It's not what matters at the moment! Mas mahalaga sa'kin si Dillenna!"sigaw ko habang patuloy na tumakbo papuntang clinic.

"Let me remind you TJ! Si Ferguson 'yon! You know how dangerous those people are! Just like each one of us knows, she must not be around any of them! Alam mo yan!"

Sandaling napatitig ako sa napakaamong mukha ni Dillenna, hindi ko na napigilan ang mga luhang pumatak mula sa mga mata ko.

"Babalik ako do'n. But let me just take her up to the clinic."

MABIBIGAT ANG PAA kong iniwan siya sa loob ng school clinic kasama si Gavin. I wanted to stay by her side but he's right. I have to win the game. I have to keep her away from them.

Dillenna Heera's Point of View:

With a very disconcerted heart and mind, I looked around to see who took me to the clinic. I can still remember before I lost my consciousness, he was furtively looking at me. Hindi pwedeng siya ang naghatid sa'kin. Hindi niya pwedeng malaman—

"Heera, you're awake."Gavin greeted and I subsequently breathed a sigh of relief.

"Are you the one who took me here, Gavin?"

"No. It's him. But Coach asked him to get back to the game. So, he left."malungkot na kwento niya.

I looked away. Napapikit ako matapos marinig ang sinabi niya.

"Why didn't you tell me, Heera?"he asked out of the void to break the silence in the room.

"I was so scared. I don't want anyone to know. I don't want him to know, Gavin."naiiyak na pagtatapat ko.

Kinuha niya ang kamay ko't pinisil 'yon.

"Don't worry. Your secret's safe with me. What's the plan now, Heera?"

"I will leave, for good, after the graduation."

Tuluyan ng naglandas ang mga luhang kanina ko pa napapansing nagbabantang tumulo mula sa mata niya.

"Gavin. Thank you for being a friend."I said as tears began welling from my eyes as well.

Agad naman niyang pinunasan ang luhang naglandas sa pisngi ko. Niyakap niya ako ng mahigpit.

"I have to stay away. I don't want to fight the urge in taking him back... I might lose."I whispered and sobbed hardly on Gavin's chest.

GAVIN HELPED ME up from the bed. Iyan ang nadatnan ng mga players na sumugod sa clinic. Hindi ko sinadyang hanapin si Theon. Agad ko naman siyang namataan. Other than his fellow basketball players, kasama rin niya si Amity na ngayong ay nakatingin rin sa'kin.

"Heera, are you okay?"tanong ni Lopez sa nag-aalalang tono.

Napantig naman niya ang puso ko sa tanong niya. Nakakalubag-damdamin ang malamang maraming nagmamahal sa'yo.

"Thanks. I'm fine, Grey. I haven't taken my breakfast this morning kaya... nangyari 'yon."pagsisinungaling ko pa. "Excuse me, guys."I muttered as I passed through them.

Eksaktong nakalabas na ako ng clinic nang may maalala ako. I stopped. Binalingan ko mismo si Theon.

"How was the game, Crawford?"


How was the game? What do you think? ^__________^
Comment at vote kayo. Thankyousomuch! :D :))) 


Iyan na muna for tonight mga mahal. May aasikasuhin pa ako. Kakapanalo ko lang kasi ng Miss Universe kanina eh. May aattend-an akong conference. Hahahaha I'm crazy. K bye. Hahahaha


Thank you sa pagbabasa. Mahal na mahal ko kayo. Keep me more inspired. Wag niyo kong iwan. Bye! Goodnight lovelies! GODBLESS. ♥

Married UNHAPPILY Ever After  °[KathNiel] ✓COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon