Chapter 45: Consequences and Miracles

3.8K 115 56
                                    

Matthew James' Point of View:

Kanina pa ako pabalik-balik ng lakad sa labas ng kwarto. Shit! Shit! Shit! Come on. Come on.

On his wheelchair, Bryce went out the room. Lumapit agad ako sa kanya.

"Is she awake?"

"Her vital signs are good, no complications and the baby seems fine. But Amity's in coma."he informed.

Napatango naman ako.

"Ano na? Nakausap mo na ba si Theon?"tanong niya sa'kin.

I shrugged. Kanina ko pa siya tinatawagan pero hindi naman sumasagot. Lumabas si Tita Grace mula sa room ni Dillenna.

"She's awake."she informed.

Patakbo akong pumasok at hindi ko maipaliwanag ang sayang naramdaman ko nang makita siya.

"Heera—"I called out to her when I got in.

"Sa'n niyo 'ko dinala? 'Yong baby ko— yong baby—"iyak niya habang nakahiga at nagsusumamo ang mga matang nakatingin sa'min.

"Hija. No need to panic. Your baby is safe. You are both safe."anang tita Grace sa kanya.

Kumalma siya matapos marinig 'yon. Napapikit siya ng mata at hilam iyon sa luha nang idilat niya. Nagpaalam si tita Grace na umalis muna to attend her other patients.

"Si Amity? Where is she? Is she fine?"nag-aalalang tanong niya.

"Heera... she's in— she's in coma. She covered you with her body before the car hit the tree. It was a miracle that not a single scrape was found in you."

Mabuti nalang talaga at nasundan agad namin sila kanina. Halos araw-araw rin kasi kaming nakaabang sa labas ng bahay na lumabas siya para maisagawa namin ang plano naming ilayo siya kay JD.

"Oh God."she mumbled and sobbed harder. "She's in so much pain... nakunan si Amity. She lost her child. Why didn't Theon marry her? Umalis ako para sa kaibigan ko! Bakit ba ang gago niya!"she blared out.

"Heera... just calm down—"

"Calm down!? How will I calm down knowing my bestfriend is in the brink of death? Ano'ng ginawa niyo? Ba't niyo hinayaang mangyari lahat 'to?"

"Theon loves you. Isn't that enough Heera?"singit ni Bryce from behind me.

"Ni minsan Bryce... hindi naging sapat ang pagmamahal namin. If it was, everything won't turn out like this. I asked of him to be responsible and he still failed me!"

"He's just a person, Heera. He's not perfect. But he loves you. When he lost you, he lost himself as well. We saw how devastated he was."wika ni Bryce sa malumanay na boses.

"I don't ask for someone perfect. What I need is a man who is faithful to me."

"If you think that's JD, stop it right here Heera because what you see in him is an illusion. He is a mad man!"galit na wika ni Bryce. "Remember that night I drove you home Heera? Can't you see what happened to me now? He and his friends did this to me. That Easton and Axle were there that night! They're the ones chasing us at that night!"

Matagal saka nakapagsalita si Heera. Her eyes widened in disbelief and disapproval.

"You can't accuse them like that!"singhal niya kay Bryce. "They're good people!"

"No! They're trying to be good in your sight! Ginamit ka lang ni Williams para makapaghiganti kay Theon! Gavin told us your encounter at the school cafe. Didn't he tell you he lost more than his phone?"

Taken aback, she was tongue-tied. All the colors escaped from her innocent face.

"No. Mahal ako ni Damon."she mouthed in a voice almost a whisper.

Sunod-sunod ang luhang lumabas sa mga mapupungay niyang mata.

"Mahal ako ni Damon. Maybe that was his intention at first. He admitted it to Chase. He wasn't using me. His love for me is way better than that of your lying cheating jerk friend!"

"Heera... makinig ka. Kung nasira man ang relasyon niyo ni Theon. That wasn't all because he's a jerk, okay? Jannica set him up with Amity. He was drunk and Amity's weak which is why it all happened. It was not entirely their fault."

Humagulhol si Heera matapos kong sabihin 'yon. Napakuyom siya ng palad habang lumalakas ang paghikbi niya.

"Pero bakit hindi siya gumawa ng paraan para maintindihan ko? Bakit ang gago niya! Ang duwag niya! Ang tagal kong naghintay na sasabihin niya lahat. Duwag siya eh, nagpadala siya sa gusto ng magulang niya."she managed to say despite her sobbing.

Dillenna Heera's Point of View:

Kung sinabi niya lang kung ano ang totoong mga nangyari, siguro hindi gano'n kahirap sa'kin ang lahat. Hindi ko sila kakamuhian. Bakit ngayon ko lang nalaman lahat ng 'to? It's all so complicated now. Huli na. Huli na dahil nakapagdesisyon na ako.

"Please... let me go. I have to get home. Damon is waiting for me."I pleaded to them.

Sumikip lalo ang dibdib ko nang sumagi sa isipan ko ang mukha ni Damon. Nakatitig siya sa'kin— ang mga mata niya, nagsusumamong 'wag ko siyang iiwan.

"Heera. You're not going back to him. You're not going to marry him!"Bryce angrily blared.

"Bakit ba? Wala akong pakialam kung ginagamit lang niya ako! Noon pa, tinanong ko ka'yo pero hindi niyo naman sinasabi sa'kin. Bakit ngayon pa? He needs me as much as I need him. I have to return to him. Matthew, Bryce, please."I pleaded to them once more.

Biglang bumukas ang pinto at napabangon agad ako nang makita ko kung sino ito.

"Dillenna."sambit niya habang niyayakap niya ako.

He's crying. Hinawakan niya ang magkabilang pisngi ko at saka ako hinalikan sa labi.

"Baby, I'm sorry. I'm sorry. Patawarin mo 'ko please. Kailangan ko kayo."

'Yong puso ko... I can feel it breaking and bleeding again as I watched him crying and begging.

"Mahal na mahal kita. Pangako ko, hindi na ako magpapakaduwag. Ipaglalaban kita. Bumalik ka sa'kin Dillenna."

Ang sikip-sikip na ng dibdib ko. I wanted to say something but I can't open my mouth. My lips shivered because of sobbing.

Sobra-sobra na ang idinulot niyang sakit sa buhay ko. Ang tagal kong naghintay na ipaglaban niya ako. Wasak na wasak na ang puso ko nang dahil sa kanya. Pero bakit, sinisigaw parin ng puso kong siya parin talaga? Siya lang naman talaga.

"No Theon..." sa wakas ay naibigkas ko.

Inilayo ko ang tingin sa kanya. Gusto kong magdusa siya dati dahil sa lahat ng sakit na idinulot niya sa'kin. Pero ngayong nakikita ko siyang umiiyak at nasasaktan, parang hinihiwa ang puso ko sa sobrang sakit.

"Mahal kita pero hindi na pwede. Kailangan kong bumalik sa kanya."

Married UNHAPPILY Ever After  °[KathNiel] ✓COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon