Chapter 40: The Regrets of a Coward

3.6K 115 117
                                    

Dillenna Heera's Point of View:

Kanina pa nakaalis si Damon pero hindi parin matigil-tigil sa pagsikip 'yong dibdib ko. Para narin niya akong sinukuan sa sinabi niya eh. Ang akala ko ba, maghihintay siya?

"Damon, are you giving up on me?"mahinang sambit ko habang pinipigilan ko ang sarili kong umiyak.

"No, angel. I'm not. I just wanted you to be happy."

"No Demon. It's not what I wanted—"

"So am I. I'm not what you wanted too. I don't make you happy anymore—"

"Demon—"

"It's fine, angel-face. Really. Babalik na lang din ako sa trabaho ko. My company is facing crisis right now and it needs me. I will survive."

Tuluyan na akong umiyak matapos niyang sabihin 'yon. Niyakap ko siya ng mahigpit. Pilit niyang inaalis ang mga kamay kong nakayakap sa kanya.

"Angel, listen to me. Stop crying, please. Mahal na mahal kita. Sobrang mahal kita. I don't know what you did to me. Para akong mababaliw sa isiping aalis ka na sa buhay ko. Pero kailangan kong gawin 'to. Simple lang naman ang gusto ko angel eh. Gusto ko lang masaya ka. Pero kung sakali mang magbabago pa ang isip mo... nandito parin ako. Maghihintay parin ako. Aasa parin akong babalik ka para piliin ako. I love you so much, angel-face."he said and kissed my forehead. "Mahal na mahal kita. Please be happy."

Bakit gano'n? Ang alam ko, hindi parin nawawala si Theon sa puso ko pero nasasaktan ako ngayon habang iniisip kong matatapos na ang kung anong meron kami ni Damon. Have I fallen for him? Am I ready to risk my heart again?

For another time, I went out again to see him. Pinapanood ko lang siya sa malayo. I have been doing this for a month already. Ngayon alam ko na kung bakit ko 'to ginagawa. My baby seemed to be wanting to see her father.

Minsan nakikita ko siya kasama ang mommy niya, minsan din ang mga kaibigan niya. Ngayon ko lang siya nakitang mag-isa. And he's even doing nothing but stood outside their imposing gate, roving his eyes around. Tumingin siya sa gawi ko. Kinabahan ako kahit alam kong hindi niya naman talaga ako nakikita dahil tinted ang salamin ng kotse. Lalong bumilis ang tibok ng puso ko nang maglakad siya papalapit sa'kin.

Theon Jace' Point of View:

It was really weird. For a few weeks, my perception is whispering me that someone is secretly watching me. Until last week, I have finally caught someone rushing hurriedly towards a black tinted lambhorgini. At first, I told myself I was only hallucinating. I can tell even if I haven't seen her face that it was really her.

I checked the CCTV footages and found out that almost everyday, that same car was always parked at a distance from our house. But there was once that she alighted from the car. And I confirmed it.

It's Dillenna Heera.

Kanina pa ako nakaabang sa kanya rito sa labas. Kahit na pinangungunahan ako ng kaba ay napagdesisyunan ko parin sa huli na lapitan siya. Kinatok ko 'yong window ng kotse. To my astonishment, she opened the door of the car and got out.

"Dillenna?"bulalas ko at agad na niyakap siya. "Babygirl."

My already abnormally-beating heart beats more swiftly when I felt a hump on her belly. In a snap, I felt the colors evading my face when I have confirmed my notion.

She's pregnant.

"Hi."she greeted and smiled sweetly at me.

I was frozen.

"I'm sorry. Did I scare you?"tanong pa niya.

Nakatitig lang ako sa mga mata niya hanggang sa bumalik sa ala-ala ko ang ginawa ko pagkatapos ng huling pagkikita namin sa resort two months ago. Wala akong ibang ginawa kundi ang maglasing at uminom. Siguro hindi niya alam na sinubukan kong akyatin ang bahay ni JD para makita siya. Unfortunately, the guards caught me. I was arrested but JD let me out.

"Sa susunod na mahuli kita, Crawford. Magsisisi ka. Wag mo na siyang guluhin. Kinalimutan ko na ang nangyari sa nakaraan... pero ang ngayon Crawford, hindi ko papalagpasin. Stop trying to see her. You ruined her life, aren't you tired?"

It was the last time. Then, I gave up on her. Tama naman si Williams, I ruined Dillenna's life. So, I stopped. Pero ngayon, nandito siya sa harapan ko, looking really happy and the fact that she's pregnant, it's really killing me inside.

"Theon?"pukaw niya sa'kin.

"Dillenna. W—why... why are you here—No. I mean... why were you trying to see me? I've known you were around here for a month. Why Dillenna?"

Halos hindi na siya kumukurap, titig na titig siya sa'kin. And when she opened her mouth, I just wished she had just remained silent.

"I have been trying to reach you and Amity."

"But Amity and I are—"

"Theon, it's all okay now. For the past months, I've been so confused why I still can't marry my fiancé even if I know I love him. This was it. I need closure." She paused and smiled attractively again. "Sana magiging okay na tayong lahat, Theon. Sana makakaya na nating balikan ang nakaraan ng hindi na nasasaktan."she said trying to blink back the tears in her eyes.

"You—you're engaged to Williams?"I stuttered.

"Yes. And we're planning to get married before I give birth to our baby. Sana makapunta ka."

Dahil wala naring lumalabas sa bibig ko, nagpaalam na siya. I was left nailed to the ground as I watched the tail of her car slowly fading in sight. Oh damn. Gustong-gusto kong suntukin ang sarili ko. Why did I let these things happen? Bakit ko siya sinukuan? Tsk. Ang gago mo Theon. Ngayong masaya na siya, iiyak-iyak ka?

"Nakausap mo ba, TJ?"bungad kaagad ni Gavin nang dumating sila sa bahay matapos ko silang tawagan.

"Yes. She asked for closure. That's all."matamlay na sagot ko at tinungga ang bote ng iniinom kong gin.

"Didn't she tell you anything about her pregnancy?"

"What? How did you know she's pregnant?"I automatically blared at him.

Napatingin siya kay Matthew na tahimik lang na nakaupo sa couch.

"TJ. I—I saw her a month ago. She was with JD. I think they were— they were having her check-up. Probably, yes— yes, that was it."Gavin replied.

"Bakit ba kasi ang tanga ko?"naisatinig ko nalang habang naiisip ko ang mga panahong pinalampas ko.

Hindi dapat ako sumuko lalo na ng nagkaroon ako ng pagkakataon. Nilagok ko ang isang bote ng gin na hawak ko, umaasang tatangayin no'n ang sakit at pagsisising nararamdaman ko.

"I shouldn't have given up on her just because Williams told me so! Hindi dapat ako tumigil eh! I should have fought for her and showed her how much I still love her. Pero gago ako. I gave up."

Bakit ba ang tanga ko? Bakit ba ang duwag-duwag ko!!!! Dapat sinabi ko na sa kanya lahat nang makita ko siya sa resort. She was not even pregnant that time. Wala na. Nasayang lahat. Nasayang ang tulong ni Ayden. He risked his name to help me for nothing.

Hindi nga natuloy ang kasal namin ni Amity pero siya naman ang ikakasal ngayon. Not only that, they're expecting a baby as well.

Kailan ba ako gagawa ngmatino sa buhay ko?

Married UNHAPPILY Ever After  °[KathNiel] ✓COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon