Dillenna Heera's Point of View:
For the third time, I read again Jane Austen's Emma. Kaya naman, kanina pa ako nakangiti rito na parang ewan.
"Ate Heera! Time to drink your milk!"Ellie interrupted.
Napatingin ako sa gawi niya, nakabuntot sa kanya ang kapatid niyang nagdadala ng tray na pilit na inaagaw ni Ellie.
"Wag ka ngang makulit. The milk will spill, young lady!"saway ni Chase rito.
"Ako na nga kasi ang magdala eh! Ako naman ang nagtimpla niyan ah!"Ellie retorted.
"Anong ikaw? Ikaw lang ang kumuha ng baso! Ako ang nagtimpla!"
Natawa na lamang ako habang pinapanood ko silang nagbabangayan.
"Hindi ka makakapagtimpla kung di ako kumuha ng baso."
"Shut your mouth and your awkward Tagalog accent!"pang-aasar ni Chase sa kapatid. "Here, goddess, stop smiling and drink your milk."
"Thanks guys. I love you so much!"I cheerfully exclaimed as I took the glass he handed carefully to me.
"I love you, goddess."
"Shut up, Chase."I smirked and started quaffing the glass of milk.
Matapos kong ilapag sa bedside table ang baso, umayos ako ng upo sa kama. Tumabi naman kaagad sina Ellie at Chase.
"Hi babygirl."nakangiting sambit ni Chase sa tiyan ko. "Daddy here."dugtong niyang nakangising-aso pa.
"Dream on Kuya."Ellie squelched, rolling her eyeballs.
"Don't listen to that one babygirl. She's crazy."
"Ba't ba lagi kayong nagbabangayang dalawa? Pansin ko, mula pa 'yan ng dumating kayo rito."
"Ito kasi eh!"sabay na tugon nila na pareho pang tinuro ang isa't isa.
"Kapag nasa harap kayo ni baby, hindi kayo dapat nag-aaway."
"Narinig mo 'yon Ellie? Umayos ka kasi. Pero 'yong seryoso, goddess, excited na talaga akong makita 'tong baby natin."
Sira-ulo talaga 'to oh. Haha. Piningot ko 'yong tenga niya. Tumawa lang 'yong sira.
"Oo nga pala, goddess, napansin kitang lumabas kahapon. Sa'n ka galing no'n?"
Napalunok agad ako sa tanong niya. Come on, D! Think! Think quick!
"Ano'ng lumabas? I just went to the garden."pagsisinungaling ko.
Tiningnan niya ang kapatid niya. Mayamaya pa ay tumayo na si Ellie at lumabas ng kwarto.
"You used the car in going to the garden? Come on, goddess. Tell me the truth, where have you been yesterday?"
Shiii—Ugh! Mula ng magsimulang lumaki 'yong tiyan ko, naiinis ako kapag nakakarinig ako ng mura. Four months na nga pala si babygirl. Magpa-five months na next week. Ang bilis ng panahon eh.
"Goddess?"nakakunot ang noo na tawag niya sa'kin.
"Chase. I—I just went out to buy something."
"Lie. You promised to Jed you're not going anywhere without him."
"Chase, ano ba? May binili nga lang ako. I was craving for something. That's it."
Please lang, maniwala ka. Laking pasasalamat ko nalang nang biglang bumukas ang pinto. Iniluwa no'n si Damon na nakangiti sa'kin.
BINABASA MO ANG
Married UNHAPPILY Ever After °[KathNiel] ✓COMPLETE
FanficI slept. I woke up. I'm married. I'm not happy.