Chapter 39: For her Happiness

3.6K 113 31
                                    


Jed Damon's Point of View:

Itinuon niya ang tingin niya sa mga bulaklak. Kinakagat-kagat niya 'yong labi niya. That only happens when she's hiding something or when she's seducing. The latter seemed inappropriate for the situation. Therefore, she's really concealing something from me. Why would she do that?

"Dillenna Heera, kinakausap kita."

"Damon—"she paused and glanced at Chase.

Hindi ko pa man siya tiningnan ay umalis siya at naunang pumasok sa loob ng bahay.

"Hindi naman kita pinagbabawalang umalis eh. It's you who set the rules. You promised you'd tell me if you're leaving the house. Angel, answer me, where were you?"

I don't feel right about what is going on. My mind is juggling with many conclusions and I don't like any of it. Right this moment, I felt betrayed.

"Right. Sino ba ako sa buhay mo para umasta ng ganito, diba? I'm just the persistent nobody who keeps trying hard to be somebody in your life. I'm sorry if I acted beyond my right."I muttered and turned away to leave.

"Demon. I'm sorry. Please. Don't say that please."she voiced out, making me halt from walking.

"Really, angel. I'm sorry. Alam ko napipilitan ka lang naman. Alam kong naiinis ka na sa mga pinaggagawa ko. I'm sorry. I'm sorry if I just can't stop myself from loving you."

I felt the warm liquid making way through my face. Nang tingnan ko naman siya, umiiyak narin siya.

"Stop it, Damon, please. None of those is true."

"Enough, angel. I've seen for so long how good you are in faking what you really feel. Ang galing mong magpanggap na masaya ka habang kasama mo 'ko—"

"Demon, ano ba?"she cried out. "Ba't mo ba sinasabi 'yan? Ba't mo ginagawa sa'kin 'to? Sinasaktan mo 'ko eh! Demon, totoong masaya ako sa tuwing magkasama tayo!"

"But I saw you, Dillenna. Within those months you're trying so hard to show off a happy face, you're still crying every night over that jerk."naiinis na singhal ko.

"Oo. Inaamin kong totoo 'yan. Pero Demon, hindi ibig sabihin no'n nagpapanggap lang akong masaya sa harap mo. Masaya naman talaga ako eh. Kaya lang—"

"Yon! Kaya lang. Kaya lang ano? Kaya lang hindi mo siya mawala sa isip mo? Kaya lang siya parin 'yong mahal mo? Kaya ano? Kaya palihim mo siyang pinupuntahan?"

Please, say no. Say—

"Oo. Masisisi mo ba ako? Kahit naman ako Demon, hindi ko rin naman ginusto to eh. Gusto ko naman talaga siyang kalimutan pero ang hirap gawin!"umiiyak na sigaw niya.

As I watched her crying in front of me, I felt angry at myself. Hindi ko siya dapat sinasaktan. Hindi ko siya dapat pinapaiyak. Gustong-gusto ko siyang lapitan at yakapin and tell her how sorry I am for acting stupidly. Pero hindi ko magawa dahil nangingibabaw ang sakit na nararamdaman ko. Alam ko naman kahit noon pang mahal parin niya ang gagong 'yon pero mas masakit parin pala talaga 'yong marinig mong nanggaling mismo sa bibig niya.

"I'm sorry, angel. I'm sorry."

While I still have the strength to ignore her pretty face despite her crying, I turned on my heels to leave.

"Demon! Demon!"

Siguro nga mali ang naging desisyon kong mahalin siya ng sobra. Nakalimutan ko ang sarili ko.

Dillenna Heera's Point of View:

Damon, nasa'n ka na? Please answer the phone. Kanina pa ako tawag ng tawag sa kanya. Maghahating-gabi na nga eh.

Married UNHAPPILY Ever After  °[KathNiel] ✓COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon