Chapter 44: Her Return

3.7K 101 61
                                    

Dillenna Heera's Point of View:

Eksaktong pagbukas ko ng TV ay nakita ko sa screen ang larawan ni Amity. I blinked for a few times to make sure I'm seeing everything right.

"Pagkatapos ang pitong buwan ng paghahanap, nakauwi na kahapon si Amity Araneta, ang anak ng sikat na vocalist ng bandang Jammaica..."

As if it has a life on its own, my hand automatically turned off the television. Pinaghahanap? Ibig sabihin? She has gone missing since seven months ago? Seven months? Was it before or after her wedding?

"Angel-face? What's wrong? Namumutla ka?"

"I—I'm fine... I'm fine Demon."

"Are you sure?"he inquired as he stroked my cheek with his hand.

Tumango lang ako. Bigla akong nakaramdam ng kakaiba nang sulyapan ko ang TV. Kahit na nakapatay ito, nakikita ko parin at naririnig ang news kanina. Dumating sa living area si Chase at naupo sa couch.

"Damon... I—I have just seen the news... Amity has gone missing for seven months."

Nang magtinginan silang dalawa, lumakas ang tibok ng puso ko.

"Have you two known about it?"I asked them.

Nagtinginan ulit sila.

"Demon?"

Tumikhim siya at saka sinalubong ang tingin ko.

"Ye—yes, angel. I was scared—we were scared that the knowledge about it might depress you so we have decided not to tell you."nauutal na sagot niya.

"No, Damon... You know I still care about her. She's—she's still my bestfriend."

"I'm so sorry, angel."

Napahawak ako sa tiyan ko at hindi ko sinasadyang maalala si Theon. For Pete's sake Dillenna, stop it! Don't even think about it! Ano ngayon kung sakali mang hindi natuloy ang kasal nila? You promised, you promised to stop hoping. Quit it, D.

I looked up to Demon who's looking remorsefully at me. I smiled at him to let him know that I am not angry that they hid from me the truth about Amity. Lumapit siya at niyakap ako.

"Sorry, angel."

"Demon, it's okay. Ang mahalaga, she's already home. Have you known why she's gone missing within those months?"tanong ko habang isinandal ko sa dibdib niya ang ulo ko.

"No. Hindi rin nila alam kung sino ang posibleng kumidnap sa kanya."

Magtatanong pa sana ako ngunit napukaw ang atensiyon namin sa tunog ng doorbell.

"Ako na."boluntaryo ni Chase.

"Are you expecting someone?"I asked Demon when Chase' gone.

"No. Ikaw ba? May darating ka bang bisita?"

"No. Mom and dad's arrival will be tomorrow. That's impossibly them."

"Friends? Did no one call you to come over? I told you our home is open for everyone who loves you."

"I don't think I still have friends..."I said and faked a smile as the thought of friends made my heart ache again.

I missed them so much already. Sabay na napalingon kami sa kababalik lang na si Chase. Namumutla 'yong mukha niya.

"Who was that?"sabay na tanong namin ni Damon.

Napalunok siya. He moved a bit and we saw from behind him, my bestfriend looking thin and pale.

"A—"

Nang mapatingin siya sa tiyan ko, naglandas sa pisngi niya ang luha. Siguro, kaya rin siya pumayat dahil sa panganganak niya. Saka ko lang napansing umiiyak narin pala ako nang yumakap siya sa'kin.

"D. I'm so sorry."she whispered making me cry harder.

"Amity. Let's forget it. Okay? Alam mo. Miss na miss kita. Walang araw na hindi kita naiisip: kung okay ka ba, kung masaya ka."

"Thank you Dillenna. Thank you."she muttered and hugged me once again.

Walang mapagsisidlan ng tuwa 'yong puso ko ngayong nandito siya't kasama ko. Napilit namin siyang sumabay sa'min sa lunch.

Early that afternoon, umalis si Damon at nangakong babalik agad. May emergency daw kasi at kailangan siya sa site. Naiwan kami ni Amity sa kwarto kasama ang nagvi-video chat na si Chase. I think si Ellie 'yong ka-chat niya.

"I've seen the news. What happened, A? Hindi kasi ako lumalabas ng bahay kaya't hindi ko nalaman kung ano ang nangyari sa'yo."I began to ask her.

"I'd love to tell you everything about it, D. But not here."sagot niyang inilibot pa ang tingin sa paligid.

It must be so confidential because she's so conscious about the surveillance cameras in the room.

"You know what A. We can go to your place. Just like the good ol'days."I suggested.

"Are you sure? Pinapayagan ka ba nilang bumiyahe eh buntis ka? Kailan ka ba manganganak?"nag-aalalang sabi niya.

"We're expecting next week. Sige na. Akong bahala. Saka gusto ko kasing makita 'yong baby mo."

She smiled. I glanced at Chase who's very focused on the laptop while he has his headphone on. Winking at A, I crept out of the bed slowly and got out of the room. Maya-maya pa ay sumunod na rin si Amity. Nagtawanan kaming dalawa nang nasa loob na kami ng kotse niya.

"That's Ferguson, right?"Amity referred to Chase. "I remembered him from the Interscholastic Games."

"Yeah. Siya 'yon. Let's get going A baka maabutan tayo ni Chase rito."I told her and chuckled.

Nang magsimula nang umandar ang kotse, naging seryoso ang mukha ni Amity at nag-focused sa daan. Medyo malayo na kami nang hindi ko sinasadyang mapatingin sa side mirror.

"A? Pansin mo ba? Parang may sumusunod sa'tin."

She glanced at the other side mirror to check it.

"Oh no. Isn't that Chase—"

"No. That's not his car."

Paikot-ikot kami somewhere para iligaw yong tantiya namin ay sumusunod sa'min. Guess what, we succeeded.

"Hahaha. You're an incredible driver A! I can't believe you did it."I exclaimed at my amusement.

Bigla akong kinabahan nang hindi siya magsalita. Nakatutok lang ang mga mata niya sa daan at bumilis ang takbo namin.

"Hey, A! Slow down! Baka maaksidente tayo!"natatakot na sigaw ko.

I looked outside and I found out we're in the middle of the woods somewhere. Nang balingan ko siya ulit, umiiyak siya!

"Amity!!!"

"Hindi ka pwedeng maging masaya Dillenna! Dahil sa'yo, nawala ang anak ko! Sinira mo lahat. Sinira mo ang buhay ko!"

What? Rattled, I groped my belly and prayed silently. Oh God, please keep my baby safe!

"Amity!! What are you talking about? Ano 'to? You went to the house this morning to plot this!!! Amity, pinatawad kita kahit sinaktan mo 'ko ng sobra—"

"Pwes, ikaw!!! Hindi kita mapapatawad! Bakit lagi nalang ikaw D!! Ikaw nalang ang laging pinipili ng lahat! Ikaw nalang lagi ang mahal ng lahat! You can't live happily D while I live miserably! Let's both go to hell!!!!"

"Amity, makinig ka sa'kin. Please. Walang kasalanan ang anak ko. If it's about Theon, wala na akong pakialam sa kanya. Amity— ikaw na ang asawa, wala akong balak na—"

Nanginginig ang buong katawan ko lalo na't kitang kita ko'ng papalapit kami ng papalapit sa isang malaking puno.

"What??? Hindi kami kinasal ni Theon—"she managed to exclaim.

"A!!!!"sigaw ko nalang nang makitang sasalpok na kami sa punong-kahoy.

"Dillenn—"

Married UNHAPPILY Ever After  °[KathNiel] ✓COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon