Chapter 47: The Past

4.3K 103 21
                                    

Easton Chase' Point of View:

Hinarangan namin ang kotse kanina na sinasakyan ni Dillenna. Kasama si Ax at ang iba pa naming kasamahan, walang nagawa sina Wellis at Adamson lalo pa't kusang sumama sa'min si Dillenna.

"Goddess? Are you okay?"

Humikbi siya't yumakap sa'kin.

"Bakit kailangang mangyari lahat ng 'to? Chase... nasasaktan ako."she cried out.

We took her home and called Jed afterwards to inform him that we got Dillenna already.

"Let me talk to him, please."she appealed to me with her tears streaming continually.

Seeing her that pained broke my heart. Even a single glance at her crying is pricking my heart with a thousand daggers. Weakened and defeated, I handed her the phone. Lumayo ako sa kanya but not too far.

"Demon... let him go, please. Hindi ako sasama sa kanya kahit ano'ng mangyari. Please let him go. I promise you, kahit paulit-ulit, ikaw ang pipiliin ko."

Covering her mouth with her hand, she wept silently. Napatango siya habang pinakinggan si Jed sa kabilang linya. Napapikit siya ng mata habang patuloy sa pag-agos ang luha niya. Before she spoke again, she groped her chest and gripped firmly the neckline of her dress. She heaved a deep breath.

"Come home, Demon. We need you. Come home please."

Habang naghihintay sa pagdating ni Jed, sinamahan ko si Dillenna sa loob ng kwarto na panay parin ang iyak.

"Please enlighten me, Chase. Who are those guys with you lately? Bakit niyo binugbog si Bryce?"tanong niyang bahagyang nagpapitlag sa'kin.

Four years ago...

Nagmamadali akong pumunta sa bahay nina Dane matapos niya akong tawagan. Dumiretso na ako sa library nang makapasok ako sa bahay.

"Hi Manang. Si Jed po? Nandito ba?"tanong ko kay Manang Felicia na nakasalubong ko sa hallway.

"Kakaalis lang. Pero si Jewelle... nasa taas lang. Nagbabasa na naman yata."

Sabi sa inyo eh. Sa library ko siya matatagpuan. Tumakbo ako papunta do'n. I slowly sneaked in when I found her busy reading a book.

"Waaaa!"panggugulat ko sa kanya.

Napatayo pa siya sa sobrang gulat. Nang makabawi ay agad niya akong hinampas sa braso.

"Buang ka! Sabi ng 'wag kang manggulat eh!"inis na singhal niya sa'kin.

Napakanerbiyosa naman kasi. Hahaha. Ang cute lang niya talaga kapag nagagalit siya.

"Nga pala Chase. Makikipagkita sa'kin si Jace ngayon. OMG! It surely is going to be a memorable date." Kwento niyang nakangiti pa sa kawalan na parang ewan.

Sumikip bigla 'yong dibdib ko. Kahit lagi kaming nagbabangayan ni Dane, we called each other as bestfriends. Pero noon pa talaga... gustong-gusto ko na siya. Kaya lang, hindi pwede. Kailangan kong pigilan. Sa grupo namin, it's the first rule that Jed set for everyone. None of us must develop an intimate relationship with her sister. She's Jed's princess— everyone's princess, really.

"What? Pupunta ka? Your brother don't like him."kontra ko pa sa kanya.

"Come on! Just because his mother took dad away!?"

Jed Damon and Jewelle Dane's mother is Sabrina Lewis Williams. She brought them up alone because her ex-husband cheated on her, who now happened to be Theon Jace' foster father. It wasn't really cheating. Pinikot ng ina ni Theon ang ama nina Jed. Tita Sab found them making out in their own house. Feeling cheated, tita Sab took Jed and left not knowing at first that she's pregnant.

Married UNHAPPILY Ever After  °[KathNiel] ✓COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon