Theon Jace' Point of View:
Walang mapaglalagyan ng kaba ang puso ko habang naghihintay ako sa pangalawang pagkakataon para ihatid siya sa altar. Nilingon ko si Baby Theia na kinakarga ni Nanay Lucy.
Baby, your mom will officially be mine again. And this time, dad promised not to do stupid things again. I love your mom and so much and I can't wait to see her walk down this aisle towards me...
"Man. Thanks a lot... you know... for waiting me claim my miracle before the wedding."mahinang sambit ni Bryce sa'kin.
Right exactly when Dillenna and I have planned everything for the wedding, nakalakad na ulit si Bryce. Good thing because this time, he's my best man. Siya naman dapat talaga ang best man, kahit no'ng una pa kasi sa kanilang apat, siya ang pinakamalapit sa sa'kin. No'ng unang kasal kasi namin ni D, mas pinili nilang kampihan si Matt. Hindi rin naman lingid sa kaalaman ko na kahit pabiro lang niyang sinasabi ay gustong-gusto rin niya si Dillenna. Lahat nalang naman talaga kasi nagkakagusto sa kanya. Who wouldn't?
She's an angel. She's a goddess. She's a princess.
SHE IS MY QUEEN.
"TJ, save the tears later. Umiiyak ka na diyan hindi pa nga nagsisimula."tudyo na naman ni Bryce.
Saka ko lang din namalayang umiiyak na nga pala talaga ako. I looked behind me and met my father's gaze. He offered me his smile of comfort and encouragement. I know, mom should also be here, something I felt so sad about at first. Pero hindi ko naman kailangan ang approval niya para pakasalan ang nag-iisang babaeng mahal ko.
♥
"Are you deluded, TJ! You can't marry her again! I will never like her again nor her family!"galit na singhal niya sa'kin nang makauwi ako galing sa hospital.
"Hindi ko alam kung ano'ng dahilan mo para maramdaman 'yan para kay Dillenna. Napakabuting babae ni Dillenna. But I tell you what mom, in case you don't know, you don't really like her because of the reasons you've insisted in trying to ruin our relationship before, you hate her because she's so good and it's giving you guilt."
All my youth, mom inflicted me the lie about dad making me believe he's impotent when the truth is she only took dad from another's family for her own profit. I don't hate her at all because after all that have happened to me, I have learned that whatever is in the past, there is nothing we can do to change it, any of it. Ang dinadalangin ko nalang na sana ay nagsisi na si mommy. Even if the world turns upside down, the fact will remain that she's my mother.
However, if she won't support me in doing the right thing now which is building my family again, there is nothing she can do to stop me. Tapos na ang mga panahong nagpapakaduwag ako. Ipaglalaban ko si Dillenna dahil sa loob ng siyam na buwan na lumipas, isang katotohanan lang ang paulit-ulit na bumubulong sa akin. Iyon ay kung gaano ko kamahal si Dillenna at hindi ko kayang mabuhay ng wala siya. Hindi ko kayang makita na hawak siya ng iba.
"I will not be sorry if I'm not going to see you when the day comes. Hindi naman magdedepende sa'yo kung matutuloy o hindi ang kasal namin. Mahal ko si Dillenna. I need her mom. I need her in my life. And my daughter needs me. Sana makita mo siya. Kamukhang-kamukha niya si D... but she has your eyes."I told her and left without waiting for her response.
BINABASA MO ANG
Married UNHAPPILY Ever After °[KathNiel] ✓COMPLETE
FanficI slept. I woke up. I'm married. I'm not happy.