Dillenna Heera's Point of View:
I have never heard Chase cursing... not until now. Nagulat ako sa biglaang pagmura niya. Then, I found myself staring at the black car waiting in front of the gate.
"Is it Damon?"tanong ko.
It's not the car he usually uses. Tumango lang si Chase sa tanong ko at saka ako inalalayan pababa ng big bike. Eksaktong nai-park na niya ang bike nang bumaba sa kotse si Damon. Hindi niya ako pinansin at diretso niyang sinunggaban si Chase. Sa sobrang gulat ko, hindi agad ako nakapag-react.
"I called you! I asked you properly to drive her home!"asik ni Damon matapos niyang suntukin sa mukha si Chase.
He held him up and choked him with the collar of his shirt. Chase didn't utter a word nor did anything to defend himself. Hinahayaan niya ang sariling saktan siya ni Damon—
"Damon! Stop it! That's enough! You're choking him!"I blared at him when I regained my composure. "Ano ba!!!!"
Right that moment, I felt so scared. It's not him. It's not my Damon. With blazing eyes, he glared at me. Hindi niya ako pinansin. Ibinalik niya ang tingin niya kay Chase.
"Why did you do it!? Answer me!"he blared at Chase who's still on his poker face. Dumudugo na 'yong mukha niya.
"Please, Damon. Please... stop it."
"I'm not talking to you Dillenna!"
"Pero wala siyang kasalanan! Wala siyang kasalanan..."I insisted and hugged him tight from behind. "Please, Damon. Please... stop it. Please."
Pinakawalan nga niya si Chase. Niyayakap ko parin siya mula sa likuran.
"Akala ko ba Chase, you aren't going to do the same mistake again. Where's that promise of yours?"he said to him and dragged me towards his car.
Bago ako tuluyang pumasok sa kotse, tiningnan ko si Chase na ngayon ay nakatitig sa bigbike niya. Ang ikinagulat ko, umiiyak siya! Nararamdaman kong hindi ako ang dahilan ng mga luhang 'yon.
"Akala ko ba Chase, you aren't going to do the same mistake again. Where's that promise of yours?"
Nilingon ko ang katabi kong si Damon na hindi umiimik habang nagmamaneho. What did he mean by that statement of his? I know it. Chase' tears have something to do with what he told him. What is that mistake he promised not to do again?
Diretso niya akong hinatid sa bahay namin. Pinagbuksan niya ako ng pinto ngunit hindi parin siya nagsasalita.
"Damon."tawag ko sa kanya.
Hindi ako sanay. Hindi naman siya naging ganito dati. Nasanay akong lagi siyang nakangiti. Hindi ko sinadyang maalala ang sinabi sa'kin ni Chase sa library. Kung ako ang dahilan kung bakit siya nagbago, ganito ba siya dati nang hindi pa niya ako nakilala?
"Damon. Magsalita ka naman oh. Tinatakot mo 'ko eh."pag-amin ko.
Oo. Natatakot ako. Sobra. Nang makita ko siya kaninang nanakit ng iba, feeling ko out of sudden, hindi ko siya kilala.
"Hindi ka na ulit sasama kay Chase sa lugar na 'yon. O sa kahit na saan."he said without looking at me while he clenched his jaw.
"If you're mad because he didn't drive me home immediately this afternoon, it is not his fault. Look Damon, I was the one who compelled him to do it. Wala siyang kasalanan—"
"Angel, hindi ka man lang ba nag-iisip? You're pregnant and you rode that fucking bike! Something could have happened—"
Nanlilisik ang mga mata niya sa galit. Challenged, I answered him in a more aggravated tone.
"Nakita mo diba? I'm here! I'm alive! Nothing happened to me! I'm fine! Ano pa bang ikinagagalit mo!?"
"You will never understand—"
"Then, make me understand! Ano ba dapat ang kailangan kong maintindihan sa pinaggagawa mo? Sabihin mo!"
What he did next made me frozen to where I stood up. He kicked the wheel of his car and to my surprise, he punched its side window. When I have composed myself, I was about to draw near him but in an abrupt pace, he already got himself in his car and brought the engine to life. Without a word, he left me frozen and distraught.
Papasok nalang din sana ako ng bahay nang may dumating naman na bagong sasakyan. Kunot ang noo ko habang inaabangan kung sino ang lulan nito. Sandali akong naestatwa nang lumabas ang sakay nitong suot-suot parin ang mapanghusga nitong tingin.
"After my son, you're hitting on another billionaire. I'm glad to see that whatever was between you and my son is finally over. Seeing you with another man, that just explained everything."
"You know what Mrs. Crawford, why won't you just stop passing over to me the attributes that are really yours? Kung makapagsalita ka na mukhang pera ako, parang bang hindi ka nanggaling sa hirap!"
Kahit sa makapal na make-up niya, kitang-kita ko parin ang pamumula ng mukha niya.
"Are you really asking me for war? Let's start with history. My parents are wealthy even before they got married. Subsequent to that, I, as their daughter was naturally born rich. What's your history, Mrs. Crawford? Hindi ba nga, isa ka lang namang manggagamit?"matapang na pang-iinis ko sa kanya.
"Sino ba sa'tin ang totoong nangpikot ng lalaki para yumaman?"dugtong ko pa na lalong nagpa-usok ng ilong niya. "Ano ba kasi ang ginagawa mo rito? Hindi na kita ginugulo, ano pa ba ang kailangan mo? Gusto mo ba ng share dahil makakapangasawa ako ng isang gazillionaire?"pang-iinis ko pang lalo.
Kanina pa ako naiinis tapos da-dagdag pa siya!
"I—I'm here to tell you that my son is to be married to Amity Araneta. Gusto ko lang linawin dahil ayaw kong magkaroon ng eskandalo sa araw na 'yon."
Bahagyang sumikip ang dibdib ko. Alam ko na 'yon. Kanina pa. Hindi ko lang talaga maiwasan na huwag masaktan. My husband... My ex-husband is to be married... He's to be married to my bestfriend. With all my strength and lying heart, I tried to sound strong and no longer pained.
"Oh. 'Yan lang naman pala. Sure."I said, rolling my eyeballs at her and then turned my back to leave. "Wait—Before you leave my place, can you return the favor please?"
Hindi siya nagsalita. Bagkos ay nanatili siyang nakakatitig sa'kin ng masama. Alam ko namang kunti nalang talaga at sasabog na siya sa galit sa'kin.
"Will you stop interfering with my beautiful life? Will you stop making my eyes sore. Get a life."mataray na wika ko sa kanya.
Hindi ko na siya binigyan pa ng pagkakataong sumagot. Pumasok na ako sa loob ng bahay at iniwan siya. Ang daming nangyayari sa araw na 'to. Hindi ko alam kung sa alin ba dapat ako malulungkot at iiyak.
Sa nakaka-confused na pangyayari kanina between Chase and Damon... o sa panggugulo ng atribidang ina niya...
O ang kaalamang ikakasal na ang dalawang taksil sa buhay ko na hanggang ngayon ay mahal na mahal ko?
Bumalik na naman ang matandang atribida. >______<
May gising pa ba diyan? Pasensiya na kung hindi ko naisabay 'tong chap na 'to kanina. Kakatapos ko lang mag-dota. :D Sorry po.
Don't forget to vote and comment lovelies. Loveyousomuuuch! :* GODBLESS.♥
BINABASA MO ANG
Married UNHAPPILY Ever After °[KathNiel] ✓COMPLETE
FanfictionI slept. I woke up. I'm married. I'm not happy.