Amity's Point of View:
I badly wanted to open my eyes but I can't no matter how hard I try. I can hear my parents' voices. I can't feel my body but I can feel my heart aching uncontrollably. I remembered Dillenna. I remembered the last time we're together. Lalong sumikip 'yong puso ko.
"Amity, makinig ka sa'kin. Please. Walang kasalanan ang anak ko. If it's about Theon, wala na akong pakialam sa kanya. Amity— ikaw na ang asawa, wala akong balak na—"
Anong pinagsasabi niya? Ang buong akala ko ay nakipag-connive siya kay Ayden na kidnap-in ako sa mismong araw ng kasal ko.
"What??? Hindi kami kinasal ni Theon—"
"A!!!!"sigaw niyang nagpataranta sa'kin.
When I saw that we're so close to the tree already and I can no longer save ourselves, I let go of the steering wheel and blocked my body to her. Niyakap ko siya.
"Dillenna—"
Kumusta kaya siya? Sana ay walang nangyaring masama sa baby niya. Ang sama-sama ko talaga. Hanggang sa huli, hindi ako naging mabuting kaibigan sa kanya. Kung hindi lang sana ako nagmahal o kung hindi ko nalang nakilala si Theon... masaya sana kaming dalawa. Ilang oras pa ang dumaan, may mga bago na namang dumadating at kinakausap ako.
I want to hear his voice for one last time. Baka kasi, hindi na ako magigising. Kaya sana, kahit sa huling pagkakataon, hayaan niyo kong marinig ang boses niya.
While I was on the bed reading book, someone knocked on the door. Napabalikwas ako't tumayo para buksan ang pinto. Nagulat nalang ako nang pagkabukas ko agad ay diretso akong hinalikan ni Theon.
I tried to stop him when I smelled the liquor in his breaths.
"Theon— you're drunk!!!"I exclaimed as fear dawned me.
"I'm not. Come on, Amity. Don't you mean what you told me on the phone. I thought you love me—"he slurred.
Halos hindi ko na siya marinig dahil sa maingay na tambol ng dibdib ko. Yes. I did text him once that I LOVE HIM. When he wrapped his arms around my waist and kissed me again, I lost my sanity and strength to fight with my consciousness. It was a bitter-sweet moment. Your first experience really hurts just like what everybody keeps on saying.
"Theon..."tawag ko sa kanya.
Nang balingan ko siya, he was already asleep. The painful thing about it was when I heard him calling Dillenna's name in the morning while he's still asleep.
"I love you D."
I sobbed as I stood under the shower. Nandidiri ako sa sarili ko. Bakit ako nagpadala? Pinagtaksilan ko ang bestfriend ko. Nagpakatanga ako.
"How stupid! You made my efforts all vain! Nakuha mo na sana si TJ, nagpakatanga ka pa. Tsk. Alam mo kung hindi ka pa gigising diyan, ako ang gagawa ng paraan para tuluyang masira ang buhay ni Dillenna!"
Jannicca? What is she trying to say? What is she going to do?
"Ba't hindi mo nalang kasi siya hinayaang mamatay ng ibangga mo 'yong kotse! Ang tanga mo!"
Oh, God! Kailangan kong magising. Baka kung ano na naman ang gagawin ni Jannicca kay D! Gusto kong umiyak. I felt so helpless. I want to wake up.
"Amy..."
Nakikita ko si Ayden. Umiiyak siya. Dumadampi sa kamay ko ang mga luhang pumapatak mula sa mga mata niya.
"I'm so sorry, Amy. Gumising ka please."
"Ayden?"I tried to say and I was able to say it!
He looked up to me. Nang magtama ang mga mata namin, humikbi siya't yumakap sa'kin.
"Tita! Tita Jam! She's awake."he cheerfully chirped.
Then I saw mom and dad rushing in the room. Niyakap agad nila ako.
"Tatawagin ko po muna ang doctor."paalam ni Ayden.
"Anak..." mom cried and kissed me on the forehead.
"I love you mom. I love you, dad."I muttered in a groggy voice.
Bumalik si Ayden na may kasamang doctor. Nagulat pa ito nang makita akong gising. After a few checkups, he declared it was a miracle.
"You were in a very critical condition. Findings were at first suggested that it might take a year or more for you to wake—but here you are. Praise the Lord. You're a blessed person."saad nitong nagpaiyak sa'kin.
Paanong mahal parin ako ng Diyos sa kabila ng mga ginawa ko? Thank you Lord. Sisikapin kong maging mabuti sa pangalawang pagkakataong ibinigay Mo.
"Mom? Dad?"tawag ko sa kanila nang makaalis na 'yong doctor.
"Yes, sweetie?"
"Where's Ayden?"
Nagkatinginan silang dalawa.
"Who's Ayden?"nagtatakang tanong ni mommy.
"He was here lately. Yong tumawag sa inyo na gising na ako."pagpapaliwanag ko.
"Oh? Are you referring to the nurse?"Dad asked.
"Daddy, no! He's wearing a white polo—"
"Honey, are you sure you're fine?"tanong ni daddy na nagpabagsak ng balikat ko. "Darling, samahan mo muna si Amy, okay? I will just call the doctor."
"Daddy! He was here! I woke up because he's here!"naiiyak na insist ko sa kanila.
"Walang lalaking pumunta rito anak. The last person who visited you was a woman."
But I saw him. He talked to me. He hugged me.
"Mom. Please help me up."I appealed a few minutes after.
"No. Marami kang sugat sa katawan, Amity. Hindi ka pa pwedeng tumayo. May kailangan ka ba?"nag-aaalalang sambit niya.
"I need to talk to Dillenna. She's in danger."
"Calm down, sweetie. I will call her for you."
Hindi ako mapakali habang sinusubukan ni mommy na tawagan si D. My heart leaped for joy when Gavin entered the room.
"Gavin."
"Amity, thanks God. You're awake."he exclaimed and gave me a quick hug.
"Gavin, did you see Ayden? He was here lately—"
"Amity? Naaksidente si Ayden."balisang sabi niya.
I looked at him and saw the blood stains on his polo.
"No. I saw him—"
"He's on his way here to see you when he got himself into a car accident."wika niyang nagpaiyak sa'kin.
Ayden. No! I saw him. Was that a hallucination?
"Gavin... Dillenna needs you. Jannicca is planning something."I said when I remembered her.
"What? No. Kailangan ko siyang puntahan. Stop worrying, Amity. Magpagaling ka. Hindi ko hahayaang may mangyaring masama kay Heera."he assured me and left the room.
Tumango ako at tahimik na nagdasal sa kaligtasan niya at ni Ayden.
Ayden. You have to fight. You have to be fine. I'm waiting.
BINABASA MO ANG
Married UNHAPPILY Ever After °[KathNiel] ✓COMPLETE
FanficI slept. I woke up. I'm married. I'm not happy.