Dillenna Heera's Point of View:
Kanina pa ako nakabalik sa bahay. Malungkot ako. Sobra. But a part of me is still happy knowing I have finally let go of my past. Nakakalungkot lang dahil hindi kailanman sumagi sa isip ko na mangyayari lahat ng 'to sa buhay ko: my baby will grow up not knowing her real father. Somehow, I felt thankful of his friends for not telling him about my baby. Tama lang ang desisyon na 'to. Tama lang na tuluyan ko ng bibitawan lahat ng natitirang pag-asa kong magkakabalikan kami.
Nagawa na niya akong lokohin. Hindi niya ako ipinaglaban. Ni hindi man lang siya gumawa ng paraan para kausapin ako kung bakit nangyari ang lahat. He was selfish. What assurance do I have that he will not do all those things to me again once we get back together? None. His love and mine wasn't even enough.
"Chase. Please... I'll cover you up once we get this done. Please help me."pangungulit ko sa kanya.
Nang hindi na siya nagsalita, bumugso ang saya sa puso ko. Finally, he's going to help me with my plans. Ba't ba naman kasi siya takot lagi kay Damon? Tss. Dalawang linggo na kasi ang nakalipas at hindi parin kami nagkausap. Umuuwi kasi siya sa bahay dis-oras na ng gabi. Tulog na ako. Pagkagising ko naman, hindi ko na siya naaabutan.
Paano ko alam na umuuwi siya? Every morning, I wake up at the fragrance of flowers. Palagi niya akong dinadalhan ng bulaklak sa kwarto na may kasamang note. Walang ibang laman 'yong note niya. Palagi lang: I LOVE YOU ANGEL. Minsan din nagpapadeliver siya sa bahay ng mga paborito kong pagkain.
Kahapon lang, pinuntahan ko na siya sa kompanya niya pero hindi ko rin siya naabutan do'n. May meeting kasi. When I consulted his secretary, grabe, ang hectic ng schedule niya. Pero hindi ako pwedeng sumuko.
"Kuya Jed!!! Sumasakit 'yong tiyan ni ate. Please be home."I heard Ellie panicking on the phone.
"Goddess. Breathe in. You'll be fine—you'll be fine, okay?"
Wala pang sampung minuto, dumating na siya sa kwarto na humihingal, pawis na pawis ang noo at puno ng pag-aalala ang mukha. This is the kind of man every woman dreams of. Hindi siya dapat pinapahintay ng matagal. Siya ang taong dapat sinusuklian ang pagmamahal.
"Angel?"tawag niya at patakbong lumapit sa'kin. Niyakap niya agad ako. "I'm taking you to the hospital angel. You'll be fine. You'll be fine."he said and tears started welling from his eyes.
Agad din akong napaiyak at yumakap sa kanya. Bakit ang bait niya? Bakit ganito niya ako kamahal?
"Demon. I'm so sorry. I'm so sorry. Miss na miss kita. Huwag mo na ulit akong iiwan please."I cried out.
Kumawala siya sa yakap ko't tiningnan ng masama sina Ellie at Chase.
"Demon, don't get mad at them. I forced them to do it. Ako ang pagalitan mo—"
"Dillenna Heera! Alam mo ba kung gaano ako ka-nataranta kanina! I nearly got killed on my way! You promised me not to do stuffs like this! Paano kung nabangga ako kanina? If it happened, hindi na kita makikita!"galit na wika niya habang patuloy lang sa pagdaloy ang luha niya.
"I'm sorry."
"You could have just called me you missed me and you want me home. Hindi ako magdadalawang isip. Iiwan ko lahat para sa'yo."sambit niyang lalong nagpaluha sa'kin.
Lumapit ako sa kanya at niyakap siya ulit.
"Sorry Demon. Sorry. I'm sorry."
Magsasalita na sana siya ngunit tumunog bigla ang phone niya. Napakunot ang noo niya nang tingnan niya ang screen. To my surprise, he handed it to Chase.
BINABASA MO ANG
Married UNHAPPILY Ever After °[KathNiel] ✓COMPLETE
FanfictionI slept. I woke up. I'm married. I'm not happy.