Alyssa's POV
Pagkatapos ng engkwentro namin sa cafeteria ay agad akong umalis at pumunta sa basketball court at nagsimulang magshoot. Dun ko lang kasi naibubuhos ang galit, sama ng loob at hinanakit ko..nang biglang may gumulong na bola ng volleyball ang gumulong sa may paanan ko. Biglang nanginig ang buong katawan ko.
"Miss!Pakibato naman dito o" sabi nung lalaki. Pupulutin ko nasana pero naunahan ako.
"O eto na, pwede bang dun kayo maglaro sa volleyball court? Basketball court to, at hindi ka naman siguro bobo para maglaro ka sa ganitong lugar." Pagsusungit ni Ella. Wala namang naggawa ang iba at umalis na. napakasungit talaga nito, parang si ano lang....
"Besh.." may pag-aalala sa mukha nito.
"Anong ginagawa mo dito besh?" tanong ko at nagsimulang idribble ang bola.
"you're not okay, that's why im here."
"I'm fine Elz.."
"After that encounter? Don't fool me besh, oo medyo tanga ako pero hindi sa mga kaibigan ko. I know you're still hurt. I know up until now sinisisi mo parin ang nangyari tungkol sainyo nina Ara 3 years ago."
"Bakit besh, di ba totoo naman na ako ang may kasalanan kung bakit nagkaganun?" ngumiti naman sya sakin at lumapit. She put her hands into my face. And intently look into my eyes.
"Actually Besh, it's not really your fault. I know in myself that you can't do such thing."
"How can you say that? You're just saying all of this because I'm your friend."
"Friend or not, I'll always be honest to my own guts and feelings. And I know you Besh, I can tell because I know you and I know that someone actually set you up."
"What?!" ngumiti naman sya at biglang kinurot ang ilong ko. "Ouch!"
"Ano okay ka na ba?" napangiti naman ako..
"Never better" sabi ko.
"Ano?One on one tayo?"panghahamon nya.
"Wag na Besh. Hindi mo kakayanin, mapapahiya kalang."
"Grabe ka naman Besh, pagbibigyan mo naman ako di ba? Besides I'm still your Besh." Pagpapacute nya pang sabi.
"Wag ka nga Besh, mukha kang aso eh."
"So cute na ako?"
"Uyy, wala akong sinabi na CUTE ka ha? Sabi ko lang naman eh para kang aso, ang layo naman ng aso sa cute Besh."
"Ehh..di ba ang aso, cute? So that means, cute ako... sabi na nga ba eh."
"Whatever besh.." nakangiti ko nalang na sabi.
"So ano? One-on-one?"
"ano namang mapapala ko sayo besh?"
"tsss.. duwag ka lang eh."
"Hindi ako duwag no? Fine, sige pagbibigyan kitang mag one on one tayo, but I have a deal."
"Sure, ano ba yun? Siguraduhin mo lang na kaya at makabuluhan yan ha?"
"OO naman, sakin ka pa walang bilib.So ganito, pagnanalo ka, the usual, sa bahay tayo mag-iisleepover then 4 months kitang ililibre."
"Sounds fair to me, how about if you win?"
"If I win and you lose, isa lang naman ang gusto ko. To meet your family and sleep over to your house for one night." Para namang natigilan sya sa sinabi ko..
"are you sure, you want this trade?"
"Oo naman, it's a good deal para makilala ko ang family mo no? para malaman ko din kung kanino ka nagmana o adopted kalang nila."
BINABASA MO ANG
Dream Class (Ale fanfiction)
Fanfictionmakaya kaya ni Ella na gawan ng paraan na tulungan ang kanyang mga kaibigan sa kanilang mga problema sa loob lang ng 4 months mission with God. Katulong ang kanilang mga kaibigan nya... ano kayang magiging kalalabasan ng kanyang mission? Makakabali...