Chapter 4:4.2

508 16 4
                                    


Sa side ng Babes....

"wala pa rin ba sila?" - Rad

"Wala pa nga eh, kanina pa kaya yun umalis. Mag tatatlong oras na sila dun ha?" - Fille

"Marami ba yung pinapabili mo sakanila ha Daquis?" tanong ni Dzi sakanya.

"Hindi naman, 3 nga lang yun eh." - Rad

"Tatlo? Pero tatlong oras na silang wala? Ano yun, isang oras kada bawat bilhin nila?" - Den

"Baka naman, nagtatalo pa ang mga yun sa mga dapat bilhin, alam naman natin na wala rin silang karanasan sa mga ganun di ba?" - Ella

"Baka mapanu sila." Nag-aalalang sabi ni Fel

"Hindi naman siguro.... Baka natraffic lang." sagot naman ni Ponggay

"Oo nga.... Pero ang tagal naman nila, gutom na ang baby o." Therese said habang nakatingin kina Ponggay na hinehele si Baby Ickos, dahil kanina pa ito umiiyak dahil sa gutom.

"Bat di nyo kaya padedeen sila?" Ella asked.

"Papanu nga?" tanong naman ni Jirah. inginuso naman ni Ella ang bandang dibdib ni Rad, nagtataka namang napatingin ang iba sa inginunguso ni Ella at nung marealize nila kung ano ang tinutukoy ni Ella ay lahat sila nagreact.

"Kay Daquis na ...." Dzi asked. Nagets naman ni Ella ang kung anong ibig sabihin ni Dzi kalya inunahan nya na ito.

"Hindi... grabe naman kung kay Rad lang, syempre pati sainyo...."

"Teka, kami ang magpapadede sakanila? as in yung mountains namin?" tanong naman ni Laura.

"Oo, bakit hindi?" Ella asked

"Eh wala namang gatas na lumalabas sa mga you know, kaya bakit pa namin gagawin yun?" tanong naman ni Jirah

"Try nyo lang naman, tsaka para experience na rin kung paanu dumede yung bata sa mga ano nyo." Ella explained.

"Pero...."

"Itatry nyo lang naman, pero kung ayaw nyo, lagyan nyo nalang muna ng water ang baby bottles o kaya pacifier ng mga bata at yun na muna ang ipadede nyo sakanila habang wala pa ang mga dudes." Ella said at nagkibit balikat nalang at napaisip...

Ginawa naman nila iyon dahil naaawa na rin sila sa mga bata na kanina pa umiiyak dahil sa gutom. At katulad nga ng inaasahan ay gutom na gutom na nga ang mga ito.

"Gawin ko kaya yun? baka sakaling matigil sa pag-iyak itong si Megan." Naisip nalang ni Ella, para syang ewan sa isang tabi habang nagtatalo ang kanyang utak kung gagawin nya ba o hindi. "oh well, wala namang mawawala kung susubukan ko." Sabi ni Ella sa kanyang sarili at agad na tumayo.

"Rad, pwedeng pakibantayan muna si Megumi?" tanong ni Ella kay Rad sabay bigay sakanya ang stroller ni Megumi na tulog na tulog, na parang akala mo eh hindi gutom.

"Okay, lang, pero san ka pupunta?" tanong naman ni Rad

"Dun lang sa taas, may gagawin lang ako." sabi naman ni Ella.

"Gusto mo bang tulungan na kita?" tanong naman ni Rad, naparoll eyes naman sina Den at Dzi sa nakikita at naririning nila sa usapan nila Rad.

"Napakamapapel talaga ng babaeng tu!" sabi sa isip ni Den

"Epal din eh." Sabi naman ni Dzi sakanyang isip. Naramdaman naman ni Ella ang awra ng galit, inggit at selos na nanggagaling mula sa dalawa.

"Ah wag na Rad kaya ko naman. " sabi ni Ella.

"Sigurado ka?" tanong naman ni Rad, napangiti naman si Ella.

"Oo naman, mabilis lang ito promise." Sabi ni Ella kaya napatango nalang si Rad at bumalik sa kanyang ginagawa.

Dream Class (Ale fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon