Oneshot 2.5

43 3 0
                                    

JOVELYN'S POV

Pagkababa ng tawag ay agad na pumasok ulit sa control room. Agad naman akong sinalubong ni Tina na ngayon ay naghahanda na. She looks at me intently.

"Are you okay?" tanong nito sakin. I just sadly smiled at her at agad na dumiretso sa armoury room para maghanda. Habang naghahanda ako ay biglang pumasok sa isipan ko ang nangyari kanina.

FLASHBACK...

Nag-aayos na ako ng gamit ko para sa pag uwi ko. Napagdecide ng barkada na maghanda ng isang simple and intimate dinner celebration para sa birthday ni Ella. Maaga pa naman at plano ko na talagang umalis ng maaga para makabili pa ng regalo para sakanya.

"Lt. Gonzaga, pinapatawag tayo sa meeting room for an emergency meeting." Tina informed me. My brows furrowed because of that. Off ko ngayon, pero bakit bigla pa nila akong pinatawag? I wanted to protest but I didnt dare to say anything.

"Copy." Nasabi ko nalang at agad na sumunod kay Tina. Agad kaming pumasok sa meeting room kung saan ay may isa kaming mission na dapat gawin. Medyo nagdadalawang isip ako dahil birthday ngayon ni Ella, but I cant do anything. It is my duty and responsibility to protect this country at any costs. Wala na akong nagawa kundi ang manatili at magsimulang mag plano sa gagawing pag sagip sa mga hostage ng mga NPA mula sa Nueva Vizcaya. Saktong tapos na kaming magplano nang bigla akong tinawag ng isa sa mga kasamahan ko.

"Lt. Gonzaga, may naghahanap sayo."

"Sino daw?"

"Girlfriend mo." Napakunot naman ang noo ko sa sinabi nito. Girlfriend? wala naman akong girlfriend.

"Nasa may visiting area sya." she informed me which made me nod. Agad akong pumunta sa may receiving area only to find her.

"Rachel." nung marinig nya ata ako ay bigla syang tumingin sakin at binigyan ako ng isang ngiti na nagpapabulabog ng puso ko.

"W-What are you doing here?" tanong ko sakanya.

"My Ninong, I visited him, kaya naisipan kong daanan na rin kita." Sagot nito na ikinatango ko naman.

"Thanks, but you don't need to anymore. Lalo na't hindi naman din tayo." When I said that ay may nakita kong gumuhit na sakit sa mukha nya na ipinagtaka ko naman.

"Porket ba wala na tayo bawal na kitang bisitahin at kamustahin man lang?" Napamaang naman ako sa tanong nya. I mean tama naman sya. But dont you think it is kind of awkward?....

Sorry. But yeah, I'm fine. I'm good. Thanks for asking, though." Sagot ko naman. I saw her half smiled.

"Uhm, nandito din ako dahil gusto ko sanang makipag-usap sayo." Sabi nito.

"About what?" takang tanong ko. As far as I remember, wala na kaming dapat pang pag-usapan pa.

"About us."  Napaiwas naman ako ng tingin.

"What about us Rachel? I mean...Wala na tayong dapat pang pag usapan pa. Ang kung ano mang meron satin... Matagal ng tapos yun.."

"Pero..." magsasalita pa sana ito pero inunahan ko na ito.

"Kung wala na tayong ibang pag uusapan pa, excuse me pero kailangan ko ng umalis at maghanda." sabi ko at aalis na sana

"Teka lang Jov.." pagpigil nito sakin sabay hawak sa braso ko. I can still the butterflies I always feel whenever I am with her. Which makes me feel sad and heartbroken.

"What now Rach??" I asked her in a monotone voice

"Fine di na kita kukulitan with our past. Just talk to me casually."

Dream Class (Ale fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon