Chapter 4:2

569 15 1
                                    

#TRUCE

Third Person's POV

"Don't worry class, you will have an extra credit doing this activity.. And whether you like it or not, you can't say no to this cause the babies are here.. Now the 2 teams that have 3 members will get 2 babies.."

"Wait what?!" sabay sabay nilang sabi. Lalo na ang grupo nina Marge at Ella.

"So, you can go now to the house then I'll catch up with you there with the babies you're gonna parenting for one week." Sabi ni Charo at umalis na. lumapit naman si Ella kay Amy para magpaalam at para sabihin sakanya ang isang mission na dapat nitong gawin, napatango nalang si Amy at lumapit sa kinaroroonan ng mga dudes kung saan ay nag-uusap-usap na ito.

"Well, that's a relief." Sabi naman ni Amy dahil hindi sya magiging awkward at mahihirapang kausapin ang mga dudes para sa isang mission na gagawin nya, well hindi naman talaga mission ang bagay na tu kung matatawag, isa lang itong magiging step kung saan ay magiging madali lang ang lahat.

"Geeez, anong klaseng parusa ba tung binigay sati ni Ma'am?" biglang tanong ni Marge.

"Parusa talaga? Hindi ba pwedeng task lang?" taong ni A.

"Hmmp! Porket, isa lang kasi yung babantayan nyong bata kaya ganyan ka." Sabi ni Amy.

"Eh, tatlo naman kayo eh, kaya nyo nay an." Sagot ni Gretchen.

"Makakaya kaya natin?" biglang tanong ni Jovelyn.

"Oo naman." Positive na sabi ni Deanna

"teka, alam nyo ba kung panu mag-alaga ng bata?" biglang tanong ni Bea.

"Isa pang problema tu! Hindi nga pala ako marunong sa mga bata, especially yung small ones, natatakot ako, baka mamaya kasi eh may mangyaring masama sakanya kung ako ang mag-aalaga." Sabat ni Marge.

"Andyan naman si Jirah eh at Gizelle, I'm sure they wont mind naman kung sila...." Agad namang pinutol ni Marge ang sasabihin ni Aly.

"Oh no! hindi maaari yun!"

"O panu naman yung problema mo about sa mga bata?" tanong ni Bea.

"Tss, gagawa nalang ako ng paraan wag lang magsolo ang dalawang yun. wala akong tiwala sa isang yun. no offense Bea Tan ha?"

Napangiti naman si Amy sa nagiging reaksyon ni Marge. "Akalain mo yun, tama talaga si Ella."

"Oh, no offense taken. Wag kang mag-alala, curse her or whatever wala akong pakialam." Saabi ni Bea T. napakunot ang noo ni Amy sa sinabi ni Bea. Bigla tuloy syang kinabahan.

"Me? I can read naman ata sa isa sa mga books kung papanu or I can watch youtube how."sabat ni Jia.

"I'm the only siblings on Ho's empire so I really don't have the experience on that." Sagot ni Gretchen.

"Me,too." Sagot ni Bea

"Well, Jia and I are twins so I really don't have the chance to take care of her." Deanna.

"It's because I am the eldest, duh!" Jia said. nagroll eyes naman si Deanna sakanya.

"Well, ako naman, I've tried it once nung nagbaby sit ako sa anak ng tita ko, matagal ng panahon yun kaya hindi ko alam kung magiging madali pa para sakin." sabat naman ni Jovelyn. "Ikaw Tajima?"

"I have Cepta and I've been taking care of her since I've got her last month." Sagot naman ni Mae.

"Cepta?" takang tanong nila

"A black cat na nakuha ni Ella at kinupkop nilang dalawa."si Amy ang sumagot nito napatango-tango naman sila.

"Pareho lang ba ang pag-aalaga ng hayop at bata?" Deanna asked.

Dream Class (Ale fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon