Chapter 4:6.3

155 8 1
                                    

Deanna's POV
Pagkatapos nang nangyari kahapon samin ni Ponggay ay halata ko ang pagiging awkward nya sakin. Medyo ilag sya sakin, alam ko yun kasi kapag lalapit ako sakanya ay hahanap sya ng excuse para umalis. I am so sad of what she's doing. Alam ko kung bakit. Ngayon hindi man lang ako makatulog sa kakaisip ng paraan para makausap sya.
FLASHBACK
Nanatili kaming magkayakap sa ilalim ng ulan. Humiwalay ako sakanya at tumingin sa kanyang mga mata. I love to stare at her beautiful eyes. Hindi ko alam pero para bang may magnet na bigla akong napatingin sakanyang mga labi. I slowly filled the gaps between us nang biglang may tumawag sa pangalan ko.
"DEANNA!" agad akong tinulak ni Ponggay at inayos ang kanyang sarili.
"F-Fel." Nanginginig na sabi ni Ponggay. Matalim namang tiningnan ni Fel si Ponggay.
"What is the meaning of this?!" galit na tanong ni Fel.
"It's nothing Fel." Sagot ko sakanya.
"It's looks like it is not a nothing to me Deann." Sagot naman ni Fel sakin. "And you?! How dare you." Sasaktan nya na sana si Ponggay nang pigilan ko sya.
"Don't you dare hurt her Fel." Cold kong sabi.
"Pauline!" tawag ni Jia sa loob.
"Therese is looking for you." Sabi ni Jia. Tumango naman si Pongs at agad na pumasok. Tumingin naman si Jia sakin and I know what she is trying to do.
"And you two. Sa loob nyo na yan pag usapan. Lumalakas na ang ulan." sabi nito at pumasok na. Agad ko syang binitiwan at agad na pumasok sa loob. Nakita ko pa si Pongs na nakatingin sakin pero agad syang nag iwas at nagpatuloy sa pagpasok sa kwarto nila ni Therese. Kaya agad din akong pumasok.
"Deanna." Di ko alam na kasunod pa rin pala sya.
"What?"
"What was that?!"
"I said it's nothing. Wala kaming ginagawang masama ni Pauline. Kaya wala dapat akong ipaliwanag sayo."
"You are trying to kiss her, don't you?"
"W-What! Of course not. She's is my goddamn bestfriend why should I even kiss her?" pagmamaang maangan ko.
"Look Felicia. She's my bestfriend. Nothing more, nothing less." Sabi ko sakanya. I know I'm lying and it hurts me. "And what happened earlier is just our bonding. We just miss each other kaya ganun." Sabi ko nalang.
LIAR. I know, I am such a big fat ass liar. And I can't do anything.
"I'm sorry Deann." Malambing nyang sabi sakin at hinawakan ang kamay ko. Basa kasi ako.
"It's okay Fel. I just don't want you to hurt her. She's my bestfriend afterall."
"Okay. I was just jealous earlier and I really thought that you two will kiss." Napatango nalang ako.
"It's okay. Hmm. I better get shower now, baka magkasakit ako." Sabi ko.
"Okay. I will prepare your clothes and wait you downstairs." Sabi nito. Ngumiti lang ako sakanya at hinalikan ang noo nya at pumasok na ako sa banyo.
EOFB
Fel is a sweet and loving person you will ever meet, madali lang syang mahalin. But I really can't feel the love towards her like how I feel to Sticky note girl and even Ponggay. Napatingin ako sa side ko at nakita kong tulog na tulog pa rin si Fel at si Baby. Haays.. Bumangon nalang ako at pumunta sa baba kung saan nandoon ang kakambal ko.
"Ang aga mo naman." Sabi nito.
"Di kasi ako makatulog." Sabi ko at tumingin sa ref kung may pwedeng lutuin. I decided na magluto nalang ng agahan at gawan ng special breakfast for Ponggay.
"By the way, thank you pala kahapon."
"Hmmm." Tango lang nito at patuloy sa pagbabasa niya.
"Did you already tell Fel?"
"About what?" nagtataka kong tanong.
"About what you really feel for Pauline." Diretsa nyang tanong.
"Ano namang dapat kong sabihin sakanya?" Nakita ko naman kung panu sya sumimangot at tumingin sakin.
"You didn't tell her, di you?" I just shrug.
"You know Deann, time mo na sana yun to tell her the truth. But you just blew the chance again." Disappointed nyang sabi. I know. Dapat nga sinabi ko na sakanya ang totoo.
"I know. It's just that, I just don't want to hurt her. She's so fragile Ji."
"Still, you just gonna hurt her Deann. Don't make the same mistakes that I make. You have the chances to tell her the truth Deann. You don't want to hurt her, but time will come that she will gonna know the truth and she will be in pain." Tama sya. Pero masyado pa akong duwag.
"Maybe next time, I will do it." napatango nalang sya. Napasigh nalang ako at kumuha ng mga lulutin ko.
"Are you making breakfast?" tumango lang ako. Sinara nya naman ang libro nya at tumayo na na ipinagtaka ko.
"What are you doing?"
"I will help you. After that, you will accompany me later."
"Saan naman?"
"Grocery." Napatango naman ako at nagsimula na kaming magluto. Ako ang nakatoka sa pagluto ng caon, fried rice, hotdogs, friend eggs and beef tapa, while she is making waffles, and hot choco.
Kumuha ako ng isang plate and put everything on it.
"What is that?" tanong nya.
"I will just want to make special breakfast to Ponggay. Paece offering for what did Fel did yesterday." napatango naman sya. After plating it, ay kumuha ako ng sticky note saying "I'm sorry about yesterday, hope you will forgive me. XOXO - Deanna"
I put XOXO, because it is our friendship code.
"Deanna, are you done?"
"Yep."
"Come on. Para makasabay pa tayo ng breakfast sakanila." sabi nya at lumabas na. Umakyat naman ako saglit para kumuha ng jacket at wallet. At agad na bumaba. I know how impatient my twinny is.
"Ang tagal mo naman." Reklamo nya. See?
"Sorry okay?!" sabi ko ata agad na pumasok sa kotse nya at nagdrive na sya papuntang mall.
Mga 2 oras din kami doon nang magdecide na kaming umuwi. Pagdating namin ay nagtataka kami na nagkukupulan sila sa kusina.
"Uhm hey?" bati ko sakanila. Nakita ko naman ang mapanuksong tingin nito sakin.
"What?!"
"Di ko alam na sweet ka pala Deann."sabi ni ate Fly.
"Huh?" Naggulat naman ako nang biglang lumapit sakin si Fel na dala ang note. Teka bakit nasakanya yung note.
"Deann, thank you. I appreciate it."
"H-huh?!"
"Grabe pala manuyo si Deanna, may pa special breakfast pa." Teka? Ano daw? Eh para yun kay Ponggay eh. Magrereact n asana ako nang bigla akong hawakan ni Jia sa balikat. Napatingin ako sakanya at umiling naman sya. Sinasabing wag ko ng ituloy ang kung ano man ang sasabihin ko. Kaya tumahimik naman ako.
"I'm not mad Deann. So it's okay." Sabi nito at niyakap ako. Napatingin naman ako kay Ponggay at nakita ko syang nakangiti pero ang makikita ko sa kanyang mga mata ang lungkot?
"Sana ganyan din manuyo si Jia. Ang sweet mo kasi."sabi ni Maddie. Napatingin naman ako sa kapatid ko at nakapoker face lang sya. At walang sabi sabi na umakyat.
"Is she..."
"Nagseselos yun." Sabi ko. Napangiti naman sya at agad na sinundan ito.

Dream Class (Ale fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon