Chapter 2:9

1.1K 17 2
                                    



Jovelyn's POV

It was 8:30 am at kagigising ko palang. Anong oras na kasi ako nakatulog kasi dahil sa dami ng ginagawa ko. Marami kasi akong dapat tapusing mga reports sa isang sekretong business na itinayo ko. Actually may isa akong unknown investor na mismong naging isang malaking tulong para maipatayo ko talaga ang pinapangarap kong business. And I hope soon ay makilala ko naman sya at makapagpasalamat sakanya sa pag invest sa business ko. Isang dahilan kung bakit ako napuyat ay dahil sa isang taong nagngangalang Queenie ang nakikipagtext sakin. Nung una akala ko annoyance lang sya pero nung nagtagal naman ay napakalagayan ko na rin sya ng loob. Agad akong tumayo at iniayos ang kama ko. Nakita ko naman ang cellphone ko. At hindi ko alam kung bakit ko ito kinuha at inopen. Meron akong 7 text messages galing sa dalawang tao. 2 kay Cha at 5 kay Queenie. Una kong binasa ang kay Cha. Ito yung kagabi, yung nag-aaya syang magdate kami ngayon. Tinatanong nya kung G daw ako. So I reply her "OK." Wala din naman kasi akong gagawin eh at saka may balak din akong bilhin kung sakali. Sunod naman ay yung kay Queenie. [an: italic font is the reply]

"Hey Gwapa! Tulog ka na ba?" kagabi pa siguro tong text na to.

"Goodnight my Gwapa J"Gwapa talaga ang tawag nya sakin. Ewan ko kung saan nya yun nakuha.

"Good morning Gwapa! Rise and shine!" ang hyper nya naman.

"Gwapa gising ka na?"

"Eating my breakfast na, ikaw din Gwapa. Eat your breakfast ha? J" napailing nalang ako. I type a text for her.

"Good morning too. Just got up." Pagkatapos kong magtext ay binaba ko muna ito sa may side table ko at dumiretso sa CR to take a bath. Mas maganda sa katawan kung maaga kang naliligo, especially kung may pupuntahan ka rin naman. Para di ka malate. Pagkatapos kong maligo at magbihis na simpleng long sleeve na stripe (skyblue, ment green at white), isang cargo short pants at Vans na rubber shoes na kulay white and skyblue at pinusod ko ang maikli kong buhok, ay kinuha ko ang phone ko sa side table. I checked my cellphone for any updates. Saktong nagreply si Cha.

"Let's meet mamayang 9:30 sa SM MOA. I love you Jov-jov. Mwah!" hindi na ako nagreply kasi magkikita rin naman kami. Pretend that you didn't read those. Hindi naman sa pinapaasa ko si Cha. But I really just treat her as my sister, especially magkasama na kami simula palang nung mga babies kami. But I already like no! love someone. At sya lang talaga. May nakita naman akong reply ni Queenie.

"Gising ka na pala. Good for you. J" always syang may smiley kaya parang nadadala rin naman ako. Parang naalala ko sakanya sya. Yung babaeng mahal ko.

"Yeah, but still hindi mo parin sinasabi kung sino kang talaga. You just want to call you as Queenie? It's kind of unusual."

"Haha. No, isn't. its just a texting so it's okay if you introduce to someone in a informal one. Pa mysterious effect ba."

"Bakit Gwapa, kung sakali bang malaman mo kung sino talaga si Queenie sa likod ng cellphone na to ay may posibilidad ba na bigyan mo ako ng atensyon? Pag-aaksayahan mo ba ako ng oras mo?" I was caught off guard. Hindi ko alam ang dapat kong sabihin. Hindi ko rin naman kasi masisigurado na magkakaroon sya ng konting puwang sa life ko lalo na't iilang weeks pa lang nung nagsimula kaming maging textmate. Naggulat ako nang biglang tumunog ang phone ko. She's calling. I answered it.

("O ano? Di ba tama ako?")

"Well, we can't tell naman eh. I just really wanted to know kung sino ba tong kausap ko. Alam mo naman siguro yung "Don't talk to strangers", di ba?"

("Ayaw mo nun? No string attach kung sakali, kasi once na nakilala mo na yung taong yun. Wala ng kathrill-thrill kung sakali ang magiging usapan nyo because alam mo na kung sino sya, and you will know what will her hobby or status in life. And I'm not a stranger to you. Siguro kung ibabase mo sa pangalan lang? Always ka magtatanong sa sarili mo kung sino ba talaga ako. But actually I'm one of the people that idolize you, and admire you. And I think its better this way, wala naman akong intensyong masama. I just wanna be friend to you, before.... It's too late..") medyo hindi ko narinig ang mga huling words na sinabi nya. Halatang ayaw nyang iparinig eh.

Dream Class (Ale fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon