Chapter 10

85 1 0
                                    

The Truth

Tulala lang ako habang palabas kami ni Terrence ng school building pagkatapos naming maghanap ng sources sa library. 

Nang bigla siyang magsalita.

"S-so--" pero pinutol ko siya.

"Bakit ka ba galit na galit kay Avery?" diretsahan kong tanong. 

"Its simple. She's my ex." sagot niya. 

"Ganun ka ba niya nasaktan---"

"Can you just please stop talking or asking questions about us? Naririndi ako." iritable niyang sabi. 

"Bakit ka ba sa'kin nagagalit?!" sabi ko sa kanya. 

"BECAUSE YOU'RE TOO NOSY ABOUT US. NAIINIS AKO VIOLET!" sigaw niya. "Argh!" saka niya ako iniwan. 

Tinignan ko lang siya habang naglalakad papalayo sa'kin. 

Isa lang ibigsabihin nito. 

Hindi maganda ang naging flow ng break-up nila at wala silang closure kaya bitter si Terrence.

~*~*~*~*~*~

"*He said, "Let's get out of this town,

Drive out of the city, away from the crowds."

I thought heaven can't help me now.

Nothing lasts forever, but this is gonna take me down.

He's so tall and handsome as hell.
He's so bad but he does it so well.
I can see the end as it begins.
My one condition is.

Say you'll remember me standing in a nice dress,
Staring at the sunset, babe
Red lips and rosy cheeks.
Say you'll see me again,
Even if it's just in your wildest dreams, ah-ha, wildest dreams, ah-ha.*"

Tulala lamang ako habang pinapatugtog ko ang "Wildest Dreams" ni TS sa bluetooth speaker ko. 

Patuloy pa din akong binabalot ng curiosidad kung ano ba ang naging sanhi ng pagb-break nila Terrence at Avery. 

Third Party kaya?

Pinukpok ko ang ulo ko.

"Wag mo na ngang isipin yun Violet. Argh." sabi ko sa sarili ko at napahiga na lamang as kama ko nang biglang mag-vibrate ang phone ko. 

Agad ko namang tinignan ang nag-text.

----

From: Manager Elle

LIGHTNING GLAZE. Update lang, may gig ulit kayo sa isang music lounge and restaurant na malapit lang din sa EU. This will be on Saturday so mag-practice na kayo bukas. Okay? Reply ASAP. 

----

To: Manager Elle

Okay po Manager. 

----

Napabuntong-hininga nalang ako. 

Nang mag-vibrate muli ang phone ko at nakatanggap ng text mula sa isang unknown number. 

----

From: 09*********

Hey Vi! Si Avery 'to. Uhh, sorry nga pala dun sa nangyari kanina. Nagalit ka ba kay Terrence? BTW, I got your number from Maxienne.

I Won't Give UpTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon