Chapter 3

1K 67 7
                                    

***DJ's POV**

"Mom, how can I convince him? Nahihirapan po talaga ako. It's not really what I want."

"Love, please try to understand your dad. Para din sayo ang lahat ng ginagawa niya."

"I don't think so. Sarili niya lang iniisip niya. Puro negosyo, pera.... Was there a time that he asked me about how I feel? Was there a time that he asked me what I want? Wala di ba? Siya lagi ang nasusunod."

"He's your dad, love. Kahit hindi ka man niya tanungin pero para saiyo ang lahat ng ginagawa niya. Para sa ikabubuti mo."

"No mom.... No choice lang siguro siya kasi ako lang ang natira. And he hates me for that... I can feel it mom..."

"Wag mong isipin iyan. Your dad loves you very much. You're our first born."

"Bakit hindi ko po maramdaman iyon, mom?"

"Maybe because sarado din ang puso mo?"

I know my mom understands me better than my dad. She loves me very much even though I had hurt her before... I know it was an accident but it was still my fault...

My mom never failed to remind me that I didn't do it, that it was just an accident or that incident happened for a reason... But my heart is never convinced. I know it's my fault... dahil sa sobrang kakulitan ko at hindi ako tumigil kahit sinaway niya na ako.... It cost lives... my siblings' lives. At lagi ko iyon naaalala lalo na kapag nagagalit si dad...

Whenever I see him get angry, it brings me to the past... Parang gusto niya akong sumbatan lagi..,, though I never heard a word from him... But the way he treats me, the way he looks at me... It's different.

"Mom, pede mo po ba akong payagang magbakasyon para makapag-isip? Give me like 3-6 months tapos magdidecide ako kung susundin ko si dad o hindi. Yun na lang siguro. I can't continue going to school with my mind and heart not ready...."

"Bakasyon?"

"Yeah. Maybe kina lola? Basta somewhere far para makapag-isip..."

"Malaki na nga ang baby ko.... Marunong na mag-isip. Pero iiwan mo si mommy?" my mom's eye went sad.

"It's just a vacation, mom. I want to figure things out myself. Kung pwede ko bang pagbigyan si dad sa gusto niya..."

"Sorry, love. Kung normal lang ang lakad ko, matagal ko na sana siyang natulungan sa negosyo niya. At hindi ka na sana namumrublema ng pagtake ng business course..."

"No mom. It's not your fault. It's mine..."

"Pero lam mo, kahit engineering pa kunin mo, mapupunta ka pa din sa business... Look at your Tito Marco... Kaming dalawa noon ang naghahandle ng business niya... Nagtake din siya ng business management kahit papaano.."

"How is it working with Tito Marco, mom? He's my idol. Tita Lau told me that you two are bestfriends before."

"Yeah. He's my bestfriend. He's your dad's bestfriend, too."

"Really? Si dad may bestfriend?" natawa ako sa isiping iyon. Sa sobrang seryoso ng daddy ko sa buhay I wouldn't think na magkakaroon pa siya ng time makipagkaibigan. I haven't heard na may mga friends siya.. He's just too serious for it.

"Anong akala mo naman sa daddy mo walang social life? Noong high school kami marami din siyang friends. Mas madami pa keysa sa akin. Heartrob kaya iyon."

"Si mommy kinikilig na naman. Hayyzzz. Yeah, he's goodlooking. I look exactly like him when I was his age sabi ni Mamita."

"Hahaha. Oo pero mas jolly ka nga lang sa kanya. Yun naman ang namana mo sa akin."

Mom has never been prouder of my dad. Lagi niyang ibinibida ang mga achievements nito sa akin. I know her intentions, gusto niya akong sumunod sa yapak ni daddy.

"Mom... payagan mo na po ako sa vacation... I have my passport ready.."

"So iiwan mo nga si mommy?" and she pouted. My mom is so cute when she does it.

I just hug her tight and kiss her. I'm the sweetest as she would always say.

"Vacation lang naman po iyon... or sama ka na lang po kaya sa akin? Baka mas mabilis kang gumaling pag nakasama mo ang mga friends mo... you need positive vibes.."

"So sinasabi mo na negative vibes ang dala ng daddy mo, ganoon?"

"Ikaw ang nagsabi niyan mom. Not me."

"Ikaw talaga!"

And she would pinch me in my face.

Bigla na lang akong may naalala sa ginawa ni mommy.

A sudden flashback.

"If you won't stop pinching my face, I'll kiss you..."

And she stopped. But after a moment she began crying....

"Mama! Papa! DJ is bad! He said he's gonna kiss me! Huhuhu!"

I hate to see her cry but she's just so cute..... especially her blue eyes... her blue eyes... her blue eyes..

"Hey, love! Nakikinig ka ba?"

"Sorry mom. What's that?"

"Kita mo iyan. Nasa ibang planeta ka na naman."

"Mom, do you still remember her?"

"Her? who?"

"Si--- C-heska?"

"Oo naman inaanak ko iyon. Nasaan na nga kaya ang batang iyon? Sorry love, I didn't tell you what had happened to her...."

"Huh? Bakit mom, what happen?"

"Kasi noong umalis tayo doon... Your Tito Blake and Tita Chery got separated daw. Umalis si Chery kasama si Cheska sa bahay nila na katabi natin... Your Tito Blake came back working in the U.S. Then nalaman ko na lang na Cheska was declared 'missing'. At hangang ngayon hinahanap pa rin siya ng Tito Blake mo... Chery couldn't be found either. May nakapagsabi daw na your Tita Chery had other children with her partner pero wala na din ito doon sa nalipatan nila."

"Why didn't you tell me that mom?"

"Eh di ba nga ayaw ng daddy mo na pag-usapan... Naalala niya ang nangyari pag nababangit din si Cheska."

"I hope makita ko ulit siya. Kaso baka di na namin makilala ang isa't isa kung sakali."

"Sana nga buhay pa siya... Kamusta na kaya ang batang iyon? Malamang magandang dalaga na iyon. Tsaka madali naman siyang makilala... siya lang ang batang kilala kong may blue eyes... Ang cute na cute na si Cheska... Nasaan na kaya siya?"

I had this strange feeling within me. My eagerness to see her again becomes greater. Siya pa ang isang dahilan kung bakit gusto kong magbakasyon kina Lola Lorna. Baka sakaling makita ko siya ulit. I was saddened with what my mom had told me.., Sana nga she's fine...

My Blue Eyed Bestfriend(MAYWARD continues...)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon