Chapter 57

727 58 13
                                    

***DJ's POV***

I never knew that Mom could have this heartbreak dahil alam ko kung gaano nila kamahal ang isa't-isa ni Dad kahit noong may pinagdadaanan ang aming pamilya. And the way I see things now, Dad is so complacent that my mother is okay.

Pero paano nga kung hindi? At paano kung may mangyari kay Mom sa malayo dahil sa nararamdaman niya?

Initially... I thought it was odd na payagan siya ni Dad na umalis ng walang kasama. Actually ngayon lang ito nangyari simula noong ipinanganak ako... I thought Mom just had her liberty because of business at pinayagan naman siya ni Dad... Hindi ko alam na ganoon na pala ang problema.

I really don't know the depth of their conflict with Tita Lizzy but somehow I'm feeling strange whenever she's with us... There's something telling me that it's not okay having Tita Lizzy around... but out of respect... and really because of Dad... kailangan ko siyang pakisamahan. She already told me about her business deal with Dad and everything seems to go smoothly with him. I thought it's really purely business... but now I'm thinking otherwise.

I'd be hurt kung itutuloy nga ni Dad ang business deal niya with Tita Lizzy ng walang approval ni Mom. Mom should be his priority... lalo na ngayong nasasaktan pala ito sa nangyayari.,, How could he be so insensitive?

Nasaan na nga kaya ang mommy ko? Sana nasa Cebu nga siya katulad ng iniisip ni Tita Pat. Sabi niya na iyon ang unang pinupuntahan ni mommy kapag nalulungkot ito. Hindi ko alam na ganito si Mom ka-sentimetal....

---
I'm watching TV sa living room pero wala sa palabas ang iniisip ko.

I'm thinking about my mother... and my family's situation right now.

"DJ why are you still up?" si Dad pababa ng hagdan. He's heading to the small bar in the living room.

"Nagpapa-antok lang Dad. By the way, may pupuntahan po ako tomorrow, baka overnight po iyon."

I'm not planning to tell him kung saan kami pupunta.

What I want is to make Dad realize everything. Sana magkusa siyang hanapin si mommy. If he really loves her dapat iniintindi niya ang nararamdaman nito. Dapat si Mom lang ang priority niya. I felt sorry for my mother.

"Sa school ba iyan? Okay... that's fine with me... but I don't know with your mom."

"Alam ninyo po ba kung nasaan si mommy?"

"I... I really have no idea..."

At umakyat na ito sa kwarto dala ang baso at isang bote ng brandy.

Does he cares?

He's drinking... Well I'm used to seeing him drinking alone lalo na kapag sobrang stressed sa negosyo. Pero never ko pa naman siyang nakitang nalasing.

I'm really missing Mom...

Ano kaya ang ginagawa niya ngayon? How does she feels right now? Sana okay lang siya...

My feet brought me to the library. Gusto ko ulit makita ang mga gawa niya...

I feel home pagkapasok ko ng library... dahil nandito ang mga memoirs ng pamilya lalo na ng mga magulang ko...

Nakita ko ang isang painting ni Mom na isang romantic scene sa gilid ng beach... where Dad is solemnly resting on Mom's lap habang nanonood sila ng sunrise... but the caption made me smile.... "A lovely sunrise with my two loves... my husband and our baby." Iniisip kong I was in her womb already when this was painted. The best painting I've ever seen.

I'm teary-eyed while checking her other artworks... She really loves Dad...

Napadako ang tingin ko sa isang folder sa mesa ni Dad.

My Blue Eyed Bestfriend(MAYWARD continues...)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon