***DJ's POV***
The remaining years in university had been great.
Siyempre kasama ko ang mahal ko habang inaabot ang mga pangarap namin.
She had to finish her course in 5 years. Kumuha din siya ng masteral course ng isa pang taon upang magkasabay kaming matapos. I took the business course in 4 years time simula pa sa Germany and additional 2 years for my MBA na sa US ko na nakuha. With each other's support, nagawa naming mapagtagumpayan ang lahat. We even both graduated with honors na sobrang ikinatuwa ng aning mga pamilya.
Both of our families attended that proud moment. Dad was the proudest though. I could still remember his face na umiiyak habang sinasabitan ako ng medalya. Mom let him do it. She couldn't help but tear up as well when he'd seen Dad tearing up. Ganoon nga siguro ang feeling ng isang magulang para sa narating ng kanyang anak.
After graduation ay agad naming inasikaso ang pagbalik sa Pilipinas.
As planned, I took over the managing of Dad's business. He's there to support me and advise me for anything. Napalago namin ang negosyo habang lumalaki ang kapatid kong si Catelyn.
Si Tsiko naman ay pansamantalang nagtrabaho sa company ni Tito Marco bilang Engineer pero pagkatapos lang ng dalawang taon ay nagtayo na ito ng sarili niyang construction business with the help of her Papa.
Kahit magkaiba ang field na tinahak namin ay naroon kami para suportahan ang isa't-isa. Both of our parents are also supportive kaya naging mas magaan sa amin ang lahat.
Noong sinagot ako ni Tsiko sa San Francisco ay sinabi ko sa sarili ko na I would do everything para marating namin ang next level ng aming relationship in which both of us are already successful.... at eto na nga ang panahon na iyon.
Everyday, we make sure that we go home together from work. Kahit sino pa ang maghintay sa aming dalawa basta dapat magkasama kaming uuwi ano't anuman ang mangyari.
Our relationship was not that perfect. Madami din namang misunderstandings na nangyayari like a normal relationship have.
Tulad ngayon na sinusundo ko siya sa opisina niya ngunit wala naman siya. I've learned from her secretary na pumunta siya ng site without informing me. I tried calling her pero nakapatay ang phone niya.
Like what we agreed on, hinintay ko siya.
I even fell asleep in my car waiting for her. Nagising na lang ako sa busina ng isang sasakyan sa car park. It's already past midnight ayon sa relos ko.
Lumabas ako ng sasakyan and I got mad nang makita ko siyang all smiles pa rin even after what happened. And she's with someone? Naka-abri syete pa siya dito. That worsen my anger.
Lumapit sila sa akin.
"Hey bro!" bati sa akin ng kasama niya.
"What time is it?" tanong ko kay Tsiko na hindi sinagot ang pagbati sa akin ni Luke.
I'm trying to understand na ngayon na lang ulit sila nagkita after long years pero 'til midnight?
"Ahm... love... Kasi ano... Nasiraan ako sa daan pabalik ng Manila. Di ko mahagilap ang phone ko, I think naiwan ko sa opisina... Ang tagal ko naghintay kanina sa gilid ng kalsada.. Alanganin kasi iyong lugar... Mabuti na lang nakita ako nina Luke at Alex on their way... Ayun tinulungan nila ako then hinatid namin si Alex sa bahay niya... then naisipan naming kumain muna ni Luke dahil sa sobrang gutom... Sorry na... My car is still somewhere in Laguna..."
"Alex? Who's Alex?" Diyata't may kasama pa silang ibang lalaki?
"Di mo na natandaan si Alex?"
"She's my girlfriend." sagot naman ni Luke.
BINABASA MO ANG
My Blue Eyed Bestfriend(MAYWARD continues...)
FanfictionBarber Series 2 Mayward of the next generation. Kung nabasa niyo ang My May, My Enemy you will have the idea kung sino sino ang mga characters dito. Enjoy reading guys! Hope I still get the same support from the previous stories. All votes and comme...