Heartstrings: Chapter 49 part 2

18.8K 129 47
                                    

Dedicated to: Margaret Ford Planas :)

============================

Heartstrings: Chapter 49 part 2

Kathryn's POV:

Nagpahila na lang ako kay Daniel hindi ko alam kung saan ba kami pupuntang dalawa. Hindi na ako kumontra kanina unang-una alam kong naghintay siya sakin at late ako kung baga pakonswelo ko na. Ngayon naglalakad na kaming dalawa sa hallway napansin ko agad ang mga taong nandon.

.

.

.

Kapansin-pansin din yung way ng pagtingin nila saming dalawa ni Daniel. Bigla tuloy akong nailang lalo na nung nakita ko yung isang babeng bumulng agad sa katabi niya matapos tinan ang direksyon ko. Pakiramdam ko sa maga oras na yon para bang 'najujudge' ako agad.

.

.

.

Napayuko na lang ako.

.

.

.

At don ko lang napansin na hanggang ngayon pala magkahawak pa din kami ng kamay ni Daniel. Siguro, ito yung isa sa dahilan kung bakit pinupukol kami nga mga tingin ngayon nga mga studyante sa daan. O, baka dahil sa taong kasa-kasama ko ngayon? Yung taong may hawak ng kamay ko?

.

.

.

Hindi ko namalayang napanhinto ako sa paglalakad kundi lang lumingon si Daniel at tinignan ako. "...O, bakit ka huminto?..." tanong nito sakin. Hindi ako kumibo at tinignan ulit yung mga tao na ngayon nakafocus ang attention sa aming dalawa.

.

.

.
Umiling ako.

.

.

.

Tinignan ako ulit ni Daniel ng ilang segundo na para bang pinag-aaralan ang mukha ko. Yumuko ulit ako agad ayoko kasi yung paraan ng titig niya sakin. Ewan ko ba pero kapag ginagawa niya yon bigla-bigla na lang kumakabog tong dibdib ko na hindi ko malaman ang rason. 

.

.

.

Naiilang lang talaga siguro ako.

.

.

.

Siguro nga.

.

.

.

"... tara na kasi magsisimula na yung parada wala pa ako don..." sabi niya sakin habang hinihila ang kamay ko. Tinignan ko ulit siya. "... bakit hindi ka na lang kaya mauna tapos susunod na lang ako sayo don maya-maya meron pa kasi akong gagawin e..." sabi ko sa kanya.

.

.

.

Kumunot bigla ang noo niya.

.

.

.

"... ayoko nga..." matipid na sabi niya sakin. Ako naman ngayon ang napataas ang kilay sa kanya. "... at bakit naman kita iiwanan pa dito, ha? Tandaan mo Kathryn may usapan tayo na dapat magkita tayo bago ang parada pero anong naabutan ko kanina?...." tanong niya sakin.

Heartstrings:The Deal [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon