Heartsrings
© Copyright 2013 All Rights Reserved
Kathryn’s POV:
Nandito na naman kami ngayon sa library. Habang nag-eexplain ako siya naman busy sa pagkakalikot ng cellphone niya.
Ano pa nga ba ang ginawa ko?
E di inagaw ko sa kanya at tinago. Nakasimangot siya sakin na para bang maliit na bata na inagawan ng laruan yung tipong iiyak na. E, anong magagawa ko kailangan ko naman talagang gawin yon kung hindi ko kukunin sa kanya sigurado akong gabi na naman kami makakauwi.
“…ok, ano nga ulit yung kabilang sa mga maharlika??...” tanong ko sa kanya.
Binaba ko na yung libro at tinignan siya.
Mukang malalim ang iniisip nito a.. nagiisip mabuti.
Maya-maya nagsalita din ang loko.
“…ako…” sagot niya.
“…anong ikaw? Sabi ko sino yung kabilang sa maharlika? At pano ka naman naging kabilang don aber??...” tanong ko sa kanya.
“…wala lang gusto ko lang…” sagot niya sakin.
“…anong wala lang?Hindi pwedeng isagot mo don sa testpaper… e dahil gusto mo lang… ano ba making ka kasi sakin…” inis na sabi ko sa kanya. Ilang beses ko na kasing inuulit-ulit sa kanya ito kanina pa.
Sigh.
“…again, makinig ka… may tatlo pangkat ng mamamayan sa kanlurang Europeo… una…” tinaas ko yung index finger ko ng maintindihan.
Well, sana nga.
“… maharlika… sila yung pinakamataas na uri, ok??...” nagnod lang siya sakin.
“…kabilang don yung mga HARI…..KONDE….BARON….KABALYERO…gets??...” i-nemphasize ko na para matandaan niya then nagnod na naman siya. Naku, lagot sakin to mamaya kapag hindi nakasagot sa tanong ko.
“…next…” tinaas ko naman yung middle finger ko kasama ng index finger.
“…ang pangalawa naman ay ang mga timawa….”
Nagnod na naman siya sa sinabi ko.
“…sila naman yung naglilingkod sa mga maharlika at gumagawa ng manor...” paliwanag ko sa kanya nagnod na naman siya.
Sige lang tumango ka lang ng tumango.
“…and lastly…” tinaas ko naman yung ring finger ko kasama yung dalawa kanina.
“…mga alipin…” nagnod na naman siya sakin.
BINABASA MO ANG
Heartstrings:The Deal [Completed]
FanfictionHeartstrings [your deepest feelings of love and compassion] Continuation ng fan-fic just click the HEARTSTRINGS: EXTENDED CHAPTERS HEARTSTRINGS: The Deal ONE OF MOST-READ FILIPINO STORIES ON WATTPAD 2014 written by: ilovemitchietorres © Copyright 20...