Heartstrings - editing-

24K 164 20
                                    

Heartstrings

© Copyright 2013 All Rights Reserved

Daniel's POV:

Nasa hallway ako ngayon papunta sa classroom para sa first subject. Kahit kailan talaga ang bilis ng araw parang bakit kaya ganon kapag weekdays ang bagal parang pagong sa kupad pero kapag weekends para namang nakafastforward. Hindi mo na lang mamamalayang Monday na naman pala tulad ngayon. -_-

Tinatamad ako. Sobra. Yung tipong kulang na lang maging parte na ng buhay ko yung kama na kapag umalis ako mamamatay ako agad. Ganon ang pakiramdam ng taong ayaw bumangon sa umaga pero kailangan e meron kasing bilin si mommy sakin na dapat kong gawin.

Flashback...

*Friday night*

Ginabi na kami ng uwi ng Nicky ang daming assignments na tinapos at nirview pa ako ni Kath kanina para sa test namin sa Monday. Tinatamad na nga ako dahil ang dami kong ginawa ngayong araw naubos yata lahat ng enrgy ko sa kalalaro kanina ng basketball. Pero wag kayo nanali ang team namin. 

Naman! Ako pa! Siguradong kung hindi ng dahil sakin yon tiyak na wala kaming panalo. Magaling yatang captain ball to, noh? Hindi naman siguro sila sasang-ayon sakin nung nagpresinta ako kung hindi ako magaling diba? at isa pa alam ko naman ang magiging resulta una pa lang.

Ang score maliwang pa sa sikat ng araw.

54-39. Hindi naman sa nagmamayabang pero kitang-kita niyo naman siguro ang agawat ng score namin sa kabilang grupo diba? Panis! Syempre, kung nanalo ang boys ng team namin malamang na nanalo din ang girls namin. Sa madalingsalita mg PRO...

Nangiti ako bigla nung naalala yung laro kanina ng Kathryn. Hindi ko akalain na makukuha niya agad yung tinuro ko sa kanya kanina. Hindi ba kadalasan kapag nageexcel ka sa academics hindi masaydong interisado sa athletics?Hindi rin ako makapaniwalang lahat ng sinabi ko nagawa niya ng wala man lang kahirap-hirap... minsan kinakapos ng lakas magshoot pero kung tutuusin sa isang babaeng tulad niya na payat at medyo mababa ng konti sakin... masasabi kong napabilib niya ako kanina. 

"... uy, kuya anong nginingiti-ngiti mo diyan ha?..." natigilan ako bigla sa sinabi ni Nicky. Nasa loob pa rin kami ng sasakyan ngayon dalawa. Ako nakangiti? I cleared my throat na pa ra bang nasamid  kung baga palasot na sana uubra pero sa kapatid ko malamang hindi. "... ewan ko nga sayo para kang baliw diyan..." bumaba na siya ng sasakyan at nauna ng pumasok sa loob.

Ako nangingiti? What-the---

Ano bang nangyayare sakin ha? Hindi naman ako dating ganito? Teka, nga... ano bang nginingiti-ngiti ko? Naku, Dj masama na yan ako na mismo nagsasabi sayo...

Pagkababa ko ba lang napansin ko na agad na may nakaparadang sasakyan sa garahe. Sasakyan nila dad at mom isa lang ang ibig sabihin non. Nandito silang dalawa ngayon sa bahay? Mukha yatang sa tinagaltagal e nakaalala ding umuwi sa BAHAY at magpakita man lang samin ni Nicky.

----------------------------

Nagpalit muna ak ng damit sa kwarto ko bago pumanik sa baba at tignan kung nandito nga sila. Nakumperma ko ng mapansin kong aligagang-aligaga ang mga katuong sa pag-aayos lalo na nung mapadaan ako sa kusina. 

"... good evening, sir..." bati nila sakin ng pumasok ako para tignan kung anong nangyayare. Kumuha ako ng inumin sa ref at naupo sa isang stool at uminom. "... ano pong gusto niyong kainin, sir? may nakahanda na pong pagkain sa dining area kung gutom na po kayo..." tanong sakin ng isang maid.

Heartstrings:The Deal [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon