I CHEATED
Tomorrow is our third anniversary and I want to surprise him. By the way, he deserves it. He deserves everything in this world.
"Baby..." I whispered and hugged him. Yeah, I am a clingy girlfriend but only for him.
"Hmm?" I pouted my lips.
"Why you are like that? These past few days you are being cold to me," I uttered.
"I'm not."
I smiled.
"Yey! I love you, baby." I know corny but when it comes to him, I don't know what's really happening to me... I can be the most corny in the world.
He looked down at me because he is tall. I still hugging him tightly.
"Kranie..." Jayden stare at me, and that's odd because his stares is different. I can sense the sadness in his eyes, I know it. Bilang Girlfriend niya ng ilang taon, kilalang-kilala ko na siya. I think I know him more, than myself.
He didn't call me at our endearment. This day is really different.
"What is the date today?" Agad napalitan ng ngiti ang kaba ko kanina. I think he is asking for date because tomorrow is our anniversary.
"March 19, 2017! And tomorrow is our anniversary, right baby?" I half shouted at glee.
I saw his sad smile and the tears that are forming under his beautiful eyes yet sad.
"Kranie, hindi ko na kayang magsinungaling. I am done pretending, ang sakit na kasi mag panggap." My brows furrowed.
"W-What do you mean? May iba ka na? May bagong babae ka ng mahal?" He shooked his head.
"N-Not that."
"Y-You fell out of love?"
"Nope."
"Then why?! Why you want to end this? Hindi ko kaya!" Nagsimula na ring magtuluan ang mga luha ko.
"I a-am sorry, Kranie." I bit my lower lip when I heard again my name coming from his mouth. Bakit ang sakit ng pangalan ko sa kanya?
"Jayden, paki paliwanag naman, kasi naguguluhan ako."
"Today is March 19, 2020." Nalaglag ang panga ko sa sinabi niya.
"W-What? Are you joking me?" He sadly stare at me.
"I hope I am just joking. Kasi Kranie sobra mo na akong nasaktan, hanggang ngayon sinasaktan mo pa rin ako. Paulit-ulit mo akong pinapahulog sa pagmamahal mong hindi totoo."
Napahawak ako sa ulo ko ng bahagya itong kumirot.
"T-Tama na!" sigaw ko.
Nagulat ako nang may humablot sa braso ko. I looked who is it.
"Jayzem..." Jayden's brother.
Tinignan ko ang dalawang magkapatid... naguguluhan sa kung anong tunay ang nangyayari.
"March 19 2019, you're in a car accident." Naramdaman ko ang panginginig ng buong katawan ko dahil sa sinabi ni Jayzem.
"At nakalimutan mo ang ilang taong nangyari sa buhay mo, you are stuck at the year 2016 and 2017." Pagpapaliwanag ni Jayzem.
I gazed at the man I love.
"But what about this Jayden? Naaksidente pala ako, bakit ganito ka sa akin ngayon? Mahal na mahal kita!"
Jayden cried looking at me.
"Before that accident happened. You are carrying your child with Jayzem. Buntis ka ng mga panahong 'yon."
"May a-anak ako?"
Napabitaw ang hawak-hawak ni Jayzem sa braso ko.
"Yes, pero nalaglag ang bata dahil sa accident," Jayzem answered.
I am such a jerk. Now I get it. Jayden pretended that he loves me. Nasasaktan ko na pala yung taong mahal ko. At nawala pa ang anak ko.
"What again?" hindi pa rin makapaniwalang tanong ko.
"Baby you cheated on me with my brother..."
Hindi na matigil ang luha ko dahil sa mga nalaman.
Tinitigan ko ang magkapatid na siyang naging malaking parte sa buhay ko.
Alam ko, ang tinitibok ng puso ko ay si Jayden. Pero bakit ko nagawang lokohin siya?
Who am I years ago? I am a total jerk.
All I could say is... "I am sorry."
"You don't need to say sorry," Jayzem said.
"I hurt both of you. I am really sorry. Hindi ko kayo deserve. Sana sinabi niyo na lang sa akin una pa lang kung ano ang totoong nangyari para sana umiwas na ako."
"Tol, mag-uusap lang kami ni Kranie." Jayzem nodded and looked at me.
"I'm sorry," I mouthed.
"It's okay. Ako ang may kasalanan, I seduced you. I am sorry too." He looked at his brother. "Sorry din tol," he said and leave.
Walang may kasalanan kundi ako. It is me who cheated, kahit hindi ko maalala ang nangyari, kahit inakit man ako ni Jayzem, hindi dapat ako nahulog doon dahil may boyfriend na ako at kapatid niya pa 'yon.
It's all my fault.
I saw Jayden who's already looking at me.
"Jayden, one year had passed... paano mo nakaya? You pretend that you are still in love with me." Hindi ko pa ring maiwasan itanong kahit na alam kong wala akong karapatan.
I saw his tears.
"I really love you kahit masakit na."
Damn! I hurt the man I love.
"Noong una hindi ako pumayag sa pagpapanggap kasi alam kong mas masasaktan lang ako... pero para 'yon sa ikabubuti mo kasi hindi mo kakayanin pag pinilit nila sayo na nawalan ka ng ala-ala, at yung mga panahong ayos pa tayo ang siyang naalala mo lang. Stupid right? Alam kong masasaktan ako pero inisip ko pa rin yung ikabubuti mo."
Paano kong nagawa na magloko? Sa tamang lalaki pa talaga, sa lalaking pag-aari ko na, sa lalaking nasa akin at hawak-hawak ko na. Bakit? Bakit ang tanga-tanga ko?
"I am sorry." Wala na ata akong masasabi kundi 'yon na lang.
"At nakakainis pa, I know you cheated on me, but I am still falling for you."
"I don't deserve you."
"I know. Niloko mo ako e. But your apology is accepted, pero hindi na maibabalik sa dati ang lahat kahit mawalan ka pa ng ala-ala o kahit anong pilit ko." Masakit pala yung mga totoong salita na galing mismo sa kanya.
Siya yung lalaking nasa akin na, sinayang ko pa. Hawak-hawak ko na, binitawan ko pa.
Siya yung lalaking ibinigay sa akin sa tamang oras at panahon, siya yung lalaking nakatadhana na sa akin pero ako lang mismo yung sumira.
He smiled at me once again and walked away.
It hurts seeing him smiling while hurting.
And no need explanations, no need to say the reasons... I know that this is the end.
I cheated. That's all.
Yung dalawang lalaking walang ibang ginawa kundi mahalin ako pero sinaktan ko. Yung lalaking mahal na mahal ko na sinayang ko. Ang anak na binigay sa akin pero agad ring kinuha. Iyon ang karma sa lahat ng kasalanang ginawa ko.
--
HartleyRoses
BINABASA MO ANG
One Shot Stories
RandomThese are my compilation of one shot stories that I've posted on my facebook account and I wanted to share it with you here on wattpad. Happy Reading! 🖇:: COMPLETED || Compilation of One Shot Stories. 🖇:: Photo that used in the book cover is not m...