SECOND CHANCE
My boyfriend cheated to me. But i gave him second chance when he asked it to me.
Yes, giving him a chance was stupid but i love him!
But as they've said, once a boy cheated, always cheat. He do it again. He broke my heart once again.
So i confronted this girl na gumugulo sa relasyon namin, na gumugulo sa taong mahal ko.
I took my boyfriend's phone and message that girl. And it hurts when i saw their convo, they are too sweet na parang walang nasasaktan.
Agad ko iyon nakita dahil hindi naman ako yung tipo na Girlfriend na i-invade yung privacy, just because he's my boyfriend, i respect his privacy pero ito pa yung igaganti niya sa akin.
Sabi ko sa babae niya na mag kita kami sa starbucks na malapit sa work na pinagpapasukan ng boyfriend ko.
At first, i asked myself, ano ba ang pagkukulang ko? Ano bang mayroon yung babae niya na wala ako? Then it slapped me, when i already met her, she's beautiful, her face is innocent, a typical girl na gugustuhin ng mga lalaki. Not unlike me, na simple lang at totoong mag mahal.
Hindi naman sa minamaliit ang sarili ko, but i don't have that confidence like her.
Nasa kanya na lahat e, bakit pati yung mahal ko kukunin niya sa akin?
I looked at her, head to foot. She's really a pretty lady.
Naka school uniform pa siya, and i think she's a college student.
Lumapit ako sa table na kinauupuan niya, at halata ang pag kagulat niya ng umupo ako sa harap niya.
I smiled at her.
"Ahm, ate marami pa naman pong available na table—" then she roamed her eyes to the whole coffee shop, "may naka reserve na po sa seat na 'yan," magalang niyang sabi at ngumiti sa akin.
She's also kind!
"Sino ba yung dapat na nandito sa pwesto ko?" I asked.
"Boyfriend ko po," nahihiya niyang sabi at pinamulahan pa siya ng pisngi.
"Ahh, okay hindi ako nagkamali ng inupuan."
"Bakit po ate?" Halata ang pagkalito sa kanya.
"I'll tell you later."
"But how can i trust you?" She's also smart.
I smiled again. "Well, i am one of those people na importante kay Jacq, like you."
"You know him po?" I nodded, at wala na yung lito niya so she smiled back at me.
"Nasaan po pala si Jacq? He tell me na magkikita po kami rito e."
"I don't know, but Jacq just message me na pumunta rito para kitain ang... girlfriend niya, which is you." It suffocates me. Yes, i lied to her, pero iniiwasan ko lang na mag-away kami rito at gumawa ng gulo.
"Oh my! Finally! May pinakilala na rin siya sa akin na malapit sa kanya, i am glad. Aww, i'm sorry po. Feeling ko po kasi tinatago lang ni Jacq kaya 'di niya ako pinapakilala sa family and friends niya. Masaya lang po ako." Happiness is written in her face.
I think me and Jacq is 5 years older than her.
"So tell me about your relationship with Jacq?" Ngumiti kaagad siya sa tanong ko.
"Ayy, opo! Mag o-one year na po kami ni Jacq this coming december po." She's also carefree, isa siguro sa mga nagustuhan sa kanya ni Jacq, not unlike me na planado at alam lahat ng gagawin.
BINABASA MO ANG
One Shot Stories
RandomThese are my compilation of one shot stories that I've posted on my facebook account and I wanted to share it with you here on wattpad. Happy Reading! 🖇:: COMPLETED || Compilation of One Shot Stories. 🖇:: Photo that used in the book cover is not m...