Chapter Nine

403 9 0
                                    

Favor.

MAYUMI

What to do? What to do? What to do? Ugh!!

Kakatapos lang namin maglunch and ngayon, wala akong magawa! Nasa kwarto nya si Nao at nakahiga. Si Aly naman, nasa kwarto din. Wala namang pupuntahan pero kung makapag-ayos ng sarili, akala mo may party. Si Donny? Sinamahan naman si Manang sa palengke.

I'm stuck here in the living room doing nothing. Nakatulala ako sa TV na hindi naman nakabukas!

🎵"So it's gonna be forever
Or it's gonna go down in flames
You can tell me when it's over
If the high was worth the pain--"🎵

Tinatamad akong napalingon sa phone ko ng marinig ang ringtone ko. Tsk! Sino naman kayang tatawag sakin? And infairness! Malakas ang signal ngayon ah!

Halos mapabalikwas ako ng makita ang caller id! WOAH!! Ang daddy!!!

"Hello?? Dad!!"

.
.
.
"Yumi my princess! How are you there hija?"
.
.
.
"I'm good po! Surprisingly, nageenjoy po kaming lahat dito! Not a wrong decision na pinapunta nyo po kami dito dad!"
.
.
.
"I told you naman princess eh! Daddy wont let you go to a nonsense place! Well, i just call to ask for a favor hija!"
.
.
.
"Favor po? Sure dad! What is it?"
.
.
.
"Can you go to Villawarte? Nandun kasi ang rancho namin ng mga tito mo! Please do check it for us princess!"
.
.
.
"H-huh? Eh dad! Alam nyo naman po na di na ko familiar dito, right? Di ko po alam pano papunta dun! Papasama nalang po ba ko kay Manang Chiki?!"
.
.
.
"No hija! Abala pa kay Manang! Hmmm... Ah! I'll ask your tito Inigo para samahan ka ng isa dun sa apat-- Wait! Have you met them?"
.
.
.
"Uhm.. Sila Sid ba po tinutukoy nyo dad? Well yes po! Actually, we met them the next day after namin makarating dito!"
.
.
.
"Oh good! Good to know that you girls have finally meet them again! How was it? Ang laki ng mga pinagbago nila noh? Physically rin hija!"
.
.
.
"Ahh.. Yeah! Well, going back nalang po sa topic natin dad! Uhm.. Sige po! Just let me know kung kailan ba po?"
.
.
.
"Eh princess... Ngayon narin sana! Are you busy?"
.
.
.
"Today? Uhm.. Okay lang po dad! And no i'm not doing anything nga po eh! Try ko po isama rin sina Nao kung gusto nila!"
.
.
.
"Oh great! Sige! Baka papuntahin nalang agad jan sainyo ng tito mo kung sino man available dun sa apat! Okay?"
.
.
.
"Okay po dad! I'll wait! Magbibihis narin po muna ako! Uhm.. Dad?"
.
.
.
"Yes hija? May problema ba ang prinsesa ko?"
.
.
.
"Nah! Wala po! I just wanna tell you i miss you na po! Kayo ni mommy!"
.
.
.
"We miss you more hija! Can't wait to see you soon! Take care okay? Take your vitamins on time and wag ka naman na masyado magpupuyat kakabasa huh? Magrelax kayong apat jan! Enjoy your vacation!"
.
.
.
"We will dad! And opo! Ang sarap nga po lagi ng tulog ko dito eh! Hehe! Sige po dad! I'll be getting ready na po and baka may sumundo na samin!"
.
.
.
"Ok princess! I love you!"
.
.
.
"I love you more dad! Paki sabi narin po kay mommy! Bye!"
.
.
.

"Okay! Okay! Bye princess!"

Binaba ko yung phone ko and saglit na natulala. Miss na miss ko na sila! Pero at the same time, nageenjoy narin naman talaga ko dito.

Umakyat na ko and dumaan muna dun sa dalawa bago dumeretcho sa kwarto ko.

"Aly!" Tawag ko kasi nakabukas naman na yung pintuan nya.

"Yessss??" Hay naku! Mascara pa more!

"Inuutusan ako ni daddy na pumunta sa Villawarte daw! I'll go check yung rancho ng daddys natin! Wanna come?"

"Nah! Ayoko Yumi! I'm too lazy to go out today! Plus! Rancho? Meaning may horses? Ugh! I hate horses! They give me goosebumps! Well, Ask Nao! Baka game yun!" Napatango lang ako bilang sagot then lumabas na at pumunta naman kay Nao.

*Tok! Tok! Tok!*

"Nao?!"

Hmmm... Ayaw akong pagbuksan? Ano bang ginagawa nito?!

*TOK! TOK! TOK!*

"Naomi!!"

Hindi na ko nakatiis dahil sa tagal ng pagbubukas ni Nao ng pinto. Dahan-dahan ko nalang binuksan yung pintuan nyang hindi naman pala naka-lock.

"Nao?" Medyo pabulong ko ng ayon.

Nang mabuksan ko ng tuluyan ang pinto. Agad akong nagpamewang ng makitang ang sarap sarap ng tulog ni Nao. Tsk! Kaya naman pala hindi ako pinagbubuksan.

Kinumutan ko nalang sya bago tuluyang lumabas at dumeretcho na sa kwarto ko and nagready na.

* * *

Nakaupo lang ako dito sa sofa habang naghihintay ng susundo sakin.

*Tok! Tok! Tok!*

Well? It's about time!

Hindi na ko nagabala na dungawin pa kung sino yung kumakatok. Paniguradong isa lang dun sa apat na lalake na ipapasama sakin ni Daddy.

"Hi!"

Kumunot bigla ang noo ko! Wala akong galit sakanya pero pakiramdam ko na hindi talaga ko magiging komportable kung ito ang makakasama ko!

Ugh!! Mayumi! Wag kang masyadong maging mataray! Be friendly! Tsk!

"Hmm.. Hi Neal!"

SIE: Beginning TodayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon