May forever.
ALYSSONI'm crying while looking at Yumi. After all this years, ngayon nalang ulit sya inatake ng sakit nya. Nung nalaman ko, i got so worried and buti nalang kasama ko nun si Chino to accompany me.
I hope she'll be better na! Imbes na mag enjoy sya ngayong sembreak, eto sya at nahihirapan na naman.
"Ano nang balita kila Hiro?" Pabulong na tanong ni Daddy kila tito.
"On the way na! Kakabalik nga lang nila dito from HongKong eh!" Sagot naman ni Tito Christian, Chino's dad.
Again, silence. Hindi mapakali ang mga tito ko at daddy ko tapos sila mommy and sila tita naman masyadong emotional like me. This is really not good kasi for Yumi.
"Mayumi!!!" Agad naagaw ang atensyon namin ng bagong dating. Yumi's parents!
Tito Hiro is really worried and di rin mapakali while si tita Miranda naman ay iyak ng iyak. Pinapatahan lang sya ngayon nila tita and mommy.
"Hiro! Miranda! Nasa bahay namin si Yumi ng mangyari yan sakanya! We don't know rin what exactly happen pero magkausap lang kasi sila ni Neal!" Biglang ayon ni tita Olive. Niyakap lang lalo ni tita si tita Miranda.
"Anong sabi ng doctor?" Alala na tanong ni tito Hiro.
"Walang sinasabi samin! Kayo daw kasi ang dapat makausap! Siguro puntahan nyo na yung doctor ngayon!" Ayon ni tito Inigo. Sid's dad.
"Miranda maiwan ka na dito! Ako nang kakausap sa--"
"I'll come! Kilala kita Hiro! Baka hindi mo na naman sabihin sakin lahat ng sasabihin ng doctor!"
"Pero--"
"Pwede ba?! Kahit ano yun dapat malaman ko! Lahat-lahat Hiro! Don't keep secrets to me anymore dahil lang ayaw mo kong mag-alala! Hindi lang ikaw ang magulang ni Yumi kaya may karapatan din akong magalala para sakanya! Ako ang nagluwal sakanya!!"
"Tama na! Tama na! Ngayon pa ba kayo magaaway? Kung maririnig kayo ngayon ng anak nyo, mas palalalain nyo lang tong kondisyon nya ngayon!" Ayon bigla ni tito Daniel, Donny's dad.
Saglit na nagkaron ulit ng katahimikan. Galit habang naiiyak parin ang itchura ni tita Miranda habang parang susuko na ang mukha ni tito Hiro.
"Paki bantayan saglit si Yumi! Tara na Miranda!" Akmang hahawakan ni Tito ang kamay ni Tita pero agad na umiwas si tita Miranda. Gosh! Siguro masyado na silang stress kaya sila nagkakaganito.
Dumeretcho ng labas sa room si tita Miranda at napapailing naman na sumunod si tito Hiro.
"Tsk! Masyado ng stress yung mag-asawa!" Ayon ni tita Gienette. Gino's mom.
"We can't blame them! Ngayon nalang ulit to nangyari kay Yumi! I remember noon na hindi naman biglaan kung mangyari to kay Yumi eh! Pero ngayon... Hayyy! It must be hard for them--"
"Then tita Noreen, sana pabayaan nalang nila ako!" Halos sabay sabay at gulat kaming napalingon sa nagsalita.
"Yumi! You're awake!" Ayon ko.
"Okay ka lang? May masakit ba sayo?" Alalang tanong ni Donny.
"Grabe ka girl! Muntik na kong mapaanak sa pagaalala ko sayo!" Medyo pabiro na ayon naman ni Nao.
Hindi sumagot si Yumi. Hindi rin man lang sya natawa sa sinabi ni Nao which is kami nga, natawa eh! Seryoso ang mukha nya at hindi kami tinitignan.
"Hija! I'm so sorry! I didn't mean anything!" Ayon ni tita Noreen, Chino's mom.
"Hindi na po ko bata para di makaintindi! Malawak na ang isip ko at alam ko na kung anong nangyayari ngayon!" Seryosong seryoso na ayon ni Yumi. Hindi nya talaga kami nililingon.
BINABASA MO ANG
SIE: Beginning Today
General FictionSimula sa araw na to, alam kong ikaw na! Ikaw parin! Ikaw lang habang buhay.