Chapter Fifty-Seven

47 3 2
                                    

Bestfriends

DONNALYN

"Donny!!!" Napalingon ako sa labas ng classroom dahil sa biglang may sumigaw ng pangalan ko.

Break time kanina pa pero kakatapos ko lang kasi mangopya ng ilang notes kaya ako nalang magisa ngayon sa classroom at palabas na sana.

"Aly! Wag ka ngang sumigaw!" Ayon ko pero natataranta at nagmamadaling lumapit sakin si Aly.

"Donny! I think everyone knows na!!"

"Huh? Ang alin ba?"

"About Nao!"

"Wait! You mean..."

"Yes!! Pinagbubulungan sya when i was on my way para sunduin ka dito! How did they know?"

"Teka nga! Sure ka ba na si Nao nga yung pinagbubulungan?!"

"Duh? Ofcourse! Kasi gusto ko makasigurado! So i asked one girl! Ayaw nya pa ngang sabihin kasi syempre, they know na we're Nao's friends! Pero ayun! Napasalita ko rin and confirmed nga na si Nao ang hot topic!"

"Sandali! Sandali! Nasan ba sila Nao?"

"Dunno!"

"Hindi mo sinubukan i-contact?"

"Huh? Ehh... I forgot! Sorry! I was so eager to tell you first eh!"

"Ugh! Wait!"

Kinuha ko yung phone ko at tinawagan si Nao kaso di nya sinasagot. Next kong sinubukan tawagan si Yumi at salamat at sinagot nya.

"Oh! Ano na?" Natatarantang panguusisa ni Aly.

"Pwede kalma ka lang? Dinaig mo pa si Nao! Hmm.. Well sabi ni Yumi nasa likod lang daw sila! Tara na!"

"Oo! Okay! Wait! My things!"

"Utang na loob Alysson! Kalma!"

Saglit na tumigil sa pagkilos si Aly at pumikit sabay pinadaan ang dalawa nyang kamay sa mula sa ulo hanggang katawan nya. Para syang nagyoyoga na ewan!

"Okay! I'm calm now! Let's go!" Maarte nyang ayon habang kalmado na nga talaga!

Aba baliw eh noh? Sarap na nito ipasok sa mental! Nakakaawa na yung utak!

* * *

Pagdating namin sa likod ng school, nadatnan namin na kasama ni Nao si Yumi, Neal at Sid.

"Hey!" Tawag ko sakanila saby lapit diretcho agad kay Nao.

"Okay ka lang?" Tanong ko pa.

Hindi sya sumagot pero tinignan nya lang ako habang parang maiiyak na sabay iling.

"Aww! Don't worry Nao!" Pagpapakalma ni Aly.

"Nasan si Gino? Alam na ba nya to?" Tanong ko sakanila.

"Kasama si Chino sa cafeteria. I think malalaman palang nya!" Sagot agad ni Sid.

"Nao!!! Nao!!!" Napalingon kami sa sumisigaw. Si Gino.

Tumakbo sya papunta kay Nao at sinunggaban naman sya ni Nao ng yakap. Agad nang napaiyak si Nao.

"Ssshhh!! Everything's going to be okay baby! Akong bahala!" Ayon ni Gino.

"Pero... Pero..."

"Tahan na Nao! Leave everything to me! Akong bahala! Just stop crying! Hindi kita pababayaan!"

Hindi ko mapigilan mapangiti sa inaasal ni Gino. I can see care and love. Lahat gagawin nya just so Nao can feel safe.

Iniwan saglit ni Gino sakin si Nao at kinausap yung anim. Para silang may binabalak na kung ano! Aba basta! Kung para yan kay Nao, kahit ano pa yan, sasakyan ko narin!

SIE: Beginning TodayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon